Đan Phượng: Địa phương dẫn đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới

Thứ hai, 30/10/2017 13:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 27/10, Ban Chỉ đạo chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy đã kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình "Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân" tại huyện Đan Phượng.

Ảnh: Minh Nhung

Báo cáo Ban Chỉ đạo về quá trình triển khai, ông Lê Văn Thìn Phó Bí thư thường trực huyện ủy Đan Phượng cho biết, do nhận thức rõ xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong cả nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy, Ban Chỉ đạo huyện đã xác định giai đoạn 2 trong xây dựng NTM là tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí, vì vậy trong chỉ đạo phải có nội dung, cách thức, bước đi, cách làm điểm mới và sáng tạo để xây dựng NTM điển hình tiên tiến.

Sau khi được công nhận là huyện đầu tiên của Thành phố đạt chuẩn NTM, huyện đã bắt tay tiếp tục xây dựng, duy trì và phát huy các thành quả đã đạt được. Trong giai đoạn mới, để tạo sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, huyện đã tổ chức lễ phát động toàn dân chung sức xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020, thể hiện sự quyết tâm thực hiện thắng lợi chương trình của nhân dân và đảng bộ, chính quyền huyện. Đồng thời tập trung chỉ đạo sản xuất phát triển theo hướng nông nghiệp tập trung, ứng dụng công nghệ cao, tạo điều kiện về thủ tục hành chính khuyến khích các cá nhân, tổ chức đầu tư sản xuất nông nghiệp. Chính vì vậy, huyện đã thu hút được các tổ chức, cá nhân đầu tư sản xuất nông nghiệp công nghệ cao như sản xuất hoa lan Hồ điệp, rau hữu cơ, nấm...

Bên cạnh đó, huyện cũng tiếp tục chỉ đạo phát triển thương mại, dịch vụ, làng nghề, đề nghị Thành phố cho mở rộng làng nghề xã Liên Hà, Liên Trung nhằm giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động của huyện và các địa phương khác. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 15/15 xã đều đồng loạt được đặt tên đường, gắn biển chỉ dẫn, số nhà và trồng hoa ở các tuyến đường, xã nào cũng có ít nhất từ 2 đoạn đường trồng hoa, cây xanh trở lên, tạo nên diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, nhân dân phấn khởi, tích cực tham gia thực hiện. Trong đó có một số xã làm tốt như Đan Phượng, Phương Đình, Liên Hà, Tân Lập... Các chính sách an sinh xã hội, đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động cũng được quan tâm thực hiện. Theo đó đời sống vật chất và tinh thần của người dân cũng được nâng lên.

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, trong sản xuất nông nghiệp của huyện việc ứng dụng công nghệ cao vẫn còn hạn chế. Tiến độ điều chỉnh quy hoạch và đề án xây dựng NTM của các xã còn chậm. Một số tiêu chí NTM đạt chưa cao như tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ người dân tham gia BHYT, môi trường...

Phát biểu kết luận chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Bí thư thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá cao những kết quả mà huyện Đan Phượng đã đạt được trong xây dựng NTM. Qua thăm quan và kiểm tra thực tế tại các xã cơ sở, thấy lòng dân rất phấn khởi, đồng thuận cao trong xây dựng NTM. Bên cạnh đó, huyện cũng không ngừng tìm tòi, đổi mới, sáng tạo trong cách thức, bước đi, cách làm trong giai đoạn mới.

Phó Bí thư thường trực Thành ủy yêu cầu huyện Đan Phượng tiếp tục duy trì giữ vững các tiêu chí cũng như nâng cao các tiêu chí đã đạt. Nâng cao sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao và tổ chức liên kết sản phẩm. Điều chỉnh quy hoạch, rà soát lại quá trình phát triển nông thôn nhưng phải gắn với đô thị xanh. Đồng thời bảo đảm vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, giữ gìn an ninh trật tự an ninh quốc phòng. Quan tâm chăm lo đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cho nhân dân và chú trọng phát triển làng nghề, các cụm, khu công nghiệp. Phó Bí thư thường trực Thành ủy cũng hi vọng huyện Đan Phượng sẽ luôn giữ vững và đi đầu, xứng đáng là điểm sáng trong xây dựng NTM của Thành phố.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)