Chương trình cụm tuyến dân cư ở An Giang: Các hộ dân được sống an toàn, từng bước ổn định và tiến tới bền vững

Thứ năm, 22/12/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 17/12, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân đã dự lễ công nhận 4 huyện của tỉnh An Giang cơ bản hoàn thành chương trình cụm tuyến dân cư. Trước đó, Bộ trưởng đã đến thăm và kiểm tra 4 cụm tuyến dân cư vượt lũ tại các huyện Châu Thành, Thoại Sơn và An Phú.
Tại tuyến dân cư vượt lũ Thanh Phú thuộc xã Tân Phú, huyện Châu Thành, Bộ trưởng đã chứng kiến hệ thống hạ tầng kỹ thuật tương đối hoàn chỉnh, khang trang. Tuyến dân cư này có 136 nền nhà, ngay sau khi hoàn thành 100% hộ đã dọn về ở. Theo báo cáo của UBND xã Tân Phú, chỉ sau 3 năm về an cư tại tuyến dân cư này, số hộ đói nghèo của ấp Thanh Phú đã giảm từ 30% xuống còn 18%, đời sống bà con nhân dân ngày càng khấm khá hơn. Đến thăm và kiểm tra cụm dân cư ấp Phú Hòa thuộc xã Tây Phú, huyện Thoại Sơn, Bộ trưởng được bà con nhân dân gửi lời cảm ơn Đảng, Nhà nước đã tạo lập cho họ chỗ ở ổn định. Trước đây khi chưa có cụm dân cư này, mỗi khi vào mùa nước nổi bà con rất vất vả chạy lũ vì thế mà ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất và kiếm sống. Được biết cụm dân cư vượt lũ Phú Hòa có 136 nền đến nay đã có 95 hộ làm nhà và vào ở ổn định, cuộc sống cũng đang dần ổn định và phát triển.
Sau khi vượt trên 40km bằng xuồng, Bộ trưởng đã đến 2 cụm, tuyến dân cư hoàn chỉnh trên địa bàn huyện An Phú đạt tiêu chuẩn khu dân cư. Đây là huyện biên giới của tỉnh, có đường biên dài 42km, diện tích tự nhiên 208km2, dân số 184 nghìn người. Do nằm ở thượng nguồn sông Cửu Long nên mỗi khi lũ về cường suất và áp lực rất mạnh gây ngập lụt sâu trên diện rộng. Vào những năm lũ lớn hầu hết cơ sở hạ tầng của huyện và hàng nghìn ngôi nhà đều bị ngập khiến chính quyền các cấp phải mất nhiều công sức, thời gian sơ tán dân trong vùng nguy hiểm về nơi gò cao. Ngay sau khi có Quyết định 1548/2001/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư tôn nền vượt lũ để nhân dân sống chung với lũ một cách an toàn, tỉnh An Giang đã quyết định đầu tư cho huyện 32 cụm tuyến với diện tích 145ha, bố trí 5.200 nền với vốn đầu tư trên 150 tỷ đồng. Đến nay huyện đã hoàn thành công tác tôn nền, hạ tầng kỹ thuật hoàn thành 90% và đã đưa được 4.200 hộ dân vào sống tại các cụm tuyến, đạt trên 82% kế hoạch. Bà Huỳnh Thị Son ở tuyến dân cư ấp 4 xã Vĩnh Hội Đông cho biết, trước đây gia đình bà không có một tấc đất cắm dùi, phải ở nhờ trên mảnh đất trũng của người khác và quanh năm đi làm mướn nhưng vẫn không đủ ăn, mỗi khi nước lên gia đình bà lại mất ăn mất ngủ vì phải lo chạy tìm chỗ ở, khổ cực trăm bề. Năm 2002, được Nhà nước cho vay trả chậm 11 triệu để mua một nền nhà diện tích 6 x 15m nên từ đó gia đình bà được đổi đời, từ người quanh năm phải làm thuê nay bà đã trở thành chủ cửa hàng tạp hóa. Với diện tích 4,1ha và được tôn cao hơn 3m, tuyến dân cư này đã có 202 hộ đến ở, đạt 100% kế hoạch. Cụm dân cư Phú Thạnh thuộc xã Phú Hữu nhờ được đầu tư lồng ghép với các chương trình khác nên khá hoàn chỉnh và đồng bộ. Ngoài hạ tầng khang trang, điện nước đầy đủ, cụm dân cư này còn có cả trường học, công viên, sân bóng đá và chợ lồng. Bộ trưởng đã vào chợ, hỏi thăm tình hình buôn bán và đời sống của bà con nhân dân ở đây sau khi đã an cư trên cụm dân cư này. Bà con trong chợ đã bộc bạch với Bộ trưởng niềm vui khi được bố trí cho vào sống ở đây. Bà con cho biết, với hạ tầng hoàn chỉnh, dân cư tập trung đông đúc như thế nên việc buôn bán rất thuận lợi, đời sống đang ngày một khá hơn. Hiện nay cụm dân cư này đã có 161/199 hộ vào ở.
Theo báo cáo của UBND tỉnh An Giang, toàn tỉnh có 178 cụm tuyến dân cư và nhà ở vượt lũ với tổng diện tích 744ha, bố trí cho trên 34.000 hộ, được triển khai từ năm 2002. Đến nay, sau hơn 3 năm thực hiện, toàn tỉnh đã hoàn thành tôn nền 172 cụm tuyến, trong đó 116 cụm tuyến đã hoàn thành hệ thống điện, 107 cụm tuyến hoàn thành hệ thống cấp nước, 108 cụm tuyến hoàn thành hệ thống thoát nước và 108 cụm tuyến hoàn thành đường nội bộ. Trong tổng số 172 cụm tuyến đã hoàn thành tôn nền, đến nay đã có 16.000 hộ dân vào ở trong 126 cụm tuyến, đạt 48% so với số nền. Số khối lượng công việc còn lại cũng đã đạt trên 80%, dự kiến sẽ hoàn thành ngay trong quý I/2006. Toàn tỉnh có 17 cụm tuyến có chợ lồng; 32 cụm tuyến có nhà trẻ - mẫu giáo và trường tiểu học; 4 cụm tuyến có trạm ytế; 6 cụm tuyến có nhà văn hóa, 100% cụm tuyến có văn phòng Ban tự quản và một số công trình quốc phòng. Trong tổng số 172 cụm tuyến đã hoàn thành tôn nền, đến nay đã có 16.000 hộ dân vào ở trong 126 cụm tuyến, đạt 48% so với số nền.
Qua kiểm tra thực tế, Bộ trưởng đã thay mặt Ban Chỉ đạo Chính phủ đánh giá cao những nỗ lực cố gắng của cán bộ và nhân dân tỉnh An Giang, đặc biệt là 4 huyện: An Phú, Tân Châu, Thoại Sơn và Châu Phú đã cơ bản hoàn thành chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư vượt lũ. Tuy nhiên, Bộ trưởng chỉ rõ đó mới là những việc cơ bản, tạo tiền đề để chính quyền cơ sở tiếp tục tổ chức, để mỗi ấp, mỗi khóm, mỗi hộ gia đình hoàn thiện thêm điều kiện ăn ở cho mình, cho cộng đồng. 5 năm qua Bộ Xây dựng đã phối hợp rất chặt chẽ và sát cánh cùng với UBND các tỉnh triển khai thực hiện chương trình này cũng với mục tiêu là Bảo đảm cho các hộ dân vùng thường xuyên bị ngập lũ có điều kiện được sống an toàn, từng bước ổn định và tiến tới phát triển bền vững. Để sớm đạt được các mục tiêu đó, Bộ trưởng đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa nhằm hoàn thành dứt điểm công tác tôn nền và đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiết yếu trong các cụm, tuyến vào quý II/2006, triển khai có kết quả công tác lắp dựng nhà ở cho các hộ dân và có hướng dẫn cụ thể đối với các hộ tự xây dựng nhà ở bảo đảm thực hiện quy hoạch và chất lượng, chỉ đạo thật tốt và sát sao công tác bình xét, bố trí các hộ dân vào ở trong cụm tuyến đúng đối tượng và phải hoàn thành vào quý IV/2006.
Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng đã trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 3 huyện có nhiều thành tích trong phong trào thực hiện chương trình xây dựng cụm tuyến dân cư và nhà ở vùng thường xuyên ngập lũ đồng bằng sông Cửu Long. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tấn Vạn đã trao tặng cờ Thi đua xuất sắc và bằng khen của Bộ Xây dựng cho các đơn vị đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng cụm, tuyến dân cư và nhà ở. Nhân dịp này, TS Trương Anh Tuấn - TGĐ Cty Địa ốc Hoàng Quân, thành viên Hiệp hội BĐS Việt Nam đã trao tặng 6 chiếc tivi cho 6 xã đã hoàn thành xuất sắc chương trình này.

Nguồn: Báo Xây dựng số 101, ngày 20/12/2005
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)