Quảng Ninh: Ngành Giao thông - Xây dựng - Tài nguyên và Môi trường - Triển khai nhiệm vụ năm 2022

Thứ ba, 28/12/2021 13:44
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 26/12, Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đồng tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022. Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo tại hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Xác định năm 2021 là một năm hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tuy nhiên ngay từ đầu năm, các sở GTVT - Xây dựng - TN&MT đã bám sát các Chỉ thị, Nghị quyết, chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh. Đến nay, các ngành đều hoàn thành tương đối toàn diện các nhiệm vụ đề ra, góp phần đáng kể vào thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH chung của tỉnh.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực của ngành, đặc biệt là hoạt động vận tải, với sự quyết tâm cao độ, ngay từ đầu năm, để thực hiện nhiệm vụ được giao, Sở GTVT đã quán triệt, xây dựng và ban hành các kế hoạch triển khai cụ thể các nhiệm vụ được giao.  

Một số kết quả nổi bật của Sở GTVT như đã chủ động kịp thời ban hành 268 văn bản triển khai, chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đảm bảo hàng hóa thông suốt, không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa; doanh thu vận tải hàng hóa đạt chỉ tiêu kế hoạch được giao và vượt 14,3% so với năm 2020; đã cấp đổi 298 thủ tục xe máy chuyên dùng, 256 đăng ký phương tiện thủy nội địa, đăng kiểm 88.601 phương tiện đường bộ và 1.150 phương tiện thủy; hoàn thành nhiệm vụ lập, trình chủ trương đầu tư các dự án công trình giao thông, đặc biệt là tuyến đường ven sông kết nối từ đường cao tốc Hạ Long – Hải Phòng đến TX Đông Triều; phối hợp trong thu hút đầu tư và khởi công dự án cảng Vạn Ninh..., phối hợp với các sở, ngành và địa phương tham gia ý kiến đối với 120 nhiệm vụ quy hoạch, 250 quy hoạch chi tiết xây dựng các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh…

Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đối với ngành xây dựng, năm 2021, các chỉ tiêu chủ yếu của ngành đều đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Khu vực II công nghiệp và xây dựng tăng 14,5%, đóng góp 7,33% điểm trong tăng trưởng GRDP, chiếm tỷ trọng 52,9% trong GRDP; khu vực xây dựng có cơ cấu chiếm 7% tỷ trọng  GRDP, tăng 23,2% cùng kỳ, đóng góp 1,69 điểm % trong tốc độ tăng trưởng GRDP; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 94.000 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ; diện tích nhà ở bình quân toàn tỉnh đạt 27,1m2 sàn/người… Thường xuyên cập nhật, theo dõi tiến độ triển khai các dự án, tổng hợp khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ cho các nhà đầu tư chiến lược: Vingroup, Sungroup, FLC, Amata, Thành Công, TKV, Đông Bắc… đảm bảo công tác chất lượng, tiến độ của các dự án…

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh, thu hút đầu tư và triển khai thực hiện các dự án động lực, năm 2021, Sở TN&MT đã thường xuyên theo dõi biến động để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh, cấp huyện; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc có hiệu quả trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm; đã khai thông từng bước thủ tục đưa đất đá thải mỏ ra khỏi khai trường than để làm vật liệu san lấp các dự án, dần thay thế nguồn vật liệu san lấp đất đồi; 100% khu công nghiệp đã có hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn; ban hành và duy trì việc áp dụng hệ thống Quy chuẩn kỹ thuật môi trường địa phương; thường xuyên kiểm tra, rà soát, thu hồi các dự án chậm tiến độ vi phạm pháp luật đất đai tạo quỹ đất sạch thu hút đầu tư vào tỉnh…

Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng đại diện các Sở lĩnh hội ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe nhiều tham luận, ý kiến đề xuất, nhiều kiến nghị từ đại diện của các sở, ngành, địa phương liên quan đến lĩnh vực GTVT, Xây dựng, TN&MT.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao những đóng góp tích cực, quan trọng của 3 sở GTVT, Xây dựng và TN&MT đối với kết quả phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong năm 2021.

Triển khai nhiệm vụ năm 2022, đứng trước nhiều khó khăn, thách thức do tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành GTVT – Xây dựng – TN&MT bám sát chủ đề công tác năm 2022 của tỉnh để thực hiện các nhiệm vụ được giao. Các ngành cần tập trung tháo gỡ khó khăn, linh hoạt, sáng tạo trong triển khai công việc; nâng cao hơn nữa chất lượng tham mưu cho tỉnh và nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước. Đồng thời phối hợp chặt chẽ hơn giữa các ngành, địa phương, tiếp tục đóng góp tích vào các mục tiêu phát triển của tỉnh, phấn đấu tốc độ tăng trưởng GRDP đạt trên 10%, trong đó khu vực Công nghiệp - Xây dựng tăng trưởng 10,31%; hoàn thành các chỉ tiêu: Tỷ lệ đô thị hóa đạt 68,5%; tỷ lệ thu gom và xử lý rác thải rắn sinh hoạt đô thị và các xã đảo, các xã có hoạt động du lịch, dịch vụ đảm bảo tiêu chuẩn đạt 97%.

Nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào thi đua năm 2021.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Xây dựng đẩy nhanh tiến độ quy hoạch tỉnh, quy hoạch chung các khu kinh tế ven biển Quảng Yên, quy hoạch chung xây dựng các vùng than; hoàn thiện, trình phê duyệt Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở công nhân, nhà ở thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao.

Sở GTVT nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để khôi phục lại hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực: đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không trên địa bàn tỉnh phù hợp với công tác phòng, chống dịch bệnh; tham mưu kịp thời các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp ảnh hưởng của dịch Covid-19. Sở nghiên cứu kết nối các cảng biển trên địa bàn tỉnh để đưa vào quy hoạch tỉnh và tiến tới đóng góp vào quy hoạch cảng biển quốc gia, qua đó nâng được vị thế của các cảng biển trên địa bàn tỉnh trong tương lai.

Sở Tài nguyên - Môi trường tập trung triển khai quyết liệt, chắc chắn, hiệu quả Dự án xây dựng hệ thống thông tin đất đai, đảm bảo hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đồng bộ trong năm 2022; thường xuyên rà soát, cập nhật, điều chỉnh Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Phối hợp với Sở Tài chính giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc xác định giá đất của các địa phương đảm bảo mục tiêu thu ngân sách của các địa phương và đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả hệ thống thu gom xử lý rác thải và nước thải tại các thành phố, khu đô thị tập trung.

Đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân của sở GTVT - Xây dựng - TN&MT có thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào thi đua năm 2021.

Thay mặt cho Sở GTVT, Xây dựng, TN&MT, đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng khẳng định sẽ nghiêm túc tiếp thu, lĩnh hội toàn diện các nội dung, ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Tường Văn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các ý kiến tham luận của các sở, ngành địa phương, để bổ sung vào chương trình, kế hoạch công tác của từng Sở. Bước sang năm 2022 các sở, ngành sẽ gắn kết với các địa phương để tháo gỡ khó khăn, tiếp tục phát triển các kết cầu hạ tầng, kinh tế và thực hiện linh hoạt, hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đóng góp vào sự tăng trưởng của tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời, sẽ tăng cường sức mạnh đoàn kết, đồng tâm hiệp lực để có các giải pháp hiệu quả thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2022 của tỉnh “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19; giữ vững đà tăng trưởng; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao”.

Nhân dịp này, nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác và phong trào thi đua năm 2021 đã được khen tặng danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, Bằng khen của UBND tỉnh.

Nguồn: Quangninh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)