Tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa

Thứ sáu, 20/11/2020 14:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Các tư liệu, văn bản, bản đồ, hình ảnh, hiện vật tại triển lãm Trường Đại học Thái Bình góp phần khẳng định lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Một triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu 'Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý.' (Ảnh: Đặng Tuấn/TTXVN)

Ngày 19/11, tại Trường Đại học Thái Bình, Bộ Thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Bình phối hợp với Trường Đại học Thái Bình tổ chức triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý.”

Phát biểu tại triển lãm, bà Trần Thị Quốc Hiền, Phó Cục trưởng Cục Thông tin cơ sở (Bộ Thông tin và Truyền thông), khẳng định biển đảo là phần chủ quyền thiêng liêng, không thể tách rời của Tổ quốc Việt Nam. Những năm qua, chiến lược phát triển kinh tế biển luôn được Đảng, Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Trong bối cảnh hiện nay, biển không chỉ đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển về kinh tế mà còn là vấn đề an ninh quốc gia.

Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW về “Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045,” trong đó bổ sung, làm rõ mục tiêu chung của Việt Nam thời gian tới “phấn đấu trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, dựa vào biển và hướng ra biển.”

Vì vậy, triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” là hoạt động cần thiết nhằm thông tin, tuyên truyền về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đến đông đảo các tầng lớp nhân dân.

Các tư liệu, văn bản, bản đồ, hình ảnh, hiện vật tại triển lãm góp phần khẳng định lập trường của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Thông qua triển lãm này, mọi người dân, đặc biệt là tầng lớp thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên sẽ nâng cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm trong công cuộc bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Triển lãm bao gồm các nhóm tư liệu chính như bộ tranh vẽ “Lược sử Việt Nam”; tư liệu thành văn của các triều đại phong kiến ở Việt Nam, đặc biệt có các thư tịch cổ, bộ châu bản của triều Nguyễn có niên đại từ triều Minh Mạng (1820-1841) đến triều Bảo Đại (1926-1945) phản ánh quá trình xác lập và bảo vệ chủ quyền của nhà Nguyễn tại hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Ngoài ra còn có các bản đồ liên quan đến chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa; các tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa trong thời kỳ Pháp thuộc, thời kỳ Việt Nam cộng hòa và một số tài liệu, hiện vật, hình ảnh liên quan đến quá trình đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thời gian qua.
 
Trong khuôn khổ triển lãm và trưng bày lần này còn trình chiếu triển lãm số 3D, trải nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trên máy tính bảng và chương trình giao lưu giữa cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Thái Bình với các chuyên gia, nhà nghiên cứu Biển Đông.

Sau khi kết thúc triển lãm, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ chuyển giao toàn bộ tư liệu và hiện vật trưng bày tại triển lãm cho Trường Đại học Thái Bình để nhà trường tiếp tục tuyên truyền, phổ biến tới cán bộ, giảng viên và sinh viên.

Dự kiến triển lãm diễn ra đến ngày 21/11./.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)