Yên Bái huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực xây dựng nông thôn mới

Thứ tư, 03/06/2020 14:31
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), giai đoạn 2016 - 2020, tổng số vốn huy động thực hiện trên địa bàn tỉnh dự kiến là 18.055,98 tỷ đồng. Nguồn lực huy động chủ yếu là nguồn vốn tín dụng và lồng ghép các chương trình, dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh.

Đường nông thôn mới ở thôn Chao Hạ, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ.

Căn cứ các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách Nhà nước của từng năm, các quyết định của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc giao chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước của từng năm, căn cứ văn bản hướng dẫn phân bổ kế hoạch vốn ngân sách trung ương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, hàng năm, UBND tỉnh ban hành các quyết định giao kế hoạch vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM tỉnh Yên Bái (nguồn vốn ngân sách trung ương). 

Trên cơ sở nguồn vốn được trung ương phân bổ, tỉnh đã bố trí lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình khác để thực hiện mục tiêu của Chương trình. Đối với nguồn vốn đầu tư phát triển và trái phiếu Chính phủ phân bổ cho các xã, tỉnh đã phân bổ nguồn kinh phí theo đúng hệ số trung ương quy định, ưu tiên hỗ trợ cho các xã đặc biệt khó khăn, xã nghèo thuộc các huyện nghèo; tập trung đầu tư cho các xã mới đạt dưới 5 tiêu chí và các xã đã đạt trên 15 tiêu chí để phấn đấu hoàn thành mục tiêu XDNTM; trong đó, chú trọng đầu tư cho các xã chưa hoàn thành các công trình hạ tầng cơ bản. 

Nguồn vốn thực hiện XDNTM được bố trí tập trung, không dàn trải; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án đã hoàn thành, bàn giao và đưa vào sử dụng trước 31/12 hàng năm và các dự án chuyển tiếp dự kiến hoàn thành vào năm tiếp theo. Số vốn còn lại bố trí cho các dự án khởi công mới; trong đó, tập trung ưu tiên cho các xã đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM theo kế hoạch hàng năm trên cơ sở nguyên tắc tổng vốn đầu tư cho một xã phù hợp với hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. 

Quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, đến nay, trên địa bàn tỉnh không còn nợ đọng xây dựng cơ bản. Trước đó, đến thời điểm 31/1/2016, toàn tỉnh có tổng số nợ đọng xây dựng cơ bản đối với các công trình, dự án là 1.687 triệu đồng; trong đó, thành phố Yên Bái nợ 1.126 triệu đồng (hỗ trợ xây dựng công trình thủy lợi xã Tuy Lộc phục vụ dự án trồng rau an toàn và hoa; công trình trụ sở HĐND, UBND xã Tuy Lộc); huyện Trạm Tấu nợ 561 triệu đồng (công trình cầu treo Băng Ái, xã Hát Lừu). 

Phần vốn nợ đọng chủ yếu là phần vốn ngân sách cấp huyện, xã và huy động khác, được tính theo tỷ lệ (%) ban hành theo Quyết định số 21/2013/QĐ-UBND ngày 30/9/2013 của UBND tỉnh Yên Bái ban hành quy định mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước để thực hiện một số nội dung XDNTM trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2020; Quyết định số 30/2014/QĐ-UBND ngày 06/11/2014 của UBND tỉnh Yên Bái về việc bổ sung mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước để thực hiện một số nội dung XDNTM trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 - 2020. Trong năm 2016, thành phố Yên Bái và huyện Trạm Tấu đã huy động được nguồn vốn ngân sách cấp huyện và xã để thanh toán hết phần nợ đọng. 

Nhìn chung, quá trình huy động nguồn lực, quản lý và sử dụng nguồn lực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM, các ngành, địa phương được đánh giá là đã chủ động, tập trung lồng ghép có hiệu quả vốn của các dự án khác với XDNTM. Việc huy động người dân, cộng đồng dân cư đóng góp XDNTM được thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch và không có tình trạng huy động quá sức dân. Các nguồn vốn nói chung được sử dụng có hiệu quả, mang lại những lợi ích thiết thực… 

Cần chú trọng huy động, lồng ghép mọi nguồn lực tập trung cho chương trình XDNTM. Tạo môi trường thuận lợi và cơ chế ưu đãi để thu hút được nhiều doanh nghiệp về nông thôn, doanh nghiệp nông nghiệp giúp nông dân đầu vào và đầu ra cho sản phẩm hình thành chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững cũng là những bài học kinh nghiệm rút ra qua quá trình huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực trong giai đoạn này.

Nguồn: Báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)