Những khởi sắc từ phong trào xây dựng nông thôn mới ở Bà Rịa- Vũng Tàu

Thứ năm, 12/10/2017 13:57
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Theo Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, từ khi bắt tay vào thực hiện Chương trình, mỗi năm địa phương này đã dành 300 tỷ đồng cho xây dựng nông thôn mới.

Một tuyến đường ở huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã được nâng cấp mở rộng, thuận tiện cho việc đi lại. (Nguồn: Báo BR-VT)

Cũng theo Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đến nay đã có 39/45 xã trên địa bàn tỉnh hoàn thành phê duyệt quy hoạch xã nông thôn mới. Trong 9 tháng của năm 2017, tỉnh đã huy động hơn 1.800 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh đó, từ đầu năm 2017 đến nay, ngành nông nghiệp tỉnh đã lập 12 chương trình, dự án phát triển sản xuất đem lại hiệu quả kinh tế cao. Liên minh Hợp tác xã tỉnh đã tạo điều kiện cho các hợp tác xã vay trên 2,8 tỷ đồng để đầu tư sản xuất kinh doanh. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cũng phối hợp với các địa phương tổ chức 61 lớp đào tạo nghề nông thôn cho gần 1.800 lao động; triển khai nhiều chính sách hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống. Tính đến hết tháng 9/2017, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã công nhận thêm 5 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh là 20/45 xã.

Từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới đến nay, toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã huy động người dân đóng góp hơn 700 tỷ đồng. Việc huy động đóng góp của nhân dân trên nguyên tắc tự nguyện, bình đẳng, không ép buộc. Người dân đóng góp bằng nhiều hình thức như hiến đất đai, hoa màu, công lao động… Nhờ vậy, đến nay, toàn tỉnh đã đầu tư nhựa hóa, bê tông hóa hơn 300 km đường giao thông nông thôn, hệ thống thủy lợi, các công trình đập đầu mối và hệ thống kênh nội đồng từng bước được kiên cố hóa. Tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%... Song song đó, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn được quan tâm thực hiện, việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất ngày càng nhiều, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Qua triển khai xây dựng nông thôn mới, đã có hàng trăm công trình trường mầm non, mẫu giáo, trường tiểu học, trường trung học cơ sở và nhà thi đấu đa năng, công trình về cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn xã và nhiều công trình cơ sở hạ tầng khác ở Bà Rịa – Vũng Tàu được đầu tư đạt chuẩn, từ đó đã làm thay đổi bộ mặt nông thôn của tỉnh này một cách đáng kể. Hệ thống giáo dục, y tế từng bước được quan tâm đầu tư, chất lượng ngày được nâng cao, môi trường nông thôn ngày càng được đảm bảo.

Đồng thời, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ công chức, lực lượng vũ trang và mọi tầng lớp nhân dân đối với chủ trương lớn của Đảng, chính sách của Nhà nước về nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới ngày được nâng lên, tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được giữ vững. Đặc biệt mức thu nhập của người dân nông thôn tại các xã xây dựng nông thôn mới cũng được cải thiện đáng kể, thu nhập bình quân đầu người hiện nay của các xã đang xây dựng nông thôn mới là trên 33 triệu đồng/người/năm, tăng trên 18 triệu đồng so với trước khi xây dựng nông thôn mới.

Ông Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thành phố tiếp tục rà soát việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới để tỉnh có cơ sở đánh giá hiệu quả và tiến độ triển khai; tháo gỡ những khó khăn trong công tác quy hoạch xã nông thôn mới. Theo đó, mỗi năm tỉnh sẽ trích 300 tỷ đồng từ ngân sách để thực hiện chương trình nông thôn mới, trong đó, ưu tiên bố trí vốn cho huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ để hai địa phương này sớm đạt tiêu chí huyện nông thôn mới vào năm 2020./..


Theo Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)