Phú Xuyên: Phấn đấu có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016

Thứ tư, 23/12/2015 13:47
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Khi bắt tay vào thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), là một huyện nghèo nên Phú Xuyên gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cấp chính quyền và nhân dân trong huyện, đến nay, huyện Phú Xuyên đang chuẩn bị có 4 xã đạt chuẩn NTM.

Bí thư Huyện ủy Phú Xuyên Phạm Hải Hoa cùng đoàn công tác kiểm xây dựng NTM tại xã Khai Thái.

Trước khi thực hiện chương trình xây dựng NTM, huyện Phú Xuyên chỉ có 2 xã đạt từ 8 - 10 tiêu chí, 12 xã đạt từ 5 - 6 tiêu chí, các xã còn lại đạt từ 1 đến 4 tiêu chí. Trong đó, những tiêu chí các xã chưa đạt chủ yếu là: Quy hoạch, giao thông, thuỷ lợi, thu nhập, hộ nghèo, lao động có việc làm thường xuyên, môi trường, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, chợ nông thôn. Trên cơ sở khảo sát, huyện đã chọn Đại Thắng là xã điểm để thực hiện xây dựng NTM và thống nhất chọn 12 xã thực hiện giai đoạn 1 từ năm 2011-2015; các xã còn lại thực hiện giai đoạn 2 từ năm 2015-2020.

Để triển khai xây dựng NTM đạt hiệu quả, huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các xã rà soát, lập kế hoạch đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng, phát triển kinh tế xã hội theo hướng đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện Phú Xuyên chỉ đạo các xã tận dụng tối đa các hạ tầng sẵn có, đầu tư tu sửa nâng cấp những công trình chưa đáp ứng tiêu chí và chỉ đầu tư mới những công trình còn thiếu và thật sự cần thiết, quan tâm đầu tư cho hạ tầng phát triển kinh tế. Riêng năm 2012, huyện đã tập trung cao độ cho đầu tư hạ tầng giao thông thủy lợi nội đồng phục vụ dồn điền đổi thửa. Toàn huyện đã dồn được 8.874ha, đạt 103% kế hoạch thành phố giao. Đồng thời, tập trung đầu tư nâng cấp, tu sửa hệ thống giao thông. Bài học “khó vạn lần dân liệu cũng xong” đã được triển khai vào chương trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn, để huy động nguồn lực, phát huy dân chủ từ cơ sở và người dân làm chủ trong xây dựng nông thôn mới. Nhiều tuyến giao thông lầy lội, nhỏ hẹp đã được nhân dân đồng lòng mở rộng, được đổ bê tông sạch đẹp. Tiêu biểu trong vận động nhân dân hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới phải kể đến: Thôn Vĩnh Thượng, xã Khai Thái; Thôn Duyên Yết, xã Hồng Thái; Thôn Thần Quy, xã Minh Tân… nhân dân đã tự nguyện đóng góp hàng tỷ đồng xây dựng đường làng ngõ xóm.

Khu trang trại tập trung vùng đất bãi ven sông Hồng, huyện Phú Xuyên.

Trong phát triển kinh tế, huyện tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển các mô hình kinh tế, đưa các giống cây, con mới vào sản xuất. Đến nay, toàn huyện có 73 trang trại chăn nuôi, thuỷ sản và hàng trăm mô hình chuyển đổi từ ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả sang mô hình VAC. Nhiều mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao như mô hình trồng măng tây xanh tại xã Hồng Thái, mô hình trông hoa tại Văn Nhân, Quang Trung, thị trấn Phú Xuyên, mô hình chăn nuôi tập trung tại xã Quang Lãng…. Các mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn từ 15 đến 20 lần so với trồng lúa.

Năm 2015, 4 xã là Quang Trung, Vân Từ, Khai Thái và Văn Hoàng đăng ký hoàn thành 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Ngay từ đầu năm, huyện Phú Xuyên đã đầu tư kinh phí 25,4 tỷ đồng để các xã này thực hiện các tiêu chí chưa đạt; tăng cường kiểm tra, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Vừa qua, Ban chỉ đạo Xây dựng NTM, Hội đồng thẩm định huyện Phú Xuyên đã tổ chức kiểm tra, chấm điểm các tiêu chí công nhận xã đạt chuẩn NTM tại 4 xã này. Qua chấm điểm, 3 xã Vân Từ, Khai Thái, Văn Hoàng đạt 86,85 điểm, xã Quang Trung đạt 96,25 điểm. 4 xã này đều đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Hội đồng thẩm định huyện Phú Xuyên đã hoàn thiện hồ sơ trình UBND Thành phố chấm điểm, thẩm định công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2015.

Đối với các xã phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2016, 2017 và những năm tiếp theo đang tiếp tục đẩy mạnh, đổi mới các nội dung tuyên truyền và tiếp tục điều chỉnh bổ sung quy hoạch và đề án xây dựng NTM phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Huyện Phú Xuyên phấn đấu năm 2016 có thêm 6 xã đạt chuẩn NTM.


Theo Hà Nội Portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)