Thành phố Cao Bằng: Phấn đấu năm 2020 hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới

Thứ ba, 24/12/2019 15:56
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010 - 2020 được Thành phố triển khai đối với 3 xã: Chu Trinh, Vĩnh Quang, Hưng Đạo. Đến nay, có 2/3 xã đạt 19/19 tiêu chí NTM. Thành phố tiếp tục duy trì, củng cố, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn NTM, thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu còn lại, phấn đấu đến hết năm 2020 hoàn thành Chương trình xây dựng NTM theo mục tiêu đề ra.

Mô hình trồng dâu tây tại xóm Đà Quận, xã Hưng Đạo (Thành phố) đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2011, xã Chu Trinh mới đạt 2/19 tiêu chí; xã Vĩnh Quang đạt 3/19 tiêu chí; xã Hưng Đạo đạt 6/19 tiêu chí; bình quân toàn Thành phố mới đạt 3,67 tiêu chí/xã. Trong đó, xã Hưng Đạo được chọn làm xã điểm trong thực hiện Chương trình xây dựng NTM. Từ năm 2011 - 2015, xã Hưng Đạo huy động trên 250 tấn xi măng, 7.000 viên gạch, hơn 3.000 m3 cát, sỏi, trên 13.000 ngày công lao động, vận động 223 hộ hiến  8.429 m2 đất, huy động ngoài ngân sách Nhà nước để đầu tư hạ tầng cơ sở nông thôn được trên 31 tỷ đồng. Sau 6 năm thực hiện, đến cuối năm 2016, xã Hưng Đạo đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM.

Duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn của xã Hưng Đạo, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân trên địa bàn Thành phố tiếp tục phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong xây dựng NTM. Trong đó, nêu cao vai trò của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, quan tâm sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn ở cơ sở; đồng thời phát huy vai trò của bí thư chi bộ, trưởng xóm, tổ dân phố và người có uy tín trong cộng đồng dân cư để vận động nhân dân cùng tham gia.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân có nhận thức đúng đắn về ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi trong việc xây dựng NTM người dân phải là chủ thể. Phát huy quyền làm chủ của nhân dân với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”. Tập trung huy động mọi nguồn lực của toàn xã hội, trong đó sự hỗ trợ của Nhà nước, sự ủng hộ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội là động lực thúc đẩy, khai thác hiệu quả hợp lý nguồn nhân lực sẵn có trong nhân dân.

Việc đầu tư các công trình hạ tầng cơ sở, các dự án phát triển sản xuất phải xuất phát từ nhu cầu của người dân, có sự tham gia nhiệt tình của người dân; khuyến khích, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn... Từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn 3 xã của Thành phố đã xây dựng được 150 tuyến đường nông thôn với tổng chiều dài trên 105 km; xây dựng kiên cố hóa được trên 100 km mương thủy lợi, phục vụ tưới tiêu thuận lợi cho trên 80% diện tích đất nông nghiệp. Tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn điện đạt trên 99%.

Các trường học được đầu tư xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu dạy và học. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, các trạm y tế xã đều đạt chuẩn quốc gia. Đẩy mạnh tuyên tuyền, vận động nhân dân hiến đất, đóng góp ngày công sửa chữa, nâng cấp, xây dựng nhà văn hóa xã, xóm; hiện nay, Nhà văn hóa 2 xã Hưng Đạo, Vĩnh Quang đã được xây dựng khang trang, đang triển khai xây dựng Nhà văn hóa xã Chu Trinh.

Trong phát triển kinh tế, xây dựng và hình thành một số mô hình sản xuất điển hình áp dụng khoa học kỹ thuật, như: Mô hình trồng dâu tây, hoa hồng tại xóm Đà Quận; mô hình trồng thanh long, đào cảnh tại xóm Nam Phong; mô hình sản xuất nho tại xóm Bó Mạ, xã Hưng Đạo. Từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của người dân về sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung, tạo tiền đề cho xây dựng các vùng sản xuất chuyên canh có quy mô lớn; tạo ra các chuỗi liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người tại 3 xã năm 2011 là 11,42 triệu đồng, đến năm 2018 nâng lên 19,85 triệu đồng; dự kiến năm 2019 đạt 28,77 triệu đồng.

Công tác vệ sinh môi trường nông thôn được cải thiện, ý thức của người dân trong việc thu gom, phân loại và xử lý rác ngày càng cao. Tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh tăng lên 96,83%; tỷ lệ hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh tăng lên 81,1% (năm 2018). Công tác quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội luôn được bảo đảm, giữ vững.

Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quang Lê Văn Hiến cho biết: Xác định mục tiêu xây dựng NTM là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội và của mọi người dân cùng tham gia đóng góp và xây dựng, từ năm 2011 - 2019, xã đã huy động từ các nguồn lực được trên 22 tỷ 416 triệu đồng để xây dựng NTM. Trong đó, huy động doanh nghiệp 480 triệu đồng, nhân dân hiến 4.304 m2 đất, đóng góp trên 4 tỷ 767 triệu đồng đầu tư làm được 8 km đường liên xã; bê tông hóa 2,9 km đường liên xóm, 8,264 km đường ngõ xóm, 7,273 km đường nội đồng; kiên cố hóa 17,17 km mương nội đồng; xây dựng 7 mô hình sản xuất, chăn nuôi... Đến nay, xã đã đạt 19/19 tiêu chí NTM.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về nguồn lực, nhưng qua đánh giá hết năm 2019, xã Chu Trinh đạt 15/19 tiêu chí, còn 4 tiêu chí chưa đạt: Trường học, Cơ sở vật chất văn hóa, Nhà ở dân cư, Thu nhập. Với sự quan tâm của tỉnh, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và nhân dân, mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2020, Thành phố sẽ hoàn thành Chương trình xây dựng NTM.


Theo báo Cao Bằng

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)