Phúc Thọ: Chuyển biến trong xây dựng nông thôn mới

Thứ năm, 07/04/2016 12:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thực hiện Chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội, huyện Phúc Thọ đã làm tốt công tác chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đạt được kết quả này, thể hiện sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát trong công việc của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện và thống nhất cao trong tư tưởng, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân địa phương. 

Khi bắt tay vào xây dựng NTM, Phúc Thọ xác định đây không chỉ là nhiệm vụ mà còn là cơ hội để đẩy mạnh tuyên truyền cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Tuy vậy, xuất phát điểm là huyện thuần nông nên quá trình xây dựng NTM còn nhiều khó khăn, vướng mắc, tồn tại cần khắc phục. Cụ thể, việc thực hiện xây dựng theo Bộ tiêu chí về xây dựng NTM ở một số xã vẫn còn chậm, chủ yếu là những tiêu chí dễ thực hiện. Song bằng sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các địa phương, Chương trình xây dựng NTM đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Chủ tịch UBND huyện Hoàng Mạnh Phú cho biết: Chương trình xây dựng NTM của huyện đã tạo được sức lan tỏa sâu rộng, người dân đã xác định rõ là “chủ thể” và tham gia tích cực. Theo ông Phú, trước đây đã có nhiều chủ trương, chính sách đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của người nông dân, nhưng phần lớn chỉ hướng vào một số lĩnh vực cụ thể như: Xóa đói giảm nghèo, xóa nhà ở dột nát, hỗ trợ vốn tín dụng, đào tạo nghề… Xây dựng NTM là quá trình đổi mới sâu sắc, toàn diện trên mọi lĩnh vực ở khu vực nông thôn theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhằm phát triển nông thôn bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho cư dân nông thôn. Nếu một xã khi hoàn thiện các tiêu chí theo quy định sẽ hình thành diện mạo NTM có nền sản xuất phát triển; kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, từng bước hiện đại; văn hóa, xã hội tiến bộ; dân chủ được phát huy; môi trường sinh thái được bảo vệ; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao; an ninh, trật tự được đảm bảo…

Để đẩy nhanh quá trình xây dựng NTM, Phúc Thọ đã xác định rõ nhiệm vụ trọng điểm và đưa ra những quyết sách cụ thể. Theo đó, các cấp, các ngành của huyện đã chủ động phối hợp để vận động nhân dân áp dụng tiến độ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; kịp thời có chính sách hỗ trợ động viên nhân dân hoàn thành kế hoạch dồn điền đổi thửa gắn với xây dựng NTM. Nhờ vậy Sản xuất nông nghiệp có bước phát triển mới về chuyển dịch cơ cấu, áp dụng khoa học kỹ thuật; một số vùng sản xuất chuyên canh được hình thành và phát triển mang lại hiệu quả và thu nhập cao như: Rau an toàn Thanh Đa với 50ha, ước đạt 600 - 800 triệu đồng/ha/năm; hoa các loại 47ha, giá trị đạt từ 800 - 1 triệu đồng/ha/năm, riêng hoa Ly Tam Thuấn đạt 5 tỷ đến 6 tỷ/ha/năm; triển khai trên 40 mô hình chăn nuôi gồm cá thương phẩm, bò thịt BBB, lợn rừng, gà an toàn sinh học...

Thực tiễn xây dựng nông thôn mới ở Phúc Thọ cho thấy, cần phải công khai, minh bạch các công việc, kế hoạch, chủ trương của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, đoàn thể cũng như các cơ quan, đơn vị. Người dân phải được thông tin đầy đủ, đa chiều. Đơn cử như trường hợp xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, người dân đều nắm rõ chủ trương này nên đã đóng góp nhiều ngày công, kinh phí để hoàn thiện đường làng ngõ xóm. Không chỉ được “biết”, được “bàn”, được “làm”, trong xây dựng NTM ở huyện Phúc Thọ, người dân còn được kiểm tra, đây là biểu hiện cao nhất của tinh thần “dân chủ” ở cơ sở. Với sự tham gia tích cực của nhân dân, huyện Phúc Thọ đã hoàn thành nhiều chương trình, dự án như: Kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, xóm giai đoạn II đã có 17 xã được cấp 12.850 tấn xi măng làm 102 km đường; thí điểm làm 2 km kênh mương nội đồng đúc sẵn tại xã Trạch Mỹ Lộc, Thọ Lộc; đã hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa…

Đánh giá về kinh nghiệm của địa phương, Bí thư Huyện ủy Phúc Thọ Ngọ Duy Hiểu cho hay, trước hết, Phúc Thọ đã chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, coi đây là yếu tố đi trước. Công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện thường xuyên, liên tục, có điểm nhấn, cả diện rộng lẫn chiều sâu bằng việc tổ chức các hội nghị tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng cán bộ làm công tác xây dựng NTM từ huyện đến cơ sở. Tổ chức tìm hiểu kiến thức về xây dựng NTM thông qua buổi sinh hoạt cộng đồng, hội thi, tọa đàm “Toàn dân chung sức xây dựng NTM”; tổ chức đội tuyên truyền lưu động về xây dựng NTM và dồn điền đổi thửa… Cùng với đó, xác định lộ trình xây dựng NTM cho các nhóm xã một cách khoa học, phù hợp và linh hoạt. Lựa chọn xã ưu tiên đưa vào danh sách xây dựng và hoàn thành trước. Khi chỉ đạo, ưu tiên cao nhất các nguồn lực cho các xã trong danh sách xây dựng NTM của năm đó. Phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể từ huyện đến cơ sở trong việc theo dõi, phụ trách công tác xây dựng NTM. Trong công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết liệt, sáng tạo và bài bản, coi trọng công tác kiểm tra, đôn đốc. Thực hiện tốt việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới ở tất cả các khâu trong sản xuất nông nghiệp, triển khai tốt việc hỗ trợ vật tư, cây con giống mới để đưa vào sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng cơ giới hóa, xây dựng thị trường một số mặt hàng rau quả, hoa, nông sản đã được công nhận về chất lượng, thương hiệu và có tem nhãn hàng hoá cũng như một số sản phẩm làng nghề có lợi thế phát triển, có sức tiêu thụ mạnh trên thị trường. Củng cố phát triển HTX nông nghiệp phục vụ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là phục vụ đưa cơ giới hoá vào đồng ruộng. Chú trọng công tác sơ, tổng kết và tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở các địa phương và trong nội bộ huyện. Biểu dương, nhắc nhở, khen thưởng, động viên kịp thời.

Thiết nghĩ, từ công cuộc đổi mới, diện mạo Phúc Thọ sẽ có nhiều đổi thay nhờ phát huy truyền thống đoàn kết, sự năng động sáng tạo, quyết tâm cao trong chỉ đạo của lãnh đạo huyện và sự chung sức đồng lòng của mỗi cán bộ, người dân nơi đây.

Sau hơn 5 năm triển khai xây dựng NTM, đến nay, huyện Phúc Thọ có 17/22 xã đạt chuẩn NTM, chiếm tỷ lệ 77,27%, trong đó riêng năm 2015 có 7 xã về đích; 5 xã còn lại của huyện đều đạt từ 14 - 15 tiêu chí. Từ một huyện nghèo, Phúc Thọ đã vươn lên trở thành một trong 6 huyện dẫn đầu thành phố về xây dựng NTM.


Theo hanoi.gov.vn

 

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)