Chương Mỹ phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2020

Thứ năm, 10/05/2018 15:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chương Mỹ được coi là một “điểm sáng” trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của Hà Nội. 100% các xã trên địa bàn huyện đạt tiêu chí về quy hoạch, hạ tầng (thủy lợi, điện nông thôn), thông tin và truyền thông, lao động có việc làm, xây dựng hệ thống chính trị…. Tuy nhiên, Chương Mỹ có dân số đông, diện tích lại lớn cùng với hạ tầng còn nhiều thiếu thốn, chưa đồng bộ.

Do đó để đạt được các tiêu chí để công nhận huyện nông thôn mới vào năm 2020, Chương Mỹ sẽ phải tiếp tục triển khai nhiều giải pháp phát huy nguồn lực và cần sự quan tâm của thành phố.

Theo thông tin từ Ban điều phối nông thôn mới huyện Chương Mỹ, sau hơn 7 năm thực hiện về công tác xây dựng nông thôn mới, tính đến hết quý I/2018, huyện Chương Mỹ, Hà Nội đã có 21 xã được UBND thành phố công nhận xã nông thôn mới, 1 xã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí; 4 xã đã đạt và cơ bản đạt 15-16 tiêu chí; 4 xã đã đạt và cơ bản đạt 13-14 tiêu chí. Năm 2018, huyện Chương Mỹ đăng ký thêm 4 xã đạt xã nông thôn mới.

Về kết quả thực hiện các tiêu chí, huyện có 8 tiêu chí đạt tỷ lệ 30/30 xã (100%) đạt và cơ bản đạt là: Tiêu chí quy hoạch; giao thông; thủy lợi; điện nông thôn; nhà ở dân cư; lao động có việc làm; hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật; quốc phòng và an ninh.

Tuy với xuất phát điểm là huyện thuần nông, dân số đông, diện tích lớn, hạ tầng thiếu thốn, chưa đồng bộ, nhưng vẫn đạt được những kết quả trên là nhờ sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp từ huyện đến xã làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Bên cạnh đó, huyện Chương Mỹ đã phát huy dân chủ, công khai, minh bạch trong triển khai xây dựng nông thôn mới, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh những tư tưởng, việc làm sai phạm trong quá trình thực hiện để tạo niềm tin trong nhân dân.

Người nông dân là chủ thể, phát huy nội lực để xây dựng NTM

Chương Mỹ xác định xây dựng NTM chủ thể là người nông dân; mọi việc phải được dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi do vậy đối với huyện Chương Mỹ các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp từ huyện đến xã đã phát huy dân chủ, công khai, minh bạch trong triển khai xây dựng NTM, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời chấn chỉnh những tư tưởng, việc làm sai phạm trong quá trình thực hiện để tạo niềm tin trong nhân dân.

Việc phát huy dân chủ ở nhân dân thể hiện rõ nét nhất trong công tác dồn điền đổi thửa tại Chương Mỹ. Cụ thể huyện từng bước thực hiện trong công tác dồn điền đổi thửa đều có sự tham gia của người dân, người dân được nghe báo cáo kết quả điều tra, phân tích thống kê, tổng hợp phân loại đất theo từng vùng xứ đồng, khảo sát hệ thống mương tưới, tiêu, đường giao thông nội đồng; dự toán kinh phí thực hiện .... Phương án dồn điền đổi thửa của xã được tổ chức học tập đến từng thôn, người dân được đóng góp ý kiến vào phương án dân chủ, công khai.

Bên cạnh đó thực hiện Hướng dẫn số 78/HD-MTTW-BTT ngày 24/4/2017 của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn, nội dung, cách thức, quy trình lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới ở cấp huyện, xã cuối năm 2017, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã tổ chức hướng dẫn Ủy ban Mặt trận tổ quốc 4 xã đăng ký về đích nông thôn mới năm 2017 là xã Trường Yên, Phú Nghĩa, Quảng Bị, Tân Tiến triển khai lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân trong xây dựng NTM bằng các hình thức như đến tận gia đình phát phiếu xin ý kiến và tổ chức hội nghị thông qua kết quả xây dựng NTM. Kết quả người dân của 4 xã trên đều hài lòng với công tác xây dựng NTM của địa phương.

Bên cạnh đó, huyện đã thực hiện cơ chế lồng ghép theo hướng dẫn của UBND Thành phố Hà Nội trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc phù hợp với nội dung xây dựng NTM được phê duyệt và phù hợp với nội dung các Chương trình mục tiêu quốc gia và không làm thay đổi mục tiêu, tổng mức vốn đầu tư phát triển. Hàng năm UBND huyện chủ động rà soát các danh mục dự án ưu tiên đầu tư trên địa bàn, tranh thủ các nguồn vốn đầu tư; đối với nguồn vốn đầu tư từ các chương trình, dự án lồng ghép, tập trung ưu tiên đối với những xã nằm trong chương trình đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM, những xã khó khăn về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật.

Cùng với đó, huyện triển khai cơ chế hỗ trợ đầu tư xây dựng đường giao thông; thu gom, xử lý rác thải, chất thải; chính sách hỗ trợ lãi vay tín dụng phục vụ phát triển sản xuất. Huyện cũng đã bố trí phân bổ ngân sách hàng năm để xây dựng, củng cố kết cấu hạ tầng giao thông, chủ yếu tập trung xử lý các tuyến đường xung yếu, xuống cấp nghiêm trọng, chỉnh trang đô thị và nâng cấp hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn huyện; đầu tư ngân sách xây dựng các bãi tập kết rác thải tạm thời tại các xã, thị trấn.

Đặc biệt, huyện thực hiện hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi của Chính phủ cho các đối tượng chính sách như: Chương trình cho vay hộ nghèo, giải quyết việc làm... thông qua hoạt động phối hợp của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, ngân hàng Nông nghiệp huyện với các tổ chức chính trị xã hội và các Tổ vay vốn tại khu dân cư. Qua đó, đã và đang góp phần tích cực vào thực hiện công tác an sinh xã hội và nâng cao đời sống cho người dân.

Đối với cơ chế chính sách để huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực ngoài ngân sách nhà nước, nguồn huy động từ nhân dân, huyện khuyến khích sự tham gia của nhân dân trong thực hiện các dự án. Việc quản lý, huy động nguồn lực ngoài ngân sách và nguồn lực từ nhân dân để đầu tư cho chương trình trên địa bàn huyện được triển khai một cách có bài bản, có hiệu quả, đặc biệt trong việc huy động nhân dân tham gia xây dựng các công trình tôn giáo, giao thông nông thôn, giao thông nội đồng.

Để đạt mục tiêu huyện nông thôn mới vào năm 2020

Để đạt mục tiêu huyện nông thôn mới năm 2020 huyện Chương Mỹ cần nỗ lực rất lớn để hoàn thành những tiêu chí chưa đạt. Cụ thể đối với tiêu chí tỷ lệ số xã đạt nông thôn mới là 100%, Ban chỉ đạo huyện đã xây dựng lộ trình tập trung chỉ đạo năm 2018 phấn đấu có thêm 3 xã đạt xã nông thôn mới; năm 2019 có thêm 3 xã đạt xã nông thôn mới; năm 2020 có thêm 2 xã đạt xã nông thôn mới. Huyện sẽ tập trung tuyên truyền, tập huấn, nâng cao nhận thức của người dân, chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh trong thực hiện hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường; tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân tại các xã Tân Tiến; xã Trần Phú để hoàn thành công tác xây dựng bãi rác tập trung tại núi Thoong, xã Tân Tiến và thôn Đồng Ké, xã Trần Phú theo chỉ đạo của UBND thành phố, góp phần đảm bảo cho công tác thu gom, xử lý chất thải rắn trên địa bàn đạt tỷ lệ 100%.

Bên cạnh đó, huyện Chương Mỹ vẫn còn một số tiêu chí chưa đạt nhưng theo phân cấp lại thuộc trách nhiệm quản lý của UBND thành phố Hà Nội, đó là Trung tâm y tế huyện và trường Trung học phổ thông đạt chuẩn. Hiện Chương Mỹ đang đề nghị các sở, ngành thành phố quan tâm đầu tư cho trung tâm y tế huyện Chương Mỹ và 1 trường THPT trên địa bàn huyện để đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo tiến độ huyện Chương Mỹ đạt huyện nông thôn mới vào năm 2020. Bên cạnh đó đối với những xã của huyện Chương Mỹ chưa đạt xã nông thôn mới sau năm 2018 đều là những xã khó khăn, xuất phát điểm thấp, khả năng huy động nguồn lực của xã là rất khó và cần UBND Thành phố có cơ chế đặc thù hỗ trợ với những xã này.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp tổng thể, trong đó sẽ thực hiện các giải pháp về huy động vốn, đẩy mạnh công tác đấu giá đất tạo nguồn lực cho đầu tư các công trình hà tầng kỹ thuật, tăng cường công tác vận động xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân và nhân dân đầu tư các công trình phúc lợi như nhà văn hóa, đường ngõ xóm... là tiền đề, cơ sở để huyện hoàn thành được mục tiêu đề ra đến năm 2020 là huyện NTM.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)