Huyện vùng sâu Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ hai, 18/07/2022 15:36
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 15/7, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang tổ chức Lễ công bố Quyết định số 669/ QĐ-TTg ngày 2-6-2022 của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Vĩnh Thuận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Đây là huyện thứ 4 và là 5 huyện, thành phố/15 huyện, thành phố của tỉnh Kiên Giang đạt chuẩn nông thôn mới.

Huyện Vĩnh Thuận đón nhận Quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020.

Theo Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang, đặc thù của tỉnh trong xây dựng nông thôn mới là luôn gắn với thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Các chương trình, đề án, mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong nông nghiệp đã mang lại hiệu quả; đời sống vật, chất tinh thần của người dân khu vực nông thôn không ngừng được nâng lên; các giá trị đặc sắc của dân tộc được giữ gìn, phát huy…

Đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người của người dân khu vực nông thôn của tỉnh Kiên Giang đạt 48 triệu đồng/người/năm (tăng 2,1 lần so với năm 2010), khoảng cách phát triển đô thị với nông thôn dần được thu hẹp; tỷ lệ hộ nghèo từ 7,2% (năm 2015) xuống hiện nay còn 1,69%. Hiện, toàn tỉnh có 101/116 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới.

Riêng Vĩnh Thuận là địa phương cách trung tâm tỉnh Kiên Giang gần 80km, có xuất phát điểm đi lên xây dựng nông thôn mới thấp. Tuy nhiên, sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, huyện Vĩnh Thuận có sự đổi thay rõ nét trên tất cả các lĩnh vực. Kinh tế nông nghiệp phát triển theo hướng bền vững; lúa, tôm là sản phẩm chủ lực trở thành thế mạnh của địa phương. Giá trị sản xuất bình quân trên một diện tích đất của huyện là 158 triệu đồng/ha/năm; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn hơn 55 triệu đồng/người/năm; hộ nghèo dưới 2,5%; 7/7 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; thị trấn Vĩnh Thuận được công nhận đô thị loại 5. Huyện Vĩnh Thuận huy động nhiều nguồn lực xây dựng hạ tầng, với 100% các xã có đường ô-tô đến trung tâm, giao thông liên xã, liên ấp thông suốt đi lại dễ dàng cả 2 mùa mưa nắng; xây dựng, nâng cấp mở rộng hơn 73km đường nhựa hoặc bê tông đạt chuẩn; cứng hóa và bê tông hóa khoảng 320 km đường trục ấp, liên ấp; đường ngõ xóm được cứng hóa trên 270 km. Giáo dục và đào tạo, y tế có nhiều tiến bộ; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế chiếm gần 88% so với dân số. Quốc phòng, an ninh được giữ vững.

Huyện Vĩnh Thuận phấn đấu đến năm 2025 đạt huyện nông thôn mới nâng cao. Trong đó, có 2 xã đạt chuẩn nâng cao và có ít nhất từ 1 xã trở lên đạt chuẩn kiểu mẫu; thu nhập bình quân đầu người tăng trên 1,2 lần so năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo dưới 2%…

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)