Xã Song Phượng, huyện Đan Phượng: Giữ vững và phát huy 19 tiêu chí nông thôn mới

Thứ năm, 11/09/2014 14:46
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Được Thành phố và huyện Đan Phượng chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM), qua 3 năm triển khai thực hiện, đến nay, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Cây đu đủ mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Song Phượng

Đồng chí Bùi Văn Minh, Bí thư Đảng ủy xã Song Phượng cho biết: thành công lớn nhất của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Song Phượng sau khi hoàn thành NTM, người dân ai cũng phấn khởi là bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét do làm tốt công tác quy hoạch và phát huy hiệu quả đồng vốn đầu tư của Nhà nước, huy động tốt sức dân cùng doanh nghiệp trong xây dựng NTM. Tổng số vốn thực hiện theo Đề án phê duyệt là 299,8 tỷ đồng, trong đó: ngân sách Thành phố là 20,65 tỷ đồng (6,9%), ngân sách huyện gần 50 tỷ đồng (16,7%), ngân sách xã hơn 61,3 tỷ đồng. Kinh phí đã thực hiện giải ngân để thực hiện đề án là 183,8 tỷ đồng. Hiện 100% đường làng, ngõ xóm đã xây dựng xong. Hệ thống thủy lợi của xã cơ bản đảm bảo tưới tiêu, thường xuyên được tu sửa, nạo vét; các tuyến đường giao thông nội đồng được xây mới, gắn với mương tưới tiêu được kiên cố hóa. Hệ thống điện cơ bản đảm bảo an toàn kỹ thuật, với 100% số hộ được sử dụng. Xã đã bàn giao lưới điện nông thôn cho Công ty Điện lực huyện Đan Phượng quản lý, chỉ đạo di chuyển các cột điện vào vỉa hè.... Các công trình đường, ngõ xóm gắn với dòng tiêu thoát nước ao, lát gạch vỉa hè, ghế đá…được xã hội hóa, nhân dân đồng thuận tự đóng góp, tu sửa với tổng kinh phí gần bằng 30% dự án. Hợp tác xã đã thành lập đội thu gom rác thải của xã đi vào hoạt động và đã xây dựng xong bãi trung chuyển rác thải đưa vào sử dụng… Địa phương đã làm tốt việc vận động tuyên truyền nhân dân giữ gìn vệ sinh xanh, sạch đẹp nên cảnh quan, môi trường của xã rất khang trang.

Đời sống dân sinh được nâng lên rõ nét nhờ những dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp. Hiện xã đã quy hoạch 03 vùng: rau an toàn 31,2 ha, vùng sản xuất hoa trên diện tích 12 ha, nhưng trên thực tế mô hình đã phát huy hiệu quả và nhân rộng thành 22 ha. Ngoài ra, xã cũng đã quy hoạch 27 ha của hai thôn Thuận Thượng và Thống Nhất để trồng cây có giá trị, năng suất cao như: Đu đủ, cà chua, ngô ngọt, đến nay đã thực hiện được 25,7 ha. Xây dựng 9 km đường giao thông nội đồng kết hợp mương tưới tiêu, đường điện để phục vụ sản xuất, nhân dân hiến toàn bộ diện tích đất mở rộng mà các tuyến đường và mương tưới tiêu đi qua. Năm 2014, bình quân thu nhập đầu người trên địa bàn xã đạt 24 triệu đồng/năm; hộ nghèo giảm còn 2,65%. Trường học 3 cấp: mầm non, tiểu học, THCS và trạm y tế đều đạt chuẩn quốc gia, đảm bảo so với bộ tiêu chí.

Chia sẻ về những bài học kinh nghiệm trong xây dựng NTM tại địa phương, đồng chí Bùi Văn Minh cho rằng: Trong xây dựng NTM phải xây dựng nghị quyết, kế hoạch sát thực tế. Trên cơ sở điều tra, khảo sát, xây dựng ý tưởng ban đầu bám sát vào 5 nội dung và 19 tiêu chí để phân công cụ thể các thành viên trong ban chỉ đạo, ban quản lý triển khai công việc hiệu quả. Tất cả công việc phải được bàn thảo từ thôn, xóm, ngõ, tổ chức Đảng, các đoàn thể, đinh hướng và kiên trì vận động tuyên truyền trong nhân dân. Ban quản lý xây dựng NTM cụ thể hóa khối lượng công việc đã được thống nhất để phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thời gian hoàn thành. Bên cạnh đó, để có sự vào cuộc tích cực của các doanh nghiệp có tâm huyết trên địa bàn, xung phong ứng vốn để thực hiện các chương trình theo luật định, cán bộ chủ chốt xã phải gương mẫu, không vụ lợi, cá nhân mới kéo được các doanh nghiệp và nhân dân tin tưởng chung tay ủng hộ xây dựng NTM.

Tuy đã hoàn thành xây dựng NTM nhưng việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí của xã vẫn còn nhiều khó khăn. Đặc biệt là vấn đề nâng cao thu nhập bình quân đầu người cho nhân dân bởi diện tích canh tác bình quân ít, nên bộ phận nhân dân lao động thuần nông có thu nhập thấp. Cơ chế, chính sách còn bất cập đối với công tác giải phóng mặt bằng trong việc thu hồi đất giữa vùng nông thôn với liền kề thị trấn. Bên cạnh đó, ý thức của bộ phận nhân dân còn chưa tích cực tham gia vào các tiêu chí văn hóa, môi trường...

Để tiếp tục giữ vững và nâng cao thực hiện các tiêu chí NTM, thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xây dựng NTM; Tiếp tục cùng các ngành, đoàn thể động viên hội viên thực hiện tốt các nội dung của đề án, quy ước làng văn hóa để khích lệ nhân dân thi đua từ thôn xóm; thường xuyên kiểm tra, duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng cơ sở, tránh tình trạng xuống cấp. Đồng thời tập trung khai thác hiệu quả kinh tế của các vùng chuyển đổi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong nông nghiệp, nâng giá trị sản xuất trên một héc ta gieo trồng; đặc biệt là định hướng để nhân dân đưa các giống cây, giống con vào sản xuất chăn nuôi…


Theo Hà Nội Portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)