Đề xuất kéo dài thời gian dự án Vệ sinh môi trường TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2

Thứ năm, 29/10/2020 14:42
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Để tháo gỡ khó khăn tại dự án Vệ sinh môi trường TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2, chủ đầu tư dự án này là Ban Quản lý dự án hạ tầng đô thị TP Hồ Chí Minh vừa kiến nghị UBND Thành phố chỉ đạo UBND Quận 2 giải quyết dứt điểm 4 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường trong quá trình giải phóng mặt bằng để triển khai dự án.

Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ảnh: Mạnh Linh/Báo Tin tức

Ban Quản lý dự án hạ tầng đô thị TP Hồ Chí Minh kiến nghị UBND Thành phố có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ chấp thuận điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và sử dụng vốn vay kết dư để triển khai các công việc tiếp theo của dự án.

Thông tin về tiến độ dự án, đại diện Ban Quản lý dự án hạ tầng đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết, tính đến nay tiến độ chung của dự án Vệ sinh môi trường TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2 đã thực hiện được khoảng 50%.

Dự án có 27 gói thầu (8 gói thầu xây lắp, 16 gói thầu tư vấn và 3 gói thầu mua sắm); trong đó, tính đến ngày 30/9/2020, gói thầu thi công tuyến cống bao XL-01 đạt 78% bao gồm thi công 20/20 giếng, sản xuất 2.125/2.590 đốt cống D3200mm (đạt 82%).

Gói thầu xây dựng hệ thống thoát nước chung cấp 2, cấp 3 thuộc lưu vực 6 XL-03 đã được gia hạn thời gian thi công đến ngày 11/1/2021, hiện thực hiện được 52% khối lượng.

Đáng chú ý gói thầu quan trọng nhất của dự án là gói thầu thiết kế thi công vận hành nhà máy xử lý nước thải Nhiêu Lộc - Thị Nghè XL-02. Sau “lình xình” chuyện khiếu nại lựa chọn nhà thầu, đến nay Ban Quản lý dự án hạ tầng đô thị Thành phố đã thương thảo và ký hợp đồng với liên danh Vinci Construcition Grands (Pháp) và Acciona Agua (Tây Ban Nha) với giá trị hợp đồng gần 5.500 tỷ đồng. 

Về thiết kế, hiện Bộ Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn về lập và thẩm định thiết kế cơ sở điều chỉnh, nhà thầu đang cập nhật hồ sơ thiết kế để trình Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh thẩm định và trình UBND Thành phố phê duyệt. Đối với việc chuẩn bị thi công, nhà thầu đang triển khai phát quang và bóc tầng phủ hữu cơ, chuẩn bị mặt bằng để thi công san nền; đồng thời trình mỏ cung cấp cát san lấp và các đơn vị cung cấp, vận chuyển… để có thể nhanh chóng thi công ngay khi có thiết kế kỹ thuật được phê duyệt.

Liên quan đến Dự án Vệ sinh môi trường TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2, vừa qua Kiểm toán Nhà nước có Thông báo số 50/TB-KTNN về kết quả kiểm toán tại dự án. Đại diện Ban Quản lý dự án hạ tầng đô thị TP Hồ Chí Minh cho biết đã thực hiện hầu hết các kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước; trong đó, có việc giảm thanh toán hơn 14 tỷ đồng tại gói thầu XL-01, XL-03, XL-04, XL-05, XL-06; xác định nguyên nhân chậm tiến độ gói thầu XL-03, XL-04 để xác định thời điểm điều chỉnh giá theo quy định của hợp đồng khi kết thúc và quyết toán gói thầu.

Sở Tài chính Thành phố cũng đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án hạ tầng đô thị TP Hồ Chí Minh khẩn trương phối hợp với Kho bạc Nhà nước Thành phố lập thủ tục hoàn trả 300 tỷ đồng mà ngân sách Thành phố đã tạm ứng cho dự án Vệ sinh môi trường Thành phố giai đoạn 2. Hiện Ban Quản lý dự án hạ tầng đô thị đang khẩn trương thực hiện nội dung này.

Dự án Vệ sinh môi trường TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2 được thực hiện tại Quận 2, TP Hồ Chí Minh từ năm 2015 đến năm 2021 với tổng vốn đầu tư hơn 11.133 tỷ đồng; trong đó, vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 9.560 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của TP Hồ Chí Minh.

Dự án nhằm hoàn chỉnh hệ thống thu gom, xử lý nước thải cho toàn bộ lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè và Quận 2. Qua đó, nhằm cải thiện và nâng cao sức khoẻ người dân, khôi phục và bảo tồn hệ sinh thái lưu vực sông Sài Gòn và hạ lưu sông Đồng Nai; đồng thời, cải tạo chỉnh trang đô thị, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)