“Huyền thoại Tre” Phú Quốc thắng giải kiến trúc quốc tế

Thứ hai, 09/09/2024 14:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với lối kiến trúc độc đáo, công trình Huyền thoại tre - Bamboo Legend Phú Quốc (Kiên Giang) vừa thắng giải thưởng Kiến trúc Quốc tế (IAA) năm 2024.

Huyền thoại tre - Bamboo Legend tại đảo ngọc Phú Quốc (Kiên Giang).

Ngày 8-9, đại diện truyền thông Tập đoàn Vingroup cho biết, công trình Huyền thoại tre - Bamboo Legend trong quần thể du lịch Phú Quốc United Center vừa thắng giải thưởng IAA năm 2024.

IAA do Bảo tàng Kiến trúc và thiết kế Chicago (Mỹ) phối hợp Trung tâm kiến trúc, nghệ thuật đô thị châu Âu và Nhà xuất bản Metropolitan Arts Press, Ltd. tổ chức. IAA được coi là thước đo thành công cho các kiến trúc sư và nhà thiết kế trên toàn cầu, với các tiêu chí đánh giá rất khắt khe.

IAA 2024 sau khi rút gọn có đến 850 và sau đó là 190 hồ sơ trên toàn thế giới để đánh giá vòng cuối. Kết quả giải thưởng, 9 công trình trên toàn thế giới đã được vinh danh ở hạng mục khách sạn; trong đó, có Bamboo Legend - Huyền thoại tre Phú Quốc. 

Đây cũng là dự án duy nhất của Việt Nam và khu vực Đông Nam Á được vinh danh, sánh ngang cùng những đỉnh cao thiết kế đến từ Mỹ, Canada, Nhật Bản, Na Uy, Trung Quốc, UAE…

Bamboo Legend có chiều cao gần 15m, diện tích 700m2, được thực hiện từ 42.000 cây tre tầm vông. Phía dưới chân công trình còn được thiết kế bể cảnh rộng 700m2 tạo hiệu ứng phản xạ, khiến công trình trở nên lung linh hơn.

Công trình được đánh giá cao về độ khó và phương pháp thi công khi toàn bộ kết cấu không sử dụng đinh, ốc vít hay sắt thép để liên kết các thân tre với nhau mà bằng chốt gỗ xuyên qua thân.

Được đặt ở mặt tiền siêu quần thể Phú Quốc United Center, Bamboo Legend được đánh giá là biểu tượng nghệ thuật, văn hóa với sự kết hợp tinh tế giữa các biểu tượng đặc trưng của Việt Nam: Hoa sen - Quốc hoa của Việt Nam; trống đồng Đông Sơn - bảo vật tinh hoa văn hóa Việt cổ; cây tre - thể hiện tinh thần, ý chí vươn lên mạnh mẽ của người Việt…

Bởi vậy, Bamboo Legend không chỉ kiến tạo nên một công trình biểu tượng mà còn góp phần tôn vinh và quảng bá rộng rãi truyền thống văn hóa Việt ra thế giới…

Nguồn: Báo Kiên Giang

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)