Trên các công trường thuỷ điện ở Tây Nguyên: Không thể chủ quan với dịch cúm gia cầm

Thứ tư, 16/11/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Chúng tôi có mặt trên một số công trường thuỷ điện ở Tây Nguyên: Pleikrông, Sê San 3A, Sê San 4khi mà đại dịch cúm gà H5N1 đã bùng phát ở 10 tỉnh, thành phố trong cả nước. Dù địa điểm công trường thủy điện nằm cách xa những trung tâm dân cư, nhưng những CBCNV vẫn hàng ngày cập nhật thông tin.
Anh Vụ - Phụ trách bếp ăn tập thể của Ban điều hành công trường thuỷ điện Pleikrông cho biết: "Ở đây các chợ vẫn bán gia cầm, tuy nhiên từ ngày được thông báo về dịch cúm H5N1 chúng em đã hạn chế tuyệt đối các món ăn chế biến từ gia cầm".
Qua tìm hiểu một số gia đình ở trên công trường chúng tôi nhận thấy họ đều nhận thức rõ mức độ nguy hiểm từ virut H5N1; tuy nhiên do địa bàn xa trung tâm khu dân cư nên vẫn có tâm lý chủ quan: "Dịch làm sao tới đây được". Nếu như ở các bếp ăn tập thể đã được chú ý tới vấn đề vệ sinh môi trường sạch sẽ và hạn chế sử dụng thực phẩm từ gia cầm nhưng với những công nhân nấu ăn riêng thì tuy đã được thông báo nhưng đôi khi vẫn cải thiện thêm bằng những sản phẩm từ gia cầm. Ngay tại cổng công trường, vào các buổi chiều người dân vẫn mang gà, vịt, trứng đến bán cho công nhân xây dựng. Các buổi sáng hoặc vào ngày chủ nhật những người thợ tại đây vẫn chưa bỏ được thói quen sử dụng món tiết canh lợn. Hàng đặc sản cháo lòng tiết canh ở đây vẫn đông khách như chưa từng có dịch xảy ra. Trao đổi với một số CBCNV trên công trường chúng tôi nhận thấy mặc dù đã có ý thức về đại dịch cúm nhưng các biện pháp chủ động phòng tránh ở đây vẫn chưa được thực hiện triệt để. Đây cũng là điểm đáng lưu tâm với các đơn vị thi công trên công trường bởi nếu đại dịch xảy ra chắc chắn mức độ sẽ vô cùng nguy hiểm.
Hiện tại, công trường xây dựng thuỷ điện Sê San 4 đang được tập trung gần 3.000 công nhân lao động phục vụ cho việc triển khai các hạng mục. Đây là công trường tập trung nhưng lại nằm sát biên giới Việt Nam - Campuchia, tuy nhiên đến nay trên công trường vẫn chưa có trạm y tế. Đây cũng là một tồn tại gây khó khăn nếu như công trường có xảy ra đại dịch.

Nguồn tin: Báo Xây dựng, số 91, ngày 15/11/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)