Khẩn trương hoàn thiện Đề án Xây dựng CSDL quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập

Thứ sáu, 01/10/2021 13:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Khẩn trương hoàn thiện Đề án Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tổ chức triển khai, thực hiện, làm cơ sở thực tiễn cho việc xây dựng Nghị định quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn…

Thanh tra Chính phủ hoàn thành nhiều nhiệm vụ được giao trong 9 tháng đầu năm. Ảnh: VGP

Đây là yêu cầu của Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong tại Hội nghị giao ban 9 tháng đầu năm của Thanh tra Chính phủ diễn ra ngày 30/9.

Công tác thanh tra có nhiều kết quả nổi bật

Theo báo cáo của Thanh tra Chính phủ (TTCP), trong 9 tháng đầu năm 2021 dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, nhưng TTCP vẫn bám sát đường lối, chủ trương, nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để triển khai thực hiện nhiệm vụ và đạt được một số kết quả tích cực.

Cụ thể, TTCP đã hoàn thành 35/55 nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; tiếp tục thực hiện 32 cuộc thanh tra năm 2020 chuyển sang (trong đó có 3 cuộc đang tiến hành thanh tra). Đến nay đã ban hành 10 kết luận thanh tra và điều chỉnh 1 kết luận thanh tra. Còn 22 cuộc thanh tra năm 2020 chuyển sang, trong đó, có 15 cuộc thanh tra đang hoàn thiện kết luận thanh tra; 4 cuộc đang xây dựng báo cáo và 3 cuộc chưa kết thúc thanh tra.

TTCP đã giám sát 7 đoàn thanh tra; báo cáo kết quả thẩm định 11/11 dự thảo kết luận thanh tra; đôn đốc, kiểm tra việc xử lý sau thanh tra đối với 37 kết luận thanh tra.

Bên cạnh đó, TTCP đã có báo cáo kết quả thực hiện 7 kết luận thanh tra theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Xây dựng dự thảo Định hướng Chương trình thanh tra năm 2022, kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2022 của TTCP (trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt); phối hợp với Kiểm toán Nhà nước trao đổi, thống nhất xử lý chồng chéo trong kế hoạch thanh tra, kiểm toán năm 2022 và ban hành Quy chế phối hợp (sửa đổi) giữa hai cơ quan vào ngày 22/9/2021. TTCP cũng đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra, rà soát 22 vụ việc khiếu nại tố cáo, kiến nghị được giao.

Công tác xây dựng thể chế được quan tâm hơn và có sự điều chỉnh cách làm (xây dựng Luật Thanh tra sửa đổi và các thông tư về quy trình nghiệp vụ); công tác tổ chức, cán bộ cũng có chuyển biến tích cực.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong nhấn mạnh: Dù trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 với biến thể Delta diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình KT-XH của cả nước và đời sống của người dân, nhưng mọi mặt công tác của TTCP đều có chuyển biến tích cực với nhiều kết quả nổi bật như công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo phục vụ 2 sự kiện lớn là Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa XV... Công tác xây dựng pháp luật và hoàn thiện thể chế hoàn thành vượt kế hoạch đề ra, đạt sự thống nhất cao khi đưa ra lấy ý kiến.

Trong công tác phòng chống tham nhũng, đã tham mưu xây dựng kịp thời dự thảo báo cáo về công tác này năm 2021 phục vụ kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV.

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về phòng chống tham nhũng” được tổ chức đã thu hút sự quan tâm của toàn thể cán bộ thanh tra cũng như của người dân. Hay như trụ sở mới của Ban Tiếp công dân Trung ương được khánh thành đưa vào sử dụng cũng được đánh giá rất cao…

Thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương của các đoàn thanh tra

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong yêu cầu trong tháng 10 tập trung hoàn thiện, ban hành 16 kết luận thanh tra chậm ban hành kết luận, trong đó có 13 cuộc triển khai trước năm 2020 và 3 cuộc triển khai trong năm 2020.

Tổ chức triển khai 12 cuộc thanh tra theo kế hoạch thanh tra năm 2021, tùy diễn biến của dịch bệnh COVID-19 tại các địa phương có thể tổ chức triển khai thanh tra trực tuyến, sau đó yêu cầu chuyển hồ sơ cho đoàn thanh tra.

Tổng Thanh tra Chính phủ lưu ý các đoàn thanh tra phải thực hiện nghiêm kỉ luật, kỷ cương của đoàn thanh tra và của TTCP về quy chế phát ngôn… Đồng thời, giao Vụ Kế hoạch Tổng hợp tham mưu xây dựng phương án hướng dẫn thanh tra các bộ, ngành, địa phương tổ chức triển khai thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo tình hình mới và khi có dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Chú trọng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương, đảm bảo vừa thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân, xử lý đơn và kiểm tra, đôn đốc công tác tiếp công dân, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho cán bộ, công chức, người lao động tại Trụ sở.

Trong công tác phòng chống tham nhũng, cần phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn thiện dự thảo quy chế phối hợp giữa các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập, báo cáo Ban Cán sự Đảng Chính phủ.

Khẩn trương hoàn thiện Đề án Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để tổ chức triển khai, thực hiện, làm cơ sở thực tiễn cho việc xây dựng Nghị định quy định cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn…

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)