Quận Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh) tập trung công tác quy hoạch, chỉnh trang đô thị để phát triển ổn định, bền vững

Thứ năm, 11/03/2021 14:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Chiều 9/3, Đoàn công tác của UBND TPHCM do Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc về duyệt các nội dung triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2021 của UBND Quận Gò Vấp.

Phó Chủ tịch UBND Quận Gò Vấp nêu một số nội dung kiến nghị tại buổi làm việc. Ảnh: Minh Khang

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Chủ tịch UBND quận Gò Vấp, cho biết trong năm 2020 quận đã phấn đấu, khắc phục khó khăn, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội, quốc phòng và an ninh đã đề ra, đặc biệt quan tâm, chỉ đạo tổ chức các hoạt động quản lý nhà nước trên địa bàn, thực hiện các biện pháp phòng, chống, kiểm soát ngăn chặn hiệu quả dịch bệnh Covid-19, triển khai hiệu quả các phương án hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhin chung, tình hình kinh tế - xã hội của quận tương đối ổn định. Hàng hóa cung ứng đảm bảo nhu cầu của người dân, nhất là các mặt hàng thiết yếu đảm bảo cho cuộc sống của người dân trên địa bàn.

Trong năm 2020, trên địa bàn quận Gò Vấp đã phát triển được 44.847 m2 mảng xanh, công viên cây xanh, xây dựng được 186 công trình "không gian xanh", "mång tường xanh" tại 186 khu phố trên địa bàn 16 phường, với sự chung tay góp sức của nhân dân tại các khu phố; “Khu phố sạch và thân thiện" "Phường sạch và thân thiện", Công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án được thực hiện đảm bảo tiến độ đề ra nhằm góp phần hoàn thành các công trinh trọng điểm theo kế hoạch thực hiện Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị giai đoạn 2016-2020.

Bà Nguyễn Thị Thanh Vân cho rằng bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn tồn tại, hạn chế như: Tốc độ tăng giá trị sản xuất các ngành kinh tế năm 2020 ước thực hiện 6,74% (kế hoạch năm là 11,5% -11,8%). Hoạt động của các ngành thương mại dịch vụ (nhà hàng, khách sạn, du lịch..) gặp nhiều khó khăn, sản xuất công nghiệp giảm, năm 2020 giá trị giá trị sản xuất ngành công nghiệp xây dựng chỉ tăng 1,32% so với năm 2019, một số ngành sản xuất đang gặp khó khăn, giá nguyên vật liệu tăng cao, thị trường thu hep, thiểu hụt nguyên vật liệu, công nhân phải giãn việc hoặc nghỉ việc...

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Doanh thu thương mại, dịch vụ ước năm 2020 tăng 10,62% so cùng kỳ, bán lẻ tăng 9,56%, đây là năm có mức tăng thấp nhất trong 10 năm qua, trong đó một số ngành dịch vụ giảm nhiều như nhà hàng giảm 16,56%, khách sạn giảm 15,00%, du lịch giảm 54,38%, dịch vụ văn hóa, thể thao giám 40,19%.... Số doanh nghiệp thành lập mới giảm 12,9% và số hộ kinh doanh đăng ký mới giảm 18,2%, số hộ kinh doanh ngưng kinh doanh tăng 25% so với cùng kỳ; số doanh nghiệp giải thể tăng 17,6% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, lao động không có việc làm tăng, thu nhập của người lao động giảm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

Để thực hiện tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2021, lãnh đạo quận kiến nghị UBND TP tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của quận. Cụ thể về công tác bồi thường, giải tỏa, quy hoạch, chấp thuận chủ trương đầu tư một số công trình trọng điểm trên địa bàn giai đoạn 2020 -2025...

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu đánh giá cao quận Gò Vấp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2020 và có tính chủ động trong công tác triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, đồng thời đề nghị quận tập trung một số nội dung trọng tâm, trong đó có việc xây dựng chính quyền đô thị theo chủ đề năm 2021 của TP.

Phó Chủ tịch Ngô Minh Châu đề nghị UBND quận Gò Vấp quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo về công tác quy hoạch chỉnh trang, đô thị để hướng tới phát triển ổn định và bền vững; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính các mức độ để giải quyết công việc hiệu quả.

Phó Chủ tịch Ngô Minh Châu yêu cầu quận Gò Vấp rà soát, đánh giá các tiềm năng, thế mạnh của quận, đặc biệt là phải có dự báo chiến lược, biến áp lực tăng dân số cơ học thành thế mạnh, không để bị động, đảm bảo tính ổn định, bền vững trong phát triển đô thị trên địa bàn.

Nguồn: Hochiminhcity.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)