Phúc Thọ sớm ‘cán đích’ huyện nông thôn mới

Thứ tư, 22/08/2018 14:19
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tính đến nay, huyện Phúc Thọ có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và đang trong quá trình hoàn thiện các tiêu chí để sớm về đích huyện NTM trong năm 2018.

Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ Doãn Trung Tuấn cho biết, Phúc Thọ đã chọn 3 khâu đột phá: Phát triển nông nghiệp, kinh tế tư nhân và thực hiện cuộc vận động “3 sạch” (nước sạch, nông nghiệp sạch và môi trường sạch). Sau một năm phát động, huyện Phúc Thọ đã cải tạo được 86 ao hồ, 28 vườn hoa; 62% hộ dân được sử dụng nước sạch; nông dân có ý thức hơn trong sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... Qua đó, vừa nâng cao giá trị sản xuất; vừa chăm lo, bảo vệ sức khỏe người dân và xây dựng môi trường sống trong lành.

Với những nỗ lực không ngừng, 2 xã cuối của huyện Phúc Thọ là Thượng Cốc và Xuân Phú vừa qua đã được Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội thẩm định và công nhận đủ điều kiện đạt chuẩn NTM. Trên địa bàn đã có 22/22 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đây là nền tảng tốt để Phúc Thọ phấn đấu hoàn thành xây dựng huyện nông thôn mới năm 2018.

Song song với xây dựng NTM, được sự tuyên truyền, vận động của Hội Nông dân, hội viên nông dân huyện Phúc Thọ đã xây dựng và phát triển các loại hình kinh tế tập thể phù hợp với từng địa phương, ngành nghề và trình độ phát triển ở từng vùng để giải quyết những khâu, việc mà từng hộ không làm được hoặc làm không có hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân.

Các cấp Hội chủ động phối hợp với các cấp chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp và nhà khoa học…, thực hiện tốt chương trình liên kết 4 nhà, đầu tư hỗ trợ giúp đỡ các tổ, nhóm hợp tác, các mô hình kinh tế tập thể về vốn, khoa học kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Tăng cường các giải pháp xây dựng, nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể điển hình tiên tiến, nhất là ở các lĩnh vực ngành nghề mới.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân huyện tổ chức khảo sát, triển khai xây dựng các mô hình kinh tế, đồng thời vận động nông dân mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế sau dồn điền đổi thửa, đưa các loại cây, con giống mới có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, phát triển mô hình trang trại kết hợp giữa sản xuất với chăn nuôi, giữa chăn nuôi lợn, gia súc, gia cầm với nuôi trồng thủy sản, chế biến nông sản.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã xây dựng được 17 mô hình kinh tế tập thể, trong đó có 5 mô hình có vay vốn từ nguồn vốn quỹ Hỗ trợ nông dân của huyện và thành phố với số tiền 1 tỷ 550 triệu đồng; các cấp Hội cũng đã vận động, hướng dẫn các hộ nông dân liên kết tập hợp với nhau để hình thành các tổ hội nghề nghiệp.

Thời điểm hiện tại, huyện Phúc Thọ đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí huyện NTM để tiến hành hoàn thiện hồ sơ đề nghị Thành phố thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt huyện NTM.

Ông Hoàng Mạnh Phú, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ cho biết, 84,6 km đường huyện do huyện quản lý đã được nhựa hóa bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện quanh năm và kết nối tới trung tâm hành chính các xã trên địa bàn. Đến nay, huyện tiến hành cải tạo, nâng cấp một số tuyến đường bị hư hỏng nhẹ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giao thương của người dân.

Bên cạnh đó, huyện cũng đang xây dựng kế hoạch thu gom, vận chuyển và xử lý toàn bộ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng; quy hoạch khu chăn nuôi tập trung xa khu dân cư, các cơ sở chăn nuôi có hệ thống thu gom và xử lý chất thải;...

Huyện Phúc Thọ cũng tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Đề án “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học công nghệ phát triển nông nghiệp bền vững giai đoạn 2016-2020” theo hướng sản xuất hàng hóa, chuyên canh tập trung, bền vững, bảo đảm nông sản, thực phẩm an toàn;

Đồng thời, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tạo ra những sản phẩm có sức cạnh tranh trên thị trường, tăng thu nhập cho người dân, phấn đấu thu nhập bình quân đạt 41 triệu đồng/người/năm. Tiếp tục xây dựng cơ chế chính sách thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, liên kết với nông dân để hình thành những chuỗi sản xuất khép kín, hiệu quả cao.

Để Phúc Thọ về đích huyện NTM đúng hẹn trong năm 2018, Huyện ủy cũng đã quán triệt các địa phương không ngừng củng cố và tiếp tục nâng cao hơn nữa các tiêu chí NTM. Cùng với đó, kiến nghị Thành phố tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành quan tâm phối hợp, hỗ trợ huyện hoàn thành các tiêu chí và hoàn thiện sớm các thủ tục hồ sơ theo quy định.


Theo Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)