Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Hà Giang

Thứ năm, 06/05/2021 14:17
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Ngày 5/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ đã kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 tại tỉnh Hà Giang.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với cử tri Khu vực bỏ phiếu số 4 gồm các thôn: Lô Lô Chải, Séo Lủng, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Tại xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã dự lễ thượng cờ và chào cờ tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú; kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 4, thôn Lô Lô Chải và thôn Séo Lủng; làm việc với lãnh đạo tỉnh, Ủy ban Bầu cử tỉnh Hà Giang, Ủy ban Bầu cử huyện Đồng Văn và Ủy ban Bầu cử xã Lũng Cú; thăm và động viên cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Lũng Cú.

Bảo đảm về chất lượng, hài hòa về cơ cấu

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử tỉnh Hà Giang, từ tháng 12/2020 đến nay, Ban Thường vụ cấp ủy, chính quyền các cấp đã tổ chức trên 200 hội nghị quán triệt các văn bản của Trung ương, của tỉnh về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tỉnh Hà Giang có 2 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, được bầu 6 đại biểu Quốc hội trong số 9 người ứng cử; 13 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh Khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026, được bầu 57 đại biểu trong số 92 người ứng cử; 91 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện, được bầu 370 đại biểu trong số 620 người ứng cử; 1.165 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, được bầu 4.054 đại biểu trong số 6.822 người ứng cử; tổng số khu vực bỏ phiếu là 1.475; số cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh là 540.803 người; số cử tri bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện là 540.166 người; số cử tri bầu cử đại biểu HĐND cấp xã là 534.533 người.

Đối với huyện Đồng Văn, lãnh đạo huyện cho biết, với trên 54km đường biên giới giáp với nước bạn Trung Quốc nên cấp ủy, chính quyền huyện đã chỉ đạo duy trì 15 chốt kiểm soát người dân qua lại khu vực biên giới nhằm giữ vững thành quả phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện thành công mục tiêu kép, bảo vệ tốt nhất sức khỏe của nhân dân.

Đối với các khu vực bỏ phiếu, UBND huyện Đồng Văn đã chỉ đạo Tiểu ban an ninh trật tự an toàn xã hội xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19. Các địa điểm bỏ phiếu đều bố trí cán bộ y tế kiểm tra thân nhiệt cho cử tri; chuẩn bị trang thiết bị y tế phòng dịch như khẩu trang, nước sát khuẩn tại khu vực bỏ phiếu; lên phương án để kịp thời xử lý nếu cử tri đo thân nhiệt cao hơn mức bình thường thì sẽ đưa vào khu vực cách ly của xã và chuẩn bị hòm phiếu dự phòng để thực hiện quyền bầu cử của cử tri tại khu vực cách ly theo quy định.

Qua giám sát thực tế và báo cáo tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử đã được tỉnh Hà Giang triển khai toàn diện, nghiêm túc, đầy đủ, kịp thời, đúng quy định của pháp luật, đúng hướng dẫn của Trung ương và bảo đảm tiến độ theo quy định.

Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã rất sát sao ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị về cuộc bầu cử với tinh thần trách nhiệm rất cao, rất khẩn trương; làm tốt công tác triển khai các Chỉ thị, chỉ đạo của Trung ương và tổ chức thành công 3 hội nghị hiệp thương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc với Ủy ban bầu cử tỉnh Hà Giang.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ ấn tượng với công tác chuẩn bị nhân sự của tỉnh Hà Giang khi người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và ứng cử đại biểu HĐND các cấp đều đạt được sự tín nhiệm, nhất trí cao, không chỉ chọn được những ứng cử viên bảo đảm về chất lượng mà còn hài hòa về cơ cấu, trong đó các cơ cấu về nữ, trẻ, người dân tộc thiểu số… đều vượt mong muốn và mục tiêu của Trung ương.

Trong số 10 người ứng cử đại biểu Quốc hội thì có 6 người là nữ, chiếm 60%; trẻ tuổi có 3 người, chiếm 30%; người dân tộc thiểu số có 9 người, chiếm 90%. Danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh có 92 người thì 39 người là nữ, chiếm 42,39%; trẻ tuổi 27 người, chiếm 29,35%; dân tộc thiểu số có 52 người, chiếm 56,52%. Danh sách chính thức người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện có 620 người thì có 245 người là nữ, chiếm 39,52%; trẻ tuổi có 277 người, chiếm 44,68 và người dân tộc thiểu số có 439 người, chiếm 70,81%...

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Hội đồng Bầu cử quốc gia, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá rất cao, ghi nhận và biểu dương công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh Hà Giang.

Rà soát kỹ danh sách cử tri, bảo đảm quyền bầu cử của công dân

Qua công tác kiểm tra thực tế, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hà Giang chú ý rà soát danh sách cử tri thật kỹ lưỡng. Hà Giang là vùng biên mậu, số lượng cư dân qua lại biên giới Việt Nam - Trung Quốc để lao động, giao thương rất nhiều. Cùng với đó là những người thuộc diện phải cách ly tập trung hay cách ly tại nhà… Đây là những nhóm cử tri cần chú ý rà soát kỹ lưỡng để bảo đảm quyền bầu cử của công dân theo quy định.

Đánh giá cao việc Hà Giang không có các đơn thư khiếu nại, tố cáo về người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu HĐND cấp huyện; chỉ có 3 đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã và đều đang được giải quyết theo đúng quy định, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hà Giang giải quyết dứt điểm đơn thư trước ngày 13/5 để cuộc bầu cử được tiến hành thuận lợi, đạt được kết quả cao nhất.

Riêng việc xét nghiệm COVID-19 cho người ứng cử đại biểu Quốc hội thuộc khối các cơ quan Trung ương giới thiệu về ứng cử tại địa phương, Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ bàn và sớm quyết định để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Trong công tác tổ chức để người ứng cử tiếp xúc cử tri vận động bầu cử, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, ngày 4/5, Hội đồng Bầu cử đã có văn bản số 640/HĐBCQG-TBVBPLTTTT về việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Cũng trong ngày 4/5, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã có văn bản số 61/HD-MTTW-BTT về hướng dẫn tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử phù hợp với yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri vận động bầu cử và Ủy ban bầu cử cùng cấp thống nhất về số lượng và hình thức tổ chức hội nghị phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương; phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, vận dụng linh hoạt và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn giám sát, kiểm tra công tác bầu cử tại Khu vực bỏ phiếu số 4 gồm các thôn: Lô Lô Chải, Séo Lủng, xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, song song với các hội nghị tiếp xúc cử tri cần tăng cường sử dụng các phương tiện truyền thông để tuyên truyền sâu rộng về chương trình hành động, tiểu sử của người ứng cử tới cử tri.

Nhắc lại cuộc tổng điều tra về dân số và nhà ở năm 2019, Hà Giang là đơn vị đầu tiên đăng cai 100% kê khai theo bản điện tử, không dùng bản giấy, Chủ tịch Quốc hội hy vọng, lần này, Hà Giang cũng sẽ phát huy cao độ ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại để tăng cường sự tương tác giữa người ứng cử với cử tri, có quy định về số lượng các cuộc tiếp xúc của người ứng cử với cử tri phù hợp với đặc thù của địa phương.

Từ nay đến ngày bầu cử 23/5 không còn nhiều thời gian. Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Hà Giang tiếp tục tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử cho các tổ chức, cá nhân trực tiếp làm nhiệm vụ.

Chủ tịch Quốc hội hoan nghênh Hà Giang chọn phương thức tập huấn theo từng đợt, theo từng loại việc giúp cán bộ nắm sát công việc; nhất trí với kế hoạch của Hà Giang về việc tổ chức hội nghị trực tuyến hướng dẫn nghiệp vụ bầu cử, quy trình, quy phạm vào ngày 10.5 tới. Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Hà Giang cần chú ý sơ đồ phòng bỏ phiếu cần bảo đảm thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

Lưu ý tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban bầu cử các cấp tỉnh Hà Giang cần quán triệt sâu sắc Văn bản số 234 ngày 13/4/2021 của Hội đồng Bầu cử quốc gia đã hướng dẫn rất chi tiết về phương án tổ chức bỏ phiếu với các trường hợp đang cách ly y tế để phòng, chống dịch và tại các địa phương có dịch bệnh phát sinh…

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình và các đại biểu dự Lễ thượng cờ tại Cột cờ Quốc gia Lũng Cú.

Thời gian qua, Hà Giang đã làm rất tốt công tác thông tin tuyên truyền về bầu cử, nhất là các hoạt động tuyên truyền trực quan sinh động, tạo được dấu ấn và không khí hướng đến ngày hội bầu cử. Chủ tịch Quốc hội đề nghị Hà Giang tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền về bầu cử, có các hình thức tuyên truyền phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19.

Hội đồng Bầu cử quốc gia đã thống nhất với Bộ Thông tin và Truyền thông, bắt đầu từ ngày 14/5 tới đây sẽ tiến hành tuyên truyền qua điện thoại, tất cả các cuộc gọi, tin nhắn đều sẽ có thông báo, lưu ý cử tri sáng suốt lựa chọn đại biểu ưu tú để bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp; từ ngày 20/5 trở đi sẽ thông báo, lưu ý để toàn dân tham gia bỏ phiếu bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cùng với việc tập trung chuẩn bị tổ chức cuộc bầu cử, cấp ủy và chính quyền các cấp phải chăm lo phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, đảm bảo an sinh xã hội, chủ động ứng phó với dịch bệnh cũng như đề phòng thiên tai… Cần sẵn sàng các phương án khác nhau để chủ động ứng phó, tổ chức thành công cuộc bầu cử. Trong tuần cuối trước ngày bầu cử, Hội đồng Bầu cử quốc gia sẽ thành lập đường dây nóng để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021, Hà Giang có tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu rất cao, lên tới 99%. Chủ tịch Quốc hội tin tưởng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và kinh nghiệm, kết quả tổ chức bầu cử nhiệm kỳ trước, Hà Giang sẽ tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, đạt tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao, bầu được những đại biểu thực sự xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp và góp phần vào thành công chung của cả nước trong việc tổ chức cuộc bầu cử.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chứng kiến Ngân hàng BIDV trao tặng số tiền 5 tỷ đồng để xây dựng nhà điều trị bệnh nhân, bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang.

* Trước đó, chiều 4/5, nhân chuyến công tác tại Hà Giang, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã tới dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên và Đài hương 468, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên.

Được khởi công xây dựng từ năm 1990, Nghĩa trang Quốc gia Vị Xuyên là nơi yên nghỉ của trên 1.800 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc. Điểm cao 468 là nơi diễn ra các trận đánh ác liệt trong cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn công tác kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các liệt sỹ đã anh dũng hy sinh bảo vệ biên giới phía Bắc của Tổ quốc; nguyện chung sức, đồng lòng tiếp tục truyền thống vinh quang của các anh hùng liệt sĩ, nguyện trung thành với lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, mãi đi theo con đường của Đảng, Bác Hồ và nhân dân đã lựa chọn, đoàn kết một lòng vượt qua khó khăn để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, Chủ tịch Quốc hội đã trao quà tặng các gia đình chính sách theo chương trình Tháng Nhân đạo của Hội Chữ đỏ Việt Nam. Tại xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, Chủ tịch Quốc hội đã chứng kiến Ngân hàng BIDV trao tặng số tiền 5 tỷ đồng để xây dựng nhà điều trị bệnh nhân, bệnh viện đa khoa huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang./.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)