Hà Nội sẽ điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô

Thứ ba, 29/12/2020 14:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Theo Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh, năm 2021, thành phố sẽ báo cáo Trung ương 3 vấn đề: Định hướng điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội; sửa đổi, bổ sung một điều của Luật Thủ đô và Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TƯ.

Phát biểu tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương để triển khai Nghị quyết của Quốc hội khóa XIV về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 diễn ra sáng 28/12, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, năm 2020, với tinh thần quán triệt chung, khó khăn gấp đôi thì chúng ta cố gắng gấp ba, Hà Nội đã triển khai một cách nghiêm túc và chủ động bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Về cơ bản, thành phố đã đạt được mục tiêu tổng quát, mục tiêu kép với các kết quả quan trọng, toàn diện; trong đó những nội dung mang tính dấu ấn về kết quả năm 2020 của thành phố.

Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh báo cáo tại hội nghị trực tuyến Chính phủ.

Lãnh đạo tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025; Thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”; Tổ chức thành công nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước; Hà Nội đã thúc đẩy rất nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật chung và môi trường, xử lý các vấn đề dân sinh bức xúc, tồn đọng kéo dài nhiều năm, tạo được chuyển biến tích cực trên địa bàn; Phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo quyết liệt, sâu sát, đạt kết quả toàn diện, nổi bật; Giáo dục và đào tạo Thủ đô tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu như vị thế đã có và dẫn đầu cả nước về tổ chức dạy và học trực tuyến trong điều kiện dịch Covid-19; Tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” được phát huy mạnh mẽ; An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Theo Chủ tịch TP Chu Ngọc Anh, bám sát Nghị quyết 01, Nghị quyết 02 của Chính phủ, Hà Nội thực hiện chủ đề năm 2021 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” với 23 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó phấn đấu tăng trưởng GRDP 7,5% so với năm 2020.

Hà Nội đề xuất 5 nội dung quan trọng

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh cũng báo cáo vắn tắt các đề xuất, kiến nghị của thành phố Hà Nội, đây cũng là những nội dung Ban Thường vụ Thành ủy chuẩn bị tới đây báo cáo Bộ Chính trị:

Một là, năm 2021, thành phố sẽ báo cáo Trung ương 3 vấn đề: Định hướng điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Hà Nội; sửa đổi, bổ sung một điều của Luật Thủ đô và Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 11-NQ/TƯ ngày 6-1-2012 của Bộ Chính trị về phương hướng nhiệm vụ phát triển Thủ đô 10 năm để chuẩn bị cho giai đoạn 10 năm tiếp theo.

Hai là, báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất đưa vào Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội việc xác định cơ cấu, thành phần, phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử; thành phố đã có báo cáo về số lượng đại biểu chuyên trách, con số hiện nay là 18 đại biểu chuyên trách đã phát huy hiệu quả, và không làm phát sinh biên chế trong khối dân cử.

Ba là, đề nghị Chính phủ báo cáo với Quốc hội xung quanh triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn thời gian tới theo Điều 89 Luật Đầu tư công có một bất cấp là dự án trong hai kỳ kế hoạch đầu tư liên tiếp thì phải bảo đảm tổng số giá trị, tổng mức đầu tư của chương trình dự án của giai đoạn sau không được vượt quá 20% so với giai đoạn trước; trong khi đó, chúng ta đã có hiệu lực để triển khai toàn bộ dự án này trong danh mục.

Bốn là, về quy hoạch Hà Nội thời kỳ 10 năm 2021-2030 và tầm nhìn 2045, chúng tôi đã có 4 nội dung báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng đã nắm được; đề nghị các đồng chí chia sẻ, hỗ trợ trong việc bố trí vốn, lập và thẩm định dự toán, lựa chọn tư vấn và phương pháp triển khai.

Năm là, đối với dự án đầu tư công; xin báo cáo để Bộ Kế hoạch và Đầu tư có hướng dẫn cụ thể quy định điều kiện ghi vốn, cho lập báo cáo tiền khả thi đối với dự án nhóm 3 và một số nội dung khác.

Ngoài ra, Thành phố cũng báo cáo việc thí điểm mô hình chính quyền đô thị đã được Thủ tướng có nghị quyết triển khai cụ thể; kiến nghị Bộ Nội vụ trình nhanh Chính phủ ban hành hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 97 của Quốc hội./.

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)