Yên Phong (Bắc Ninh) chú trọng quy hoạch, tạo nguồn lực phát triển

Thứ hai, 19/08/2024 14:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Công tác quy hoạch (QH) và quản lý trật tự xây dựng (TTXD) trên địa bàn huyện Yên Phong được các cấp chính quyền quan tâm, thực hiện hiệu quả. Nhiều đồ án quy hoạch có chất lượng cao được triển khai, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội; công tác quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch được tăng cường, tạo cảnh quan, không gian đô thị văn minh hiện đại, đáp ứng tiêu chí thành phố trong tương lai.

Từ công tác quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng nhiều tuyến phố văn minh được hình thành tại khu trung tâm huyện Yên Phong.

Ông Hoàng Thành Đồng, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết: Theo định hướng tỉnh Bắc Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và huyện Yên Phong phát triển lên thành phố. Công tác quản lý QH, TTXD được địa phương xác định là nhiệm vụ quan trọng, góp phần thu hút các nguồn lực đầu tư. Việc lập QH được quan tâm nâng cao chất lượng trong từng nội dung công việc. Tại các đồ án QH, phương án quy hoạch sử dụng đất, định hướng không gian kiến trúc, cảnh quan được quan tâm đầu tư nghiên cứu để đưa ra những phương án tối ưu. Quá trình lập, thẩm định đồ án QH được thực hiện theo đúng quy định, có sự tham gia của cộng đồng, bảo đảm tính khách quan trong quá trình thực hiện. Sau khi phê duyệt, đồ án QH được tổ chức công bố công khai để cộng đồng dân cư biết và giám sát.
Từ năm 2022 đến nay, Phòng tham mưu UBND huyện trình tỉnh cho phép tổ chức lập điều chỉnh Chương trình phát triển đô thị Yên Phong giai đoạn 2017-2025, định hướng đến năm 2030; phối hợp cung cấp số liệu, tài liệu phục vụ lập các đồ án QH phân khu; thường xuyên đôn đốc các xã, thị trấn tiến hành kiểm tra, rà soát, sớm phát hiện các trường hợp xây dựng không đúng QH được duyệt và báo cáo kết quả về UBND huyện  để xử lý theo quy định.

Trong công tác lập, thẩm định và trình cấp thẩm quyền phê duyệt, huyện thực hiện được 7 đồ án QH, giới thiệu hơn 20 địa điểm đầu tư xây dựng. Điển hình như: Đồ án điều chỉnh QH chi tiết tỷ lệ 1/500 Cụm công nghiệp Yên Trung - Thụy Hòa; đồ án điều chỉnh QH chi tiết Cụm công nghiệp đa nghề Đông Thọ; điều chỉnh QH chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu trung tâm xã Tam Giang…

Đầu tháng 8-2024, UBND tỉnh phê duyệt đồ án QH phân khu đô thị tỷ lệ 1/2.000 khu vực phía Đông Nam thị trấn Chờ (phân khu số 25). Một trong những điểm nhấn của QH này là việc chú trọng đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Các tuyến đường giao thông được thiết kế khoa học, kết nối thuận tiện với các khu vực lân cận, bảo đảm an toàn. Dành một phần diện tích đáng kể cho các công trình công cộng, cây xanh. Đồ án QH phân khu số 25 được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển kinh tế - xã hội Yên Phong, đảm bảo sự phát triển đô thị chung Bắc Ninh bền vững, hài hòa với môi trường.

Song song với thực hiện QH, công tác quản lý TTXD cũng được địa phương quan tâm triển khai. Để quản lý hiệu quả, Phòng Kinh tế - Hạ tầng tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện ban hành một số văn bản như: Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng với công tác quản lý TTXD; quy chế phối hợp trong việc quản lý TTXD... Phòng còn phối hợp với các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động người dân chấp hành các quy định pháp luật về TTXD; thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tạo sự răn đe trong cộng đồng. Tình trạng xây dựng không phép, sai phép giảm rõ rệt; ý thức tự giác chấp hành pháp luật về xây dựng của nhân dân ngày càng nâng cao. Nhiều khu dân cư, tuyến phố được đầu tư xây dựng khang trang, đồng bộ tạo diện mạo mới cho đô thị Yên Phong.
Mặc dù đạt nhiều kết quả trong công tác QH, quản lý TTXD  nhưng hiện nay Yên Phong có tốc độ phát triển đô thị nhanh, nhất là các khu vực giáp ranh các khu, cụm công nghiệp. Trong khi đó, số lượng cán bộ làm công tác quản lý QH, TTXD còn ít, một số vị trí cấp xã kiêm nhiệm nên vẫn còn những bất cập trong lĩnh vực này. Để góp phần xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, thời gian tới Yên Phong tập trung lĩnh vực quản lý Nhà nước về QH, TTXD; cập nhật kịp thời các văn bản pháp luật của cấp trên, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật áp dụng cụ thể tại địa phương. Tăng cường tuyên truyền; kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTXD; đẩy mạnh rà soát, điều chỉnh các QH xây dựng cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)