Bắc Ninh: Quy hoạch Trung Kênh là đô thị loại V

Thứ ba, 09/08/2022 14:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với vị trí thuận lợi, nhiều tiềm năng phát triển kinh tế, đô thị, Trung Kênh (Lương Tài) là 1 trong 4 xã của tỉnh được quy hoạch là đô thị loại V tạo tiền đề quan trọng để địa phương tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống người dân.

Năm 2014, Trung Kênh là xã điểm hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới của huyện Lương Tài. Trong quá trình phát triển, địa phương luôn xác định hệ thống giao thông đồng bộ là tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Từ nguồn vốn đầu tư công, TL 281 chạy qua địa bàn xã được mở rộng; tuyến đê sông Thái Bình được cứng hóa, kết nối Trung Kênh với xã An Thịnh và xã Văn Cẩm (huyện Cẩm Giàng, Hải Dương) tạo thuận lợi cho hoạt động sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Địa phương huy động các nguồn lực cứng hóa 100% trục đường chính các thôn. Ngoài ra, hệ thống cơ sở vật chất giáo dục, y tế, văn hóa cũng được quy hoạch, đầu tư đồng bộ, hiện đại theo chuẩn mới; đời sống vật chất, tinh thần người dân được cải thiện, nâng cao.

 

TL281 là một trong những tuyến đường phát triển không gian đô thị chính của Trung Kênh.

Trong lộ trình phát triển đô thị của tỉnh, Trung Kênh được quy hoạch thành đô thị loại V, là trung tâm thương mại, dịch vụ, du lịch-cửa ngõ phía Đông huyện Lương Tài. Đây là động lực mới để địa phương phát triển vươn lên thành khu vực trọng điểm về kinh tế, đô thị của huyện. Theo quy hoạch, hướng phát triển không gian chủ yếu của đô thị Trung Kênh sẽ bám theo trục QL17B (dự kiến kết nối Bắc Ninh với tỉnh Hải Dương) và TL281. Trọng tâm phát triển khu vực trung tâm hiện hữu, tạo nền tảng mở rộng các khu đô thị chức năng ở xung quanh. Dự kiến, đô thị mới Trung Kênh có quy mô diện tích hơn 704 ha, dân số đô thị năm 2025 khoảng 11.000 người...

Trong quá trình chuẩn bị công tác quy hoạch, địa phương cập nhật các nội dung về hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật, các khu chức năng, khu vực phát triển đô thị theo Quy hoạch Vùng tỉnh Bắc Ninh, Vùng huyện Lương Tài và định hướng Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, bảo đảm Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về quy hoạch xây dựng và các tiêu chí đô thị loại V theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ngành chức năng cũng xác định tiềm năng, động lực phát triển thông qua việc khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp dọc sông Thái Bình gắn với phát triển các di tích lịch sử văn hóa và cảng dịch vụ đường thủy. Định hướng phát triển không gian đô thị, kiến trúc cảnh quan tập trung theo TL281 và các tuyến giao thông quy hoạch mới. Trong đó, khoanh vùng các khu chức năng của đô thị theo hướng: Khu chỉnh trang, cải tạo; khu phát triển mới; khu cấm xây dựng và các diện tích dự trữ dành cho nhu cầu phát triển trong tương lai. Tại khu trung tâm hành chính, quy hoạch và bố trí nhiều diện tích dành cho các công trình công cộng, công viên cây xanh và trung tâm thương mại, dịch vụ...

Mặc dù đạt một số kết quả nhưng việc đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, nhất là quy hoạch, phát triển đô thị của huyện Lương Tài nói chung và Trung Kênh nói riêng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Trước hết là nguồn vốn đầu tư cho phát triển đô thị và xây dựng các dự án hạ tầng kỹ thuật rất lớn, trong khi đó nguồn kinh phí của cấp huyện, cấp xã còn hạn chế. Trong phát triển kinh tế, tuy địa phương có hình thành được một số loại hình thương mại, dịch vụ nhưng đánh giá chung, Trung Kênh vẫn là xã nông nghiệp nên việc thu hút đầu tư, xã hội hóa nguồn vốn phát triển hạ tầng, đô thị còn khó khăn. Việc phát huy giá trị nguồn lực đất đai cũng như những tiềm năng phát triển của xã chưa tương xứng. Để khắc phục những khó khăn, tạo động lực phát triển đô thị, hệ thống hạ tầng đồng bộ, huyện tổ chức lập quy hoạch chi tiết các khu nhà ở đấu giá quyền sử dụng đất tại xã Trung Kênh; tiếp tục thực hiện các dự án và hỗ trợ địa phương đầu tư xây dựng mới các dự án hạ tầng kỹ thuật, các công trình phúc lợi công cộng. Huyện kiến nghị tỉnh và các sở, ngành quan tâm, hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng các dự án nhằm nâng hạng đô thị, phấn đấu đưa Trung Kênh thành đô thị loại V trong tương lai.

Nguồn: Báo Bắc Ninh

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)