Dự án Phát triển các đô thị loại II (các đô thị xanh) – Tiểu dự án tại Hà Giang (Dự án) được triển khai trên địa bàn tỉnh ta hàng chục năm nay. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện, hầu hết các công trình đều gặp những vướng mắc dẫn đến chậm tiến độ. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ như: Chuyển đơn vị là chủ đầu tư dự án từ UBND thành phố sang Ban điều phối chương trình CPRP của tỉnh mất rất nhiều thời gian; dự án sử dụng vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) nên các thủ tục, trình tự triển khai dự án ADB quản lý rất chặt chẽ; cùng với đó một số công trình phải điều chỉnh lại hồ sơ thiết kế và đặc biệt là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng…
Công trình kè và đường hai bên bờ sông Miện, đoạn từ cầu suối Tiên đến khu vực cầu 3/2 dừng thi công chờ điều chỉnh thiết kế cơ sở.
Theo báo cáo của Ban điều phối chương trình CPRP – đơn vị chủ đầu tư: Dự án các đô thị xanh – Tiểu dự án tại Hà Giang có 8 công trình, đến thời điểm hiện tại có 2 công trình đang thi công là: Công trình đường Phùng Hưng, ngay sau Tết Nguyên đán đơn vị thi công đã thi công trở lại. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, một số vị trí trên tuyến chưa hoàn thiện GPMB, các cột điện nằm trong phạm vi GPMB chưa được di dời, một số hộ dân cản trở việc thi công xây dựng, ảnh hưởng tới tiến độ thi công. Công trình Kè và đường hai bên bờ sông Miện, đoạn từ cầu suối Tiên đến khu vực cầu 3/2 cũng phải dừng thi công để chờ điều chỉnh thiết kế cơ sở...
Đại diện Công ty TNHH Hiệp Phú – nhà thầu thi công 2 công trình này cho biết: Ngay sau ký hợp đồng với chủ đầu tư, đơn vị đã tập trung nhân lực, huy động máy móc thi công hoàn thành một khối lượng lớn công việc. Tuy nhiên, do vướng mắc về công tác đền bù, GPMB và phải điều chỉnh thiết kế cơ sở nên đơn vị phải dừng thi công, máy móc nằm chờ, công nhân nghỉ việc, gây lãng phí, tốn kém cho đơn vị rất lớn.
Trong Dự án các đô thị xanh có 2 công trình đã ký hợp đồng thi công nhưng chưa thể khởi công gồm: Công trình đường vành đai phía Nam thành phố, chưa khởi công xây dựng do chưa phê duyệt được phương án bồi thường, GPMB. Công trình kè bờ Tây sông Lô (đoạn từ gốc Gạo đến cầu Mè mới) do công trình này phải điều chỉnh hướng tuyến, thiết kế cơ sở; hiện tại đơn vị tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh đang khảo sát, khoan địa chất để điều chỉnh thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công...
Công trình đường Phùng Hưng đã thi công trở lại.
Đặc biệt, trong Dự án có công trình phải tổ chức đấu thầu lại dẫn đến chậm tiến độ chung của dự án là công trình nâng cấp mở rộng Quốc lộ 2, đoạn từ Km 285+995 đến cầu Mè mới và xây dựng cầu mới nối Quốc lộ 2 tại Km 286+450 với đường vành đai phía Nam thành phố. Theo lãnh đạo Ban điều phối chương trình CPRP: Hiện đã phê duyệt dự toán điều chỉnh công trình để làm cơ sở xác định giá trị các gói thầu; lập xong hồ sơ mời thầu trình ADB, hiện ADB đang xem xét hồ sơ. Sau khi có thư không phản đối của ADB, chủ đầu tư sẽ tiến hành mời thầu lại theo quy định.
Cùng với những công trình trên, hiện có một số công trình trong Dự án đang được thương thảo, hoàn thiện hợp đồng, chờ phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, như: Công trình thay thế hệ thống chiếu sáng đường phố bằng công nghệ đèn LED. Công trình này đã hoàn thành công tác đánh giá hồ sơ dự thầu; ADB đã có thư không phản đối đối với Báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu và Ban điều phối đã gửi văn bản đến nhà thầu xếp hạng thứ nhất để thương thảo hoàn thiện hợp đồng, nhà thầu đã gửi văn bản chấp thuận đàm phán thương thảo hoàn thiện hợp đồng, tuy nhiên chưa thể ký hợp đồng thi công, do Liên danh Công ty Cổ phần Slighting Việt Nam - Công ty Cổ phần XD&PT công trình hạ tầng có kiến nghị về quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu của gói thầu này. Ban điều phối đã họp với đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu và đánh giá hồ sơ dự thầu để thống nhất, làm rõ các nội dung trong báo cáo đánh giá hồ sơ dự thầu, đồng thời có văn bản, báo cáo ADB hỗ trợ giải quyết. Công trình kè bờ Nam suối Mè đang chờ điều chỉnh thiết kế cơ sở, điều chỉnh dự án. Công trình hệ thống các công trình thoát nước đang chờ điều chỉnh thiết kế cơ sở.
“Dự án Phát triển các đô thị loại II – tiểu dự án tại Hà Giang là dự án lớn, khi hoàn thành dự án sẽ góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh; tạo cảnh quan, môi trường, tạo đột phá cho phát triển du lịch, dịch vụ; đặc biệt là nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân thành phố. Người dân trong vùng dự án, đại đa số rất đồng tình, ủng hộ và tạo điều kiện để các đơn vị thi công. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ dân chưa đồng tình, không nhận tiền đền bù, làm cản trở tiến độ thi công tại một số công trình, như công trình đường Phùng Hưng”. Lãnh đạo chủ đầu tư dự án cho biết.