Giá chung cư Hà Nội được dự báo tăng trưởng đến năm 2026

Thứ tư, 31/07/2024 14:49
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Theo chuyên gia của CBRE Việt Nam, từ nay đến năm 2026, giá chung cư ở Hà Nội sẽ tăng trưởng ở mức hơn 20%/năm, một con số chưa từng được ghi nhận từ trước đến nay.

Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam - Nguyễn Hoài An phát biểu tại tọa đàm về bất động sản.

Trong tọa đàm “Tiêu điểm đầu tư bất động sản trong bối cảnh mới” được tổ chức bởi TheLEADER diễn ra chiều 30/7, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cao cấp CBRE Việt Nam nhận định tổng quan về thị trường bất động sản trong chu kỳ tăng trưởng.

Liên quan đến nguồn cung, trong một số năm qua, chỉ tiêu nguồn cung chung cư một số năm vừa qua đã chậm lại, do liên quan đến cấp phép. 6 tháng đầu năm nay, điểm nổi bật nhất là nguồn cung đã khá dồi dào. Theo đó, nguồn cung mới mở bán ở Hà Nội từ đầu năm đã bằng cả năm 2023. Vì vậy, chúng ta có thể kỳ vọng cả năm 2024 nguồn cung mới của Hà Nội sẽ gấp đôi năm vừa qua.

Về nguồn cung phân khúc chung cư ở Hà Nội, tỷ trọng lớn tập trung ở phân khúc trung-cao cấp. Khoảng 70% số căn hộ mở bán trong nửa đầu năm 2024 tập trung ở phân khúc cao cấp và rơi vào đoạn giá 60-120 triệu đồng/m2.

Đáng chú ý, thống kê cho thấy, số lượng căn hộ bán được ở Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2024 đã vượt qua con số của cả năm 2023 vừa qua.

Một số dự án mở bán mới nổi bật trong quý cho ra sản phẩm tương đối thú vị, nhất là tại khu vực phía bắc hay nam (bên ngoài Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh) như tại Hải Dương, Hải Phòng, Bình Dương - phản ánh xu hướng bất động sản đang ngày càng mở rộng ra khỏi phạm vi các thành phố lớn.

Hai năm qua, có thể thấy thị trường chung cư Hà Nội tăng giá nhanh và mạnh. Trên thị trường thứ cấp, về khu vực và quy mô tại Hà Nội, cho thấy tăng giá diễn ra ở hầu khắp khu vực từ trung tâm đến ngoại thành, mức tăng từ 20-25%. Ở khu vực chung quanh vành đai 3 chứng kiến tốc độ tăng giá rõ hơn những khu vực xa trung tâm.

Thế nhưng nhìn tổng quan, chuyên gia của CBRE Việt Nam nhận định, dường như mức tăng thu nhập của người dân chưa theo kịp mức tăng giá nhà/chung cư ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Song về triển vọng, trong tương lai, nguồn cung chung cư tại Hà Nội sẽ tương đối dồi dào. Tiếp sau, nguồn cung về đất nền (bất động sản gắn liền với đất) dự báo sẽ được cải thiện, khi các dự án khu đô thị lớn được mở bán thời gian tới đây.

Thống kê của CBRE cho thấy, từ nay đến 2026, Hà Nội sẽ đón nhận khoảng 55 nghìn sản phẩm nhà ở cao tầng lẫn thấp tầng, trong khi đó, con số này ở TP Hồ Chí Minh chỉ là 35 nghìn. Điều này cho thấy nguồn cung mới sẽ tiếp tục tập trung ở Hà Nội, còn tại TP Hồ Chí Minh, nguồn cung sẽ lan rộng ra các địa phương lân cận và không dồi dào trong thành phố.

Dự báo nguồn cung bất động sản chung cư và bất động sản gắn liền với đất tại Hà Nội vẫn tiếp tục gia tăng và được cải thiện từ nay đến 2026.

Bà Nguyễn Hoài An nhấn mạnh, giá dự báo, cho cả thị trường sơ cấp và thứ cấp chung cư Hà Nội tiếp tục đi lên. Mức tăng trưởng giá này, là khoảng hơn 20%/năm - một con số chưa từng được ghi nhận từ trước tới nay. Từ năm 2026, mức tăng trưởng này có thể ổn định, khi đã tạo mặt bằng giá mới.

Trong khi đó, TP Hồ Chí Minh ghi nhận tăng trưởng giá ổn định 5-6%/năm. Có thể lý giải vì sao thị trường giá bất động sản ở TP Hồ Chí Minh gần như không tăng trong 2 năm qua, trong khi khu vực Hà Nội diễn biến tăng mạnh, bằng cách nhìn lại mặt bằng giá đã tạo lập tại khu vực này từ những năm 2015-2019 với mức tăng 15%/năm và tạm dừng.

Nguồn: Nhân dân điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)