Bến Tre đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm

Thứ sáu, 30/09/2022 16:24
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Đó là 11 công trình, dự án (CT, DA) trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Bến Tre, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và những CT, DA có ý nghĩa tạo động lực lớn phát triển kinh tế - xã hội gắn với tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của tỉnh.

Các đồng chí: Lê Đức Thọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre (bên phải); Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Thành Đồng)

Chiều 27/9/2022, các đồng chí: Lê Đức Thọ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre; Trần Ngọc Tam, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre đã chủ trì cuộc họp với các các sở, ban ngành nghe báo cáo tiến độ triển khai các CT, DA trọng điểm của tỉnh.

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Bến Tre đã báo cáo cụ thể với Thường trực Tỉnh ủy về tiến độ thực hiện 11 CT, DA trọng điểm của tỉnh theo Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đến thời điểm này, các đầu việc cơ bản đảm bảo kế hoạch đề ra, với tinh thần thống nhất, đồng thuận theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

Đối với công tác triển khai các CT, DA trọng điểm gắn với giải ngân vốn đầu tư công, ngay từ đầu năm 2022, UBND tỉnh Bến Tre đã có các chỉ đạo cụ thể thực hiện các phần việc, tập trung đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt, các DA sử dụng vốn ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài, hoàn tất nhanh chóng thủ tục cho các DA khởi công mới.

Công tác kiểm tra các DA đầu tư công trọng điểm, tháo gỡ khó khăn và đôn đốc thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công thường xuyên được tổ chức. Tổng kế hoạch vốn đầu tư thuộc ngân sách nhà nước do tỉnh quản lý năm 2022 là 4.617,201 tỷ đồng. Theo báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh, giải ngân các nguồn vốn đầu tư công theo kế hoạch đến ngày 26/9/2022 là 2.091,9 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 45,31% so với kế hoạch. Có 8 đơn vị có tỷ lệ giải ngân trên 70%, 15 đơn vị có tỷ lệ giải ngân trên mức trung bình chung của tỉnh và 6 đơn vị có tỷ lệ giải ngân dưới 30%. Tỷ lệ vốn chưa giải ngân được, trừ nguồn vốn ODA, hiện chủ yếu tập trung ở các ban quản lý DA và các huyện, thành phố.

Tại buổi họp, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bến Tre cũng nêu rõ, các vấn đề khó mà tỉnh gặp phải chính là công tác giải phóng mặt bằng của các DA vẫn còn gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn. Tiến độ bàn giao mặt bằng chậm so với kế hoạch do vướng các thủ tục trong công tác thu hồi đất, xác định hệ số điều chỉnh giá đất, việc thỏa thuận để áp giá đền bù với người dân…

Trước những khó khăn, hạn chế, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho biết: Tỉnh đã có các chỉ đạo, quyết định để điều chỉnh cũng như hỗ trợ thực hiện các CT, DA. Bên cạnh các nguyên nhân khách quan thì về chủ quan vẫn là trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, người đứng đầu. Các ban quản lý DA cũng như các huyện, thành phố cần hết sức tập trung để kéo tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh theo như cam kết.

Công trường thi công cầu Rạch Miễu 2, xã An Khánh, huyện Châu Thành. (Ảnh: Thạch Thảo)

Từ báo cáo của các sở, ngành và các giải pháp thực hiện trong thời gian tới, đồng chí Lê Đức Thọ, Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre yêu cầu với các CT, DA trọng điểm của tỉnh cần phải lựa chọn nhà đầu tư uy tín, tính khả thi cao; bám sát việc triển khai thực hiện các dự án theo đúng quy định của pháp luật. UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị lập kế hoạch trong điều hành công việc, đồng bộ và bám sát kế hoạch để phối hợp công việc nhịp nhàng giữa các đơn vị.

Đối với việc giải ngân nguồn vốn các DA ODA, đồng chí Lê Đức Thọ cho rằng, cần rà soát những CT, DA, đánh giá khách quan và có trách nhiệm, thực hiện tối đa các phần việc có thể làm được từ nay đến cuối năm 2022. Đối với những DA gặp khó về vấn đề hồ sơ, thủ tục, dẫn đến chậm tiến độ, không còn khả thi trong năm nay thì có văn bản báo cáo các bộ, ngành Trung ương xin dời sang năm 2023, nêu rõ lý do để giảm phần mẫu số DA phải làm trong năm 2022.

Đặc biệt, liên quan đến vấn đề giải phóng mặt bằng và giải ngân hỗ trợ người dân tái định cư tại các CT, DA thì các huyện, thành phố, đơn vị liên quan khẩn trương làm các khâu, đề xuất phương án bố trí nguồn vốn, để kịp thời giải quyết, chuyển giao cho người dân, nhanh chóng bàn giao mặt bằng…/.

Nguồn: Dangcongsan.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)