Xây dựng nông thôn mới ở Mỹ Đức: Cần có cơ chế hỗ trợ

Thứ tư, 06/06/2018 14:12
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, nhưng do nguồn lực hạn chế, huyện Mỹ Ðức vẫn là một trong những địa phương gặp khó khăn nhất trong xây dựng nông thôn mới (NTM) của Hà Nội. Để tạo đà bứt phá, huyện đang kiến nghị Thành phố có cơ chế đặc thù hỗ trợ xây dựng NTM đối với những địa phương còn khó khăn.

Ảnh minh họa

Tính đến hết quý I/2018, huyện Mỹ Đức có 9/21 xã đạt chuẩn, 10 xã đạt và cơ bản đạt 15-18 tiêu chí, 2 xã đạt và cơ bản đạt 12-14 tiêu chí. Năm 2018, huyện phấn đấu có 4 xã đạt chuẩn NTM, gồm An Mỹ, Xuy Xá, Tuy Lai và Mỹ Thành.
Là một trong 4 xã đăng ký đạt chuẩn NTM trong năm 2018, nhưng xã An Mỹ (huyện Mỹ Đức) còn tới 4 tiêu chí chưa đạt là hộ nghèo, môi trường, trường học, chợ nông thôn. Trên địa bàn xã có chợ nhưng được xây dựng từ lâu nên đã xuống cấp. Theo quy định, đầu tư xây dựng chợ không dùng vốn ngân sách mà dùng vốn xã hội hóa.

Bí thư Đảng ủy xã An Mỹ Nguyễn Ngọc Đan cho biết, thời gian qua, đã có một số doanh nghiệp về địa phương khảo sát nhưng đến nay vẫn chưa có đơn vị nào đầu tư. Về trường học, hiện cả 3 cấp học trên địa bàn vẫn chưa đạt chuẩn, cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn.

Không riêng An Mỹ, thiếu cơ sở hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới là khó khăn chung của các xã khác trên địa bàn huyện Mỹ Đức. Chủ tịch UBND xã Tuy Lai Bùi Văn Quyền cho biết, xã còn 4 tiêu chí chưa đạt và cơ bản đạt đều cần nguồn vốn đầu tư lớn, như: Giao thông, trường học, môi trường... Vì vậy, xã Tuy Lai mong được huyện và thành phố hỗ trợ nguồn lực để sớm hoàn thành các tiêu chí trên.

Tương tự, xã Xuy Xá còn 2 tiêu chí chưa đạt và cơ bản đạt đều cần đến nguồn vốn đầu tư lớn là trường học và thiết chế văn hóa. Đáng nói, cả 5 nhà văn hóa thôn dù đã được xây mới nhưng đều không có trang thiết bị thiết yếu phục vụ hội họp, sinh hoạt cộng đồng.

Cần hỗ trợ để xây dựng NTM

Ông Ðặng Văn Triều, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Ðức cho biết, từ năm 2016 đến nay, huyện huy động được hơn 1.260 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, nhưng đây phần lớn là nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn ngoài ngân sách chỉ gần 6 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn này, nhiều dự án đầu tư xây dựng đã được thực hiện, điển hình như cải tạo, làm mới gần 87 km đường trục thôn, liên thôn, đường ngõ xóm; gần 33 km đường trục chính nội đồng; xây mới, cải tạo 13 trường học, 20 nhà văn hóa… Dồn điền đổi thửa và cấp lại sổ đỏ đất nông nghiệp; hỗ trợ người dân chuyển đổi gần 1.650 ha đất trồng lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản có giá trị kinh tế cao. Nhờ đó, đời sống tinh thần, vật chất của người dân được cải thiện rõ rệt. Diện mạo nông thôn có nhiều thay đổi tích cực.

Tuy nhiên, với địa phương có xuất phát điểm thấp, hệ thống hạ tầng kỹ thuật xuống cấp, thiếu đồng bộ như Mỹ Ðức thì số vốn này chưa đáp ứng được nhu cầu xây dựng nông thôn mới. Việc thực hiện các tiêu chí chưa đạt chuẩn rất khó khăn, đòi hỏi nguồn kinh phí lớn, trong đó riêng năm nay, dự kiến cần gần 530 tỷ đồng để ưu tiên đầu tư vào các lĩnh vực cơ sở vật chất trường học, nhà văn hóa, phát triển sản xuất nông nghiệp, đường giao thông, phấn đấu có thêm hai xã đạt chuẩn và xã Mỹ Thành cán đích nông thôn mới.

Ðể khắc phục điều này, bên cạnh việc tuyên truyền, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, nhân dân, tránh tư tưởng ỷ lại vào ngân sách, huyện cần đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; lựa chọn phát triển sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của địa phương. Cần tận dụng khai thác tiềm năng, thế mạnh quần thể danh thắng Chùa Hương để phát triển du lịch, gắn với xây dựng, phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Mới đây, khi kiểm tra và làm việc tại huyện Mỹ Đức, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo các sở, ngành tháo gỡ khó khăn cho địa phương, đẩy nhanh tiến độ các công trình hạ tầng như giao thông, trường học, thủy lợi, môi trường.

Sau khi có chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, huyện Mỹ Đức đã giao các phòng, ban chuyên môn phối hợp với sở, ngành triển khai cụ thể. Qua đó, bước đầu đã có tác động tích cực trong triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)