Sở Xây dựng Hà Tĩnh tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ

Thứ ba, 29/12/2020 14:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thời gian qua, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường, thu hút đầu tư kinh doanh, hỗ trợ tạo đà cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhà. 

Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp

Theo đó, để thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 35/NQ-CP, trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ và Bộ Xây dựng, Sở đã tập trung xây dựng các văn bản quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng; tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh ban hành nhiều văn bản quản lý nhà nước liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý về quản lý đầu tư xây dựng, quản lý chi phí đầu tư dự án xây dựng, các bộ đơn giá xây dựng cơ bản, đơn giá ca máy, đơn giá dịch vụ công ích...Qua đó đã kịp thời hướng dẫn cho các doanh nghiệp trong hoạt động xây dựng và có sự phân cấp cụ thể trong công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện để giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp cũng được lãnh đạo Sở quan tâm, chỉ đạo, cho nên đến nay  Hà Tĩnh đã có những bước nhảy vọt trong thu hút vốn đầu tư phát triển kinh tế, góp phần đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa. Các dự án đầu tư phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh ngày càng nhiều, tạo điểm nhấn kiến trúc, cảnh quan, diện mạo mới cho đô thị, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương như: Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở Vincom, Khu đô thị Hàm Nghi - Vincity Hà Tĩnh, Vinpearl Cửa Sót Hà Tĩnh của Tập đoàn Vingroup; dự án Trung tâm thương mại, khách sạn, Villa BMC - Việt Trung của Công ty CP hợp tác đầu tư Việt Trung, dự án Khu nhà ở đô thị của Tổng công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD), Dự án thí điểm nhà ở xã hội, phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh do Quỹ đầu tư phát triển làm chủ đầu tư…

Cải cách hành chính bước đột phá tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

Trong công tác phối hợp chấp thuận chủ trương đầu tư, thu hút đầu tư, giải quyết thủ tục hành chính, Sở Xây dựng luôn tạo điều kiện, hướng dẫn tận tình cho các nhà đầu tư. Trong đó, đã thu hút được nhiều tập đoàn lớn đầu tư tại Hà Tĩnh như: Tập đoàn Vingroup; Tập đoàn T&T; Tập đoàn FLC; Công ty CP Đông Dương Thăng Long; Công ty TNHH Thanh Thành Đạt...

Công tác cải cách hành chính được Sở quan tâm, xem là nhiệm vụ then chốt của tỉnh, ngành. Sau khi quyết định ban hành TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở được công bố, đã thực hiện việc công khai hồ sơ, thủ tục, quy trình giải quyết, thời hạn trả kết quả, lệ phí tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Trung tâm hành chính công tỉnh; trên Cổng thông tin dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, Cổng thông tin điện tử Sở Xây dựng (http://soxaydung.hatinh.gov.vn) và được tích hợp vào một cửa điện tử theo quy định chính xác, rõ ràng, đầy đủ; nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi tiếp cận, tìm hiểu và thực hiện thủ tục hành chính; đồng thời bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp cho các tổ chức, cá nhân khi theo dõi, giám sát quá trình thực thi công vụ của cán bộ công chức trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Cán bộ Sở Xây dựng phục vụ khách hàng tại Trung tâm Hành chính công tỉnh

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp

Đặc biệt, Sở thường xuyên thực hiện hướng dẫn cho các doanh nghiệp về các thủ tục pháp lý thông qua công tác thanh tra, kiểm tra; thẩm định dự án, hồ sơ thiết kế. Kịp thời chấn chỉnh và xử lý các vi phạm trong hoạt động xây dựng. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp nhằm đảm bảo việc thanh, kiểm tra không quá 01 lần/năm đối với doanh nghiệp thuộc ngành quản lý. Kết quả trong 03 năm thực hiện Chỉ thị, Sở Xây dựng đã tiến hành 04 cuộc thanh tra theo kế hoạch, giảm được hơn 10 cuộc thanh tra và 80 cuộc kiểm tra do trùng lắp, chồng chéo với các đơn vị khác (trong đó năm 2020 do ảnh hưởng dịch Covid19 và thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Thanh tra Sở đã tham mưu Giám đốc Sở điều chỉnh kế hoạch thanh tra để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tập trung ổn định, khắc phục các khó khăn do dịch bệnh; đồng thời tập trung đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán và các nhiệm vụ quan trọng khác).

Do ảnh hưởng của dịch Covid 19, năm 2020 doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn Hà Tĩnh nói riêng gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tập hợp lao động do yêu cầu thực hiện giãn cách xã hội để hạn chế lây lan của dịch bệnh. Bên cạnh đó việc thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, phòng dịch tại các công trình xây dựng ảnh hưởng đến tiến độ công trình, kéo dài thời gian thi công xây dựng; một số công trình xây dựng bị tạm dừng hoặc thi công cầm chừng; hoạt động mua bán, vận chuyển vật liệu xây dựng gặp những khó khăn nhất định do nhiều cửa hàng đóng cửa; nhiều công nhân lao động tại các công trường xây dựng phải nghỉ việc hoặc chậm tiền lương…

Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ có ý nghĩa quan trọng trong việc mở rộng và tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp nói riêng và sự phát triển kinh tế-xã hội của Hà Tĩnh nói chung. Để Nghị quyết của Chính phủ ngày càng đạt được hiệu quả và đi vào thực tiễn hơn, điều quan trọng là các bộ, ngành, địa phương và cả doanh nghiệp phải cùng kiên quyết, bắt tay vào thực hiện./.

Nguồn: Hatinh.gov.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)