Hương Ngải về đích xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu, 05/09/2014 15:03
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nằm ở phía Đông, cách trung tâm huyện 3 km, xã Hương Ngải - huyện Thạch Thất triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM) với điểm xuất phát thấp, hệ thống cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Song với truyền thống, tinh thần đoàn kết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, sau 3 năm triển khai thực hiện, Hương Ngải đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, trở thành một trong những điểm sáng của huyện Thạch Thất.

Mô hình trồng khoai tây giống Hà Lan và Đức mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân xã Hương Ngải

Với phương châm không ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước, Hương Ngải tìm giải pháp để vượt qua khó khăn bằng huy động sức dân. Thông qua các buổi họp, xã đã phát động nhân dân đầu tư kinh phí xây dựng, nâng cấp, chỉnh trang nhà cửa, công trình phụ, nước sạch, sửa chữa cầu cống, thu gom rác thải…. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và phát huy tối đa tính dân chủ nên Chương trình xây dựng NTM đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân, có nhiều hộ đóng góp hàng trăm, chục triệu đồng; huy động hàng nghìn ngày công làm đường giao thông nông thôn, công trình phúc lợi. Trong 3 năm từ 2011 - 2013, toàn xã đã huy động xã hội hóa được trên 17,3 tỷ đồng trong xây dựng nông thôn mới…. Những mô hình điển hình thiết thực phục vụ đời sống dân sinh được dân bàn thực hiện như: thu gom vận chuyển rác thải trong ngày 100%, nhân dân tự nguyện bàn, đóng góp cao hơn so với mức quy định theo quyết định 16 của UBND thành phố cho hiệu quả, đồng thời, góp phần giải quyết việc làm, hỗ trợ xóa đói giảm nghèo (bố trí 5 hộ nghèo, 6 hộ cận nghèo, hộ khó khăn tham gia tổ thu gom vận chuyển rác thải để tăng thu nhập).

Giao thông nông thôn được quan tâm, hạ tầng hệ thống điện, trường học, trạm y tế, các công trình văn hóa... được đầu tư hàng chục tỷ đồng. Bằng việc thực hiện lồng ghép các chương trình, dự án, các chính sách đầu tư hỗ trợ của cấp trên và sự đóng góp của nhân dân, bộ mặt nông thôn của xã có nhiều thay đổi. Nổi bật nhất là hạ tầng kinh tế - xã hội: 100% đường giao thông của xã đã được mở rộng và bê tông hóa, đảm bảo cho người dân đi lại dễ dàng, thuận tiện. Nhà văn hoá, các công trình công cộng và các khu dân cư được quy hoạch và đầu tư khang trang. 100% kênh mương đã được kiên cố hóa đảm bảo đủ nước tưới tiêu cho sản xuất.

Là địa phương có truyền thống trong sản xuất nông nghiệp, huyện Thạch Thất có nhiều thuận lợi để quan tâm đầu tư, mạnh dạn đưa vào áp dụng một số chính sách khuyến khích của thành phố, huyện bằng những mô hình phát triển trong nông nghiệp thực sự đem lại hiệu quả. Xã đã tập trung thực hiện quy hoạch vùng sản xuất với trên 350 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp, chia ra thành các khu chuyên trồng lúa chất lượng cao, vùng sản xuất rau an toàn (diện tích thành phố quy hoạch 55 ha) vùng chuyển đổi mô hình sản xuất trong nông nghiệp. Mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, các loại giống cây trồng có năng suất chất lượng cao là các loại giống lúa ở 2 vụ chính, giống rau mầu, cây có củ ở vụ đông đều đã đem lại hiệu quả..

Từ mô hình vụ Đông có hiệu quả, cuối năm 2011, đầu năm 2012, huyện Thạch Thất đã quan tâm đầu tư xây dựng nhà lạnh bảo quản giống cây trồng. 2 năm qua, xã Hương Ngải đã chủ động 100% giống khoai tây Đông, khoai tây Xuân, đồng thời, đảm bảo một khối lượng giống đáng kể cho các xã lân cận trong huyện, từ đó, diện tích cây vụ đông nhất là cây khoai tây đã được nhân dân sản xuất và được mở rộng hàng năm. Bên cạnh đó, từ cuối 2011, được huyện hỗ trợ, đồng thời, địa phương có chủ trương chỉ đạo hợp tác xã nông nghiệp đầu tư mua sắm máy móc nông nghiệp áp dụng đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất đã phục vụ làm đất cho trên 80% diện tích toàn xã, hỗ trợ các khâu dịch vụ, một phần giống, phân bón mỗi năm hàng trăm triệu đồng, giảm chi phí sản xuất, nâng cao hiệu quả, thu nhập cho nông dân trong sản xuất nông nghiệp.

Với các mô hình chuyển đổi từ lúa kém hiệu quả sang lúa cá, cây ăn quả, chăn nuôi kết hợp phát triển đúng mục đích, các hộ đã mạnh dạn đầu tư giống, vật nuôi với quy mô lớn hơn đi đôi với tiến bộ kỹ thuật đã đem lại hiệu quả kinh tế ổn định, một hecta cho thu nhập 150-250 triệu đồng sau khi trừ chi phí đầu tư, đồng thời giải quyết được rất nhiều lao động nông nghiệp có việc làm ổn định.

Ông Nguyễn Trần Vượng, Chủ tịch UBND xã Hương Ngải cho biết: Thành công lớn nhất trong xây dựng NTM ở địa phương chính là củng cố niềm tin của nhân dân đối với đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng, Nhà nước, từ đó, tích cực tham gia thực hiện. Năng lực cán bộ cơ sở, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị được nâng lên rõ rệt. Ðạt được 19 tiêu chí mới là thành công bước đầu của chương trình xây dựng NTM, để duy trì và phát triển vững chắc 19 tiêu chí mới là việc làm khó về lâu dài. Do đó trong thời gian tới, Hương Ngải sẽ tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân; phát huy tối đa sức dân trong việc nâng cao chất lượng các tiêu chí; tiếp tục thực hiện tốt việc liên kết sản xuất giữa người nông dân và doanh nghiệp; tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình phát triển kinh tế điển hình phù hợp với thế mạnh của địa phương; tập trung khai thác và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.


Theo Hà Nội Portal

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)