Huyện Mê Linh (Hà Nội): Quyết liệt về đích nông thôn mới nâng cao

Thứ hai, 25/03/2024 16:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Nhờ đẩy mạnh và quyết liệt trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới nên đến nay nhiều xã trên địa bàn huyện Mê Linh đã về đích nông thôn mới nâng cao.

Vùng sản xuất nông nghiệp sạch tại xã Tráng Việt, huyện Mê Linh. Ảnh: VGP/TT.

Vừa qua, Đoàn thẩm định nông thôn mới TP. Hà Nội đã thẩm định 3 xã: Tam Đồng, Tiến Thịnh, Đại Thịnh của huyện Mê Linh đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2023.

Đối với xã Tam Đồng là địa phương có xuất phát điểm thấp khi bắt tay vào thực hiện xây dựng nông thôn mới. Tính đến năm 2020, xã Tam Đồng về đích nông thôn mới, đây cũng là địa phương cuối cùng của huyện Mê Linh đạt chuẩn nông thôn mới. Theo ông Nguyễn Văn Huỳnh, Chủ tịch UBND xã Tam Đồng, nhờ sự ủng hộ, quan tâm, hỗ trợ của TP. Hà Nội và huyện Mê Linh, địa phương tập trung huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội. Tính đến nay, xã đã hoàn thành nhiều tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó có nhiều tiêu chí đạt cao như: Giao thông, giáo dục, y tế… Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 68 triệu đồng/người/năm; tính đến đầu năm 2024, xã Tam Đồng đã không còn hộ nghèo; tỷ lệ hộ cận nghèo còn dưới 1%...

Đối với hai xã Tiến Thịnh và Đại Thịnh, hàng trăm tỷ đồng đã được huy động từ năm 2017 đến nay để thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đến nay, 100% đường trục chính, đường liên thôn đã được cứng hoá; 100% các trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1, 2…

Căn cứ Quyết định số 3098/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội và Hướng dẫn số 227/HD-SNN của Sở NN&PTNT Hà Nội, cả 3 xã: Tam Đồng, Tiến Thịnh và Đại Thịnh đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, các xã đều không để xảy ra tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản và đủ điều kiện về đích.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Nguyễn Thị Thanh Tám, trong những năm qua, công tác chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn các xã thuộc huyện đã được cấp ủy, chính quyền các địa phương triển khai sâu rộng, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động và tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong cán bộ, đảng viên, nhân dân. Đây là một trong những yếu tố mang lại kết quả tích cực trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Sau khi thẩm định, Đoàn thẩm định nông thôn mới TP. Hà Nội đã kiểm tra thực tế, chấm điểm và thống nhất đánh giá cao kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao tại 3 xã: Tiến Thịnh, Tam Đồng và Đại Thịnh. Theo đó, cả 3 xã đều đủ điều kiện trình UBND TP. Hà Nội xem xét, công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Theo Phó Chánh Văn phòng chuyên trách Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn, Thành phố xác định xây dựng nông thôn mới là vì người dân, để người dân được hưởng lợi. Đây là hành trình có điểm đầu nhưng không có điểm kết thúc. Vì vậy, huyện Mê Linh cần tiếp tục quan tâm chỉ đạo các xã duy trì và nâng cao các tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao theo hướng đồng bộ; trong đó, tập trung phát triển cơ sở hạ tầng theo hướng đô thị hoá.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)