Hà Nội: Xây dựng thể chế liên kết vùng trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội

Thứ năm, 21/07/2022 11:41
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

UBND TP. Hà Nội yêu cầu Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế-xã hội Hà Nội chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan triển khai lập Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 làm cơ sở triển khai xây dựng thể chế liên kết vùng trên các lĩnh vực kinh tế-xã hội, môi trường, đô thị, hạ tầng kỹ thuật.


Một góc của Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Thùy Chi

Việc xây dựng thể chế liên kết vùng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của Thủ đô Hà Nội nhằm thực hiện Nghị quyết số 57/NQ-CP ngày 21/4/2022 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp hoàn thiện thể chế liên kết vùng kinh tế - xã hội.

UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương liên quan nghiên cứu, bổ sung các chính sách, giải pháp cụ thể để tăng cường hợp tác, liên kết vùng giữa Hà Nội với các địa phương để Thủ đô phát triển nhanh, bền vững, là động lực thúc đẩy vùng và cả nước phát triển.

Các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã thực hiện các nhiệm vụ liên quan, trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư các tỉnh, thành phố trong vùng nghiên cứu để tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; phối hợp tổ chức công bố, công khai quy hoạch; phối hợp trong việc giám sát, kiểm tra thực hiện quy hoạch sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sở Tư pháp chủ trì, tham mưu UBND thành phố phối hợp Bộ Tư pháp và các bộ, ngành Trung ương trong việc nghiên cứu, điều tra, khảo sát, đề xuất, đánh giá tác động những cơ chế, chính sách đặc thù về liên kết, phát triển vùng Thủ đô trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); tham mưu UBND thành phố trong việc lập hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) và soạn thảo, trình dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp các ngành, địa phương liên quan và Bộ Giao thông vận tải trong quá trình thực hiện các dự án giao thông quan trọng có tính chất liên vùng. Tham mưu UBND thành phố đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các dự án, nhất là kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm, có tác dụng lan tỏa, tạo liên kết vùng (đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô, Vành đai 5...).

UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao và địa bàn quản lý thường xuyên trao đổi, đối thoại với các cơ quan, địa phương liên quan và cộng đồng doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu, các vấn đề khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham mưu xây dựng triển khai cơ chế hợp tác, liên kết phát triển vùng, kịp thời đề xuất UBND thành phố để kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, tháo gỡ…

Trước đó, Nghị quyết số 57/NQ-CP ngày 21/4/2022 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp hoàn thiện thể chế liên kết vùng kinh tế - xã hội yêu cầu, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chủ động đề ra giải pháp thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm phát triển vùng và chủ động triển khai liên kết vùng; kịp thời đề xuất với các cấp có thẩm quyền những cơ chế, chính sách phù hợp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách vùng.

Đồng thời, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan tiến hành rà soát, xây dựng quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050, hoàn thành trong quý IV năm 2022. Chủ động huy động tối đa các nguồn lực, kết hợp nguồn vốn giữa trung ương và địa phương, tranh thủ nguồn vốn ODA, vốn tư nhân và các nguồn vốn hợp pháp khác để triển khai các dự án trọng điểm, có tính đột phá tạo ra liên kết vùng trên địa bàn tỉnh, thành phố.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)