Giữ vững và phát huy các tiêu chí nông thôn mới

Thứ năm, 02/06/2016 13:54
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thường Tân vinh dự là 1 trong 5 xã của huyện Bắc Tân Uyên được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) trong năm 2015. Dù đã về đích xây dựng NTM nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thường Tân vẫn luôn nỗ lực duy trì kết quả đạt được; củng cố, nâng cấp diện mạo xã NTM để nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. 

Giao thông nông thôn xã Thường Tân được đầu tư xây dựng đồng bộ, tạo bộ mặt khang trang, sạch đẹp cho địa phương

Đổi thay nhờ NTM

Năm 2011, khi bước vào xây dựng NTM, xã Thường Tân mới đạt 5/19 tiêu chí NTM. Tuy nhiên, nhờ chọn đúng khâu đột phá phù hợp với thực tiễn, đồng thời tranh thủ phát huy tối đa nội lực, tận dụng tốt tiềm năng và lợi thế sẵn có… địa phương đã trở thành xã NTM vào cuối năm 2015.

Đến nay, bộ mặt nông thôn của xã Thường Tân đã có nhiều đổi thay; nhà cửa, các khu dân cư được chỉnh trang; các công trình để phục vụ sản xuất, dân sinh được xây dựng và cải tạo... Đây chính là động lực để mỗi hộ gia đình quyết tâm cùng chính quyền xã giữ vững và nâng cao hơn nữa các tiêu chí NTM đã đạt được.

Ông Nguyễn Văn Hải, ở ấp 4, xã Thường Tân chia sẻ: “Tham gia xây dựng NTM, ban đầu người dân chúng tôi cứ nghĩ nó mông lung, xa vời lắm. Thế nhưng, qua tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương thì những tiêu chí NTM lại phục vụ cho chính cuộc sống hàng ngày của mình. Vậy là bà con động viên nhau cùng góp công, góp của lần lượt thực hiện từng tiêu chí theo đúng hướng dẫn của các cấp chính quyền. Để rồi, mỗi tiêu chí hoàn thành, đời sống của người dân cũng được nâng lên rõ rệt; hệ thống giao thông thuận tiện, thủy lợi được nạo vét thông thoáng tạo điều kiện cho bà con sản xuất nông nghiệp; trường học được xây dựng khang trang để con em có đủ điều kiện học tập, đi lại dễ dàng… Cái được của người dân rất lớn nên chúng tôi luôn bảo nhau phải cố gắng góp phần cùng địa phương giữ vững danh hiệu xã NTM”.

Tập trung phát triển kinh tế


Nâng cao thu nhập cho người dân là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM. Thời gian qua, xã Thường Tân đã xây dựng chiến lược phát triển kinh tế cho người dân thông qua việc xây dựng mô hình chăn nuôi, trồng trọt áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật nhằm mang lại hiệu quả kinh tế cao. Xã cũng đã tạo điều tốt nhất cho sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ trên địa bàn phát triển, góp phần to lớn đưa thu nhập bình quân đầu người năm 2015 của xã đạt 37,7 triệu đồng.

Cùng với đó, một số người dân trong xã đã mạnh dạn chuyển đổi những cây trồng kém hiệu quả sang trồng bưởi da xanh cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Trong đó, gia đình ông Nguyễn Văn Thành, ở ấp 4 là một điển hình. Ông Thành cho biết, trước đây diện tích đất của gia đình ông chủ yếu trồng lúa, hiệu quả kinh tế thấp. Sau đó, ông đã mạnh dạn chuyển đổi trên 5.000m2 đất lúa sang trồng bưởi da xanh. Đến nay, vườn bưởi của ông có hơn 100 gốc đang cho trái, hàng năm sau khi trừ chi phí ông thu lãi hơn 160 triệu đồng. Điều ông Thành phấn khởi nhất là tới mùa thu hoạch, thương lái khắp nơi đến tận vườn thu mua và tự cắt trái, điều đó cho thấy đầu ra của sản phẩm luôn ổn định. Chính vì thế, ông đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi thêm 2 ha đất sản xuất lúa trước đây sang trồng cam và bưởi da xanh.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Cúc, Phó Bí thư Đảng ủy xã Thường Tân, thành công trong quá trình xây dựng NTM của địa phương chính là việc phát huy sức mạnh toàn dân, từ đó việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được mới thực sự bền vững. 19 tiêu chí NTM xã đã đạt được chỉ là bước khởi đầu hình thành bộ mặt mới ở nông thôn hiện nay. Để giữ vững và từng bước nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, ngoài quyết tâm cao và sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, xã đang rất cần sự góp sức của toàn xã hội.


Theo baobinhduong.vn

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)