Sơn Tây nỗ lực hoàn thành kế hoạch xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ ba, 03/10/2023 14:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Hiện thị xã Sơn Tây có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao là xã Kim Sơn được công nhận năm 2020 và xã Thanh Mỹ được công nhận năm 2022. Năm 2023, Sơn Tây phấn đấu có thêm 2 xã Xuân Sơn và Cổ Đông đạt nông thôn mới nâng cao; xã Kim Sơn đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Nhân dân thị xã Sơn Tây tích cực lao động sản xuất nông nghiệp, chung tay xây dựng nông thôn mới. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Năm 2023, thị xã Sơn Tây phấn đấu xây dựng 2 xã Xuân Sơn và Cổ Đông đạt nông thôn mới nâng cao, xã Kim Sơn đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Để hoàn thành mục tiêu này, thị xã đã xây dựng kế hoạch chi tiết xác định nội dung công việc; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành, UBND các xã, bảo đảm thực hiện theo đúng kế hoạch, tiến độ đề ra.

Theo ông Ngô Đình Ngũ, Chủ tịch thị xã Sơn Tây, tính đến nay, 6/6 xã của thị xã Sơn Tây đã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó có 2 xã đạt nông thôn mới nâng cao là: Kim Sơn và Thanh Mỹ. Năm 2023, thị xã phấn đấu có thêm 2 xã Xuân Sơn và Cổ Đông đạt nông thôn mới nâng cao; xã Kim Sơn đạt nông thôn mới kiểu mẫu.

Thực hiện Chương trình 04-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về "Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025" Thị ủy Sơn Tây đã thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo; tập trung rà soát, đánh giá cụ thể từng tiêu chí và ban hành chương trình, kế hoạch giai đoạn 2021-2025.

Ngay từ đầu năm 2023, Ban chỉ đạo, UBND thị xã tập trung chỉ đạo, giao nhiệm vụ, phân công rõ từng phòng, ban, đơn vị của thị xã chịu trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn UBND các xã triển khai thực hiện từng tiêu chí.

Về đánh giá xây dựng nông thôn mới nâng cao: Đối với xã Xuân Sơn hiện đạt tổng điểm 81,55/100 điểm; có 6/19 tiêu chí đạt; 6/19 tiêu chí cơ bản đạt; 7/19 tiêu chí chưa đạt. Đối với xã Cổ Đông đạt tổng điểm 83,3/100 điểm; có 8/19 tiêu chí đạt; 5/19 tiêu chí cơ bản đạt; 6/19 tiêu chí chưa đạt. Về tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, xã Kim Sơn hoàn hành 1 trong 8 lĩnh vực, trong đó có 3/8 lĩnh vực đạt (Y tế, du lịch, chuyển đổi số); 5/8 lĩnh vực chưa đạt (môi trường, sản xuất, an ninh trật tự, văn hóa, giáo dục và đào tạo). Vì vậy, hiện nay thị xã Sơn Tây đang tập trung và ưu tiên dành nguồn lực đầu tư để bảo đảm hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã Xuân Sơn và xã Cổ Đông đạt nông thôn mới nâng cao, xã Kim Sơn đạt nông thôn kiểu mẫu trong năm 2023.

Thành công của chương trình xây dựng nông thôn mới có sự đóng góp rất lớn từ sự chung tay, đồng thuận của nhân dân trên địa bàn Sơn Tây. Trong các năm 2021, 2022, nhân dân 6 xã của thị xã Sơn Tây đã đóng góp 899 triệu đồng, 1.715 ngày công lao động, hiến gần 4.100m2 đất, ủng hộ hiện vật trị giá 704 triệu đồng… để mở rộng giao thông nông thôn, hoàn thiện các công trình công cộng. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội được xây dựng đồng bộ; diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp. Theo đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đã không ngừng được cải thiện và nâng cao. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn nông thôn được giữ vững; hệ thống chính trị được củng cố ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Cùng với xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của thị xã Sơn Tây cũng đã có bước phát triển rõ rệt khi phát triển theo hướng chuyên canh tập trung và ứng dụng khoa học- công nghệ vào sản xuất.

Hiện trên địa bàn thị xã đã hình thành một số chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Bước đầu đã hình thành 3 mô hình liên kết chuỗi trong sản xuất nông nghiệp đem lại giá trị kinh tế cao như: Mô hình liên kết trong chăn nuôi, tiêu thụ gà Mía của Hội chăn nuôi và tiêu thụ gà Mía Sơn Tây; mô hình chuỗi rau Viên sơn của HTX nông sản sạch Viên Sơn; mô hình liên kết nuôi ong lấy mật của Tổ hợp tác ong mật Kim Sơn… Hay một số mô hình trồng trọt có giá trị cao như mô hình trồng sâm Bố Chính, hoa cúc chi hữu cơ tại xã Thanh Mỹ…

 

Thị xã Sơn Tây có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp tập trung mang lại giá trị kinh tế cao. Ảnh: VGP/Thiện Tâm

Tiêu biểu như tại xã Kim Sơn, theo bà Lê Thị Chính, Chủ tịch xã Kim Sơn, hiện nay Kim Sơn đang là một xã đang thực hiện tốt việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, quy hoạch các vùng chuyên canh, có sự phát triển mạnh mẽ về sản xuất chế biến, mật ong, sữa, chè, các sản phẩm nông nghiệp khác.  Chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang kinh tế thương mại, dịch vụ, du lịch; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi sang sản xuất hàng hóa và thí điểm đưa các mô hình sản xuất nông nghiệp vào khai thác dịch vụ, du lịch theo chuỗi liên kết, góp phần nâng cao giá trị sử dụng đất. Thu nhập bình quân đầu người của xã Kim Sơn năm 2023 là 75,29 triệu đồng/người/năm, năm.

Xây dựng nông thôn mới là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất nông nghiệp, thay đổi diện mạo nông thôn và không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Xã xác định xây dựng nông thôn là quá trình lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc. Chính vì vậy, ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2020, xã đã tiếp tục xây dựng và triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và phấn đấu về đích trong năm 2023.

Với những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, thị xã Sơn Tây sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Đồng thời duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, phấn đấu triển khai thực hiện các tiêu chí chưa đạt; tiếp tục quan tâm đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn.

Tập trung và ưu tiên dành nguồn lực đầu tư để bảo đảm hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã Xuân Sơn và Cổ Đông đạt nông thôn mới nâng cao, xã Kim Sơn về đích nông thôn mới kiểu mẫu theo đúng kế hoạch đề ra. Xây dựng mới các tuyến đường liên xã đã phù hợp với quy hoạch; cải tạo nâng cấp các tuyến đường chưa bảo đảm tiêu chí.

Bên cạnh đó, để hoàn thành được mục tiêu đề ra, UBND thị xã Sơn Tây đề nghị Thành phố Hà Nội quan tâm cấp kinh phí để thị xã có đủ nguồn lực hoàn thành các tiêu chí như: Giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa…

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)