Thường Tín phấn đấu thêm 6 xã đạt chuẩn NTM trong năm 2018

Thứ sáu, 11/05/2018 15:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Đến nay, trên địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội có 19 xã/28 xã được thành phố công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới, 9 xã đạt và cơ bản đạt 11 đến 17 tiêu chí. Thường Tín tích cực duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí các xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Theo đó, năm 2018 huyện Thường Tín phấn đấu có thêm 06 xã đạt xã chuẩn nông thôn mới. Các xã còn lại sẽ về đích nông thôn mới vào năm 2019. Phấn đấu đến cuối năm 2020, Thường Tín đạt huyện nông thôn mới.

Thực hiện Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy (khóa XVI) về “Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nông dân giai đoạn 2016 - 2020”, trong thời gian qua, sản xuất nông nghiệp của huyện Thường Tín đạt được nhiều kết quả quan trọng, cơ cấu ngành chuyển dịch theo hướng tích cực, đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh như lúa hàng hóa tập trung ở các xã Thắng Lợi, Nghiêm Xuyên; vùng sản xuất rau an toàn tại xã: Hà Hồi, Tân Minh, Thư Phú; vùng cây ăn quả tại các xã: Chương Dương, Tự Nhiên; vùng nuôi trồng thủy sản ở Nghiêm Xuyên, Dũng Tiến. Bên cạnh đó, công tác chuyển giao khoa học công nghệ thường xuyên được quan tâm và đầu tư, đã liên kết với Viện cây lương thực và thực phẩm chuyển giao các tiến bộ khoa học về giống cây trồng trong sản xuất nông nghiệp. Cùng với sự phát triển của sản xuất, mô hình chuyển đổi hợp tác xã dịch vụ mới đã được hình thành góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất.

Công tác xây dựng nông thôn mới tiếp tục được cấp ủy Đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Nhận thức trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các cấp và nhân dân về xây dựng nông thôn mới đã có sự thay đổi. Diện mạo nông thôn ngày càng được đổi mới và phát triển tích cực. An ninh chính trị tiếp tục được giữ vững, hệ thống chính trị ở cơ sở được tăng cường, chất lượng các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa tiếp tục được nâng cao.

Năm vừa qua, Huyện Thường Tín đã huy động nguồn vốn xây dựng nông thôn mới đạt trên 959 tỷ đồng, trong đó, vốn trung ương 1 tỷ đồng, vốn thành phố 143,68 tỷ đồng, vốn lồng ghép 310 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp 4,76 tỷ đồng, vốn dân đóng góp 13,6 tỷ đồng…

Đến nay các tuyến đường giao thông nông thôn được nhựa hóa, bê tông hóa từ 85% đến 98%, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông đi lại của nhân dân cũng như phát triển kinh tế-xã hội. Hàng năm huyện đầu tư kinh phí xây dựng, sửa chữa các công trình thủy lợi nội đồng, với 1.000 công trình lớn nhỏ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp, 100% diện tích đất ruộng chủ động nước tưới tiêu, góp phần tăng giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2017 đạt 1.473 tỷ đồng.

Nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới, kinh tế nông thôn Thường Tín chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, nhiều làng nghề truyền thống như sơn mài Hạ Thái, Thêu ren Quất Động, tiện gỗ Nhị Khê, điêu khắc Hiền Giang… được mở rộng và phát triển, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh giảm nghèo nông thôn. 100% người dân được sử dụng nước hợp vệ sinh; thu nhập bình quân đầu người cũng tăng cao.

Trong thời gian tới, huyện Thường Tín tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và quyết tâm chính trị của các cấp ủy chính quyền và các đơn vị trong tổ chức thực hiện chương trình xây dựng NTM; tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo và tổ giúp việc; chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, cơ chế hỗ trợ. Tập trung chỉ đạo trong năm 2018 có 6 xã đạt chuẩn NTM.

Trong xây dựng NTM ở huyện Thường Tín, vai trò của người dân đã từng bước được xác định rõ ràng, trong mọi chủ trương, quyết định của huyện, người dân đều được tham gia ý kiến, đồng thời, giám sát thực hiện. Do đó, mọi công việc đều nhận được sự đồng thuận cao.

Chất lượng sống của người dân huyện Thường Tín cơ bản được nâng lên rõ rệt khi cơ sở hạ tầng đã và đang từng bước được đầu tư đồng bộ. Nền sản xuất nông nghiệp ngày càng hiện đại, các ngành, nghề của địa phương cũng được quan tâm đầu tư, phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, tạo không khí phấn khởi, sôi nổi trong nhân dân.

Để thực hiện thành công mục tiêu đạt huyện nông thôn mới vào năm 2020, Thường Tín sẽ đẩy mạnh triển khai xây dựng các hạng mục, công trình theo đề án được duyệt, trong đó ưu tiên các công trình phục vụ sản xuất phát triển kinh tế, các công trình giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường nông thôn; tiếp tục đầu tư cho các mô hình sản xuất nông nghiệp, khuyến khích DN đầu tư, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp. Bên cạnh đó, ưu tiên đầu tư, hỗ trợ ngân sách cho các dự án phát triển sản xuất, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về đất xen kẹt, đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất tạo nguồn thu cho các xã.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)