Xã Đức Hòa – Sóc Sơn đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ ba, 22/12/2015 12:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Là một trong 7 xã miền núi còn nhiều khó khăn của huyện Sóc Sơn, đáng ngạc nhiên khi chỉ sau hơn 4 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), Đức Hòa đã về đích đầy ấn tượng.

Hoạt động kinh doanh buôn bán phát triển góp phần nâng cao thu nhập cho người dân xã Đức Hòa.

Chủ động phát huy thế mạnh

Dù không có ngành nghề truyền thống, nhưng bù lại, Đức Hòa có đội ngũ lao động hết sức đông đảo, thổ nhưỡng và khả năng cung cấp nước chủ động, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp, đặc biệt là lúa và rau màu. Hiện, xã đã quy hoạch vùng lúa hàng hóa chất lượng cao với diện tích khoảng 100ha. Cùng với đó, được sự hỗ trợ của Sở NN&PTNT Hà Nội, địa phương đã xây dựng vùng chuyên canh rau an toàn tại thôn Đức Hậu cho năng suất và giá trị kinh tế cao. Trong hoạt động phát triển kinh tế, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư xây dựng, mở rộng trang trại. Tiêu biểu là trang trại của hộ ông Nguyễn Hữu Thản với diện tích trên 4.000m2 trồng cây ăn quả, chăn nuôi lợn, kết hợp nấu rượu, cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm, đồng thời tạo công ăn việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương.

Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, các ngành nghề dịch vụ cũng được địa phương chú trọng. Ông Nguyễn Bá Khuyên - Trưởng thôn Đức Hậu cho hay, toàn thôn hiện có khoảng 45 hộ tham gia làm nghề mộc và kinh doanh cửa hàng tạp hóa. Ngoài thôn Đức Hậu, tại 6 thôn khác thuộc địa bàn xã, người dân cũng tham gia kinh doanh buôn bán nhưng với tỷ lệ thấp hơn.

Một trong những nguyên nhân góp phần nâng cao thu nhập cho người dân xã Đức Hòa là việc UBND xã thường xuyên liên hệ với các DN trong các khu công nghiệp Nội Bài, Quang Minh, Bắc Thăng Long, Sân bay quốc tế Nội Bài, Nhà máy Samsung đóng trên địa bàn để tuyển dụng lao động là con em địa phương vào làm việc. Theo thống kê, toàn xã hiện có trên 1.275 lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp, nhà máy và các DN. Ngoài ra, xã còn có khoảng 376 lao động đang làm việc ở nước ngoài.

Hiệu quả từ nguồn đầu tư

Nhờ đa dạng hóa các mô hình phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập nên tỷ lệ hộ nghèo xã Đức Hòa đã giảm từ 16,6% (năm 2011) xuống còn khoảng 2% (ước đạt cuối năm 2015). Thu nhập bình quân đầu người xấp xỉ 31 triệu đồng/năm. Đến nay, xã Đức Hòa đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí và đủ điều kiện công nhận xã đạt chuẩn xây dựng NTM, giai đoạn 2011 - 2015.

Ông Nguyễn Văn Độ - Chủ tịch UBND xã Đức Hòa cho biết, có được kết quả ấn tượng nêu trên, ngoài nỗ lực tự thân của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đức Hòa, không thể không kể tới nguồn lực đầu tư rất lớn của TP, huyện. Cụ thể, từ năm 2011 - 2015, TP đã đầu tư trên 3,7 tỷ đồng, ngân sách huyện Sóc Sơn khoảng 13,8 tỷ đồng. Đặc biệt, nguồn vốn do Nhân dân và các DN trên địa bàn đóng góp lên tới gần 25 tỷ đồng. Nguồn lực lớn góp phần đồng bộ hóa cơ sở hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương.

Dù vậy, trong công tác xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đức Hòa cũng nhận thức được vẫn còn những vấn đề cần lưu tâm. Trong đó, nổi cộm là vấn đề môi trường, khi một số hộ hành nghề tái chế rác thải trong xã thường xuyên xả nước thải ra hệ thống cống rãnh, gây ảnh hưởng tới môi trường chung. Đây cũng là một trong những bài toán mà địa phương cần tập trung giải quyết trong thời gian tới.


Theo Kinh tế đô thị

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)