Bà Rịa - Vũng Tàu: Năm 2025 hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 04/04/2024 16:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện trên địa bàn tỉnh này có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, 35/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao...

Giao thông nông thôn tại huyện Châu Đức- Bà Rịa- Vũng Tàu. (Ảnh: TTXVN)

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có 4 huyện và 1 thành phố, 1 thị xã đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Còn lại 2 địa phương là TP Vũng Tàu và huyện Côn Đảo đang làm thủ tục để được công nhận.

Tính đến hết tháng 3/2024, tỉnh có 5/47 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và 3 xã đang được các sở, ngành tổ chức thẩm định. Tỉnh phấn đấu đến hết năm 2024 có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, nâng tổng số xã đạt nông thôn mới kiểu mẫu là 14 xã; giai đoạn 2021 - 2025 sẽ xác định mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là một trong những ưu tiên hàng đầu của địa phương.

Từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới đến nay, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã vận động người dân đóng bằng nhiều hình thức như hiến đất đai, hoa màu, công lao động… Nhờ vậy, đến nay, toàn tỉnh đã đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa hàng trăm km đường giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, các công trình đập đầu mối và hệ thống kênh nội đồng từng bước được kiên cố hóa.

Qua triển khai xây dựng nông thôn mới, đã có hàng trăm công trình trường mầm non, mẫu giáo, trường tiểu học, trường trung học cơ sở và nhà thi đấu đa năng, công trình về cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn xã và nhiều công trình cơ sở hạ tầng khác ở Bà Rịa - Vũng Tàu được đầu tư đạt chuẩn, từ đó đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn của tỉnh này một cách đáng kể. Hệ thống giáo dục, y tế từng bước được quan tâm đầu tư, chất lượng ngày được nâng cao, môi trường nông thôn ngày càng được đảm bảo.

Đặc biệt, tính đến đầu tháng tháng 8/2023, tỉnh không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo theo chuẩn quốc gia. Thu nhập bình quân đầu người tại các xã xây dựng nông thôn mới là 67 triệu đồng/người/năm và 72 triệu đồng/người/năm đối với các xã xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tốc độ tăng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tại các xã xây dựng nông thôn mới đạt bình quân 4,12%/năm. Để đạt mục tiêu này, tỉnh đã đề ra một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; nâng cao vai trò, vị thế, năng lực làm chủ, cải thiện toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của nông dân và cư dân nông thôn.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục thực hiện cơ cấu lại, phát triển nông nghiệp toàn diện, theo hướng hiện đại, bền vững gắn với phát huy lợi thế cạnh tranh; đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn; tiếp tục thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng nông thôn mới gắn với đô thị hoá, xây dựng nông thôn văn minh, hiện đại./.

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)