Xây dựng Côn Đảo thành khu kinh tế - du lịch và dịch vụ chất lượng cao

Thứ sáu, 28/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã ký ban hành Quyết định số 264/2005/QĐ-TTg ngày 25-10-2005phê duyệt Đề án phát triển kinh tế-xã hội huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2020 với quan điểm: Xây dựng Côn Đảo thành khu kinh tế-du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bảo tồn, tôn tạo khu di tích cách mạng đặc biệt của Việt Nam và phát triển, nâng cao giá trị Vườn quốc gia Côn Đảo. Xây dựng Côn Đảo tương xứng với vị trí tiền tiêu, góp phần tích cực trong quá trình mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế, bảo đảm quốc phòng, an ninh, gắn kết chặt chẽ với phát triển của cả vùng phía Nam Tổ quốc.

Xây dựng Côn Đảo thành khu kinh tế-du lịch và dịch vụ chất lượng cao

Việc phát triển Côn đảo phải có tầm nhìn dài hạn, hướng tới hiện đại và trong thế ổn định, bền vững, có hiệu quả với những bước đi thích hợp, tạo thế đột phá ngay từ giai đoạn đầu, tạo điều kiện phát huy tiềm năng, lợi thế của Côn Đảo.Từ nay đến năm 2020, Côn Đảo phấn đấu đạt quy mô dân số khoảng 50 nghìn người; thu nhập nội địa GDP bình quân đầu người đến 2010 đạt khoảng 900-1000 USD/người; đến 2020 khoảng từ 1800-2000 USD/người. Khách du lịch dự kiến đến 2010 khoảng từ 200-250 nghìn người/năm; đến 2020 khoảng 500-700 nghìn người/năm.Đến năm 2020, tại Côn Đảo, sẽ xây dựng Chi nhánh Bảo tàng lịch sử các mạng Việt Nam; hình thành các phòng trưng bày các hiện vật, tranh ảnh, mô hình các nhà tù, khu tù điển hình, nơi giam giữ những chiến sỹ cách mạng trong cả nước, qua các thời kỳ thực dân Pháp và đế quốc Mỹ tại khuôn viên khu vực nhà tù Côn Đảo; bảo tồn, tôn tạo nghĩa trang Hàng Dương và các di tích, chứng tích lịch sử cách mạng khác của Côn Đảo.Tại Côn Đảo sẽ phát triển công nghiệp chế biến hải sản cao cấp phục vụ du lịch và xuất khẩu; cơ khí sửa chữa tàu thuyền và phương tiện giao thông vận tải, các loại máy phục vụ xây dựng. Thực hiện khai thác đá ốp lát và đá xây dựng duy trì ở mức không làm tổn hại đến cảnh quan, môi trường của Đảo...Về hệ thống giao thông vận tải: Nâng cấp các tuyến giao thông đường bộ xuyên Đảo; xây dựng đường bộ vòng quanh Đảo; xây dựng tuyến nối Cỏ Ống với Đầm Tre; xây mới và cải tạo hệ thống đường nội thị, thị trấn Côn Đảo. Nâng cấp cảng cá Bến Đầm; xây dựng cảng thương mại dịch vụ hàng hải, dịch vụ dầu khí tại Bến Đầm; xây dựng cảng du lịch tại vịnh Côn Sơn; các bến vận chuyển hành khách trên các đảo và hoàn thiện sân bay Cỏ Ống.Về mô hình quản lý hành chính nhà nước và cơ chế chính sách cho Côn Đảo, Quyết định nêu rõ: Việc lựa chọn mô hình quản ký cho Côn Đảo phải hướng tới mô hình quản lý kiểu đô thị hiện đại, theo hai giai đoạn: trước mắt là mô hình quản lý hành chính cấp huyện quản lý trực tiếp đến tổ dân cư; khi có đủ điều kiện và có yêu cầu áp dụng mô hình quản lý hành chính nhà nước đối với đô thị: toàn Đảo là một đô thị lớn, dưới đô thị là các phường. Cho phép Côn Đảo được áp dụng các cơ chế chính sách ưu đãi hiện hành tại Việt Nam; nghiên cứu một số cơ chế chính sách đặc thù áp dụng cho Côn Đảo. Về vốn đầu tư: Chính phủ ưu tiên đầu tư từ nguồn vốn ngân sách, vốn ODA, vốn tín dụng, đặc biệt trong giai đoạn đầu. Có biện pháp thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và các thành phần kinh tế khác tham gia đầu tư phát triển Côn Đảo...Quyết định có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
Nguồn tin: Theo TTXVN
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)