Đề xuất áp dụng cơ chế ''một giá'' với nước sạch tại khu vực nông thôn

Thứ năm, 01/10/2020 16:43
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Đây là nội dung được Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong nêu tại hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã quý III-2020 về kết quả phát triển kinh tế - xã hội 9 tháng của năm 2020 và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2020 diễn ra sáng 30-9.  

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong phát biểu tại hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Võ Nguyên Phong cho biết, mặc dù hơn 70% người dân khu vực nông thôn của Hà Nội đã được sử dụng nước sạch, song tính đến nay, trên địa bàn thành phố vẫn còn 166 xã chưa hoàn thiện xây dựng hệ thống cấp nước sạch. Cá biệt, tại một số xã trên địa bàn các huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức, Sóc Sơn, Thường Tín…, tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch chỉ ở mức trên 30%.

Trong 3 tháng cuối năm 2020, Sở Xây dựng sẽ tập trung rà soát để tăng cường xây dựng hạ tầng cấp nước sạch ở khu vực nông thôn. Trong đó, Sở sẽ tập trung tuyên truyền để người dân sử dụng nước sạch, tiếp tục đôn đốc các nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án cấp nước nông thôn, thậm chí thu hồi dự án của các nhà đầu tư triển khai dự án quá chậm. 

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cũng đề xuất thành phố nghiên cứu khung giá nước áp dụng tại khu vực nông thôn để có cơ chế riêng cho khu vực này, đặc biệt là quy định về giá nước lũy kế, sử dụng càng nhiều thì giá nước càng tăng cao.

Đồng chí Võ Nguyên Phong đề nghị thành phố nghiên cứu, áp dụng cơ chế “một giá” đối với nước sạch tại khu vực nông thôn để khuyến khích người dân sử dụng nước sạch và nâng cao tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch tại khu vực nông thôn.  

Liên quan đến việc xử lý rác thải của thành phố Hà Nội, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, trung bình lượng rác thải trên địa bàn thành phố khoảng 6.500 tấn/ngày. Trong khi đó, công suất xử lý, chôn lấp rác thải vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.

Sở Xây dựng đang phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng các ô chôn lấp, vận hành và đưa vào sử dụng vận hành lò đốt rác bằng điện để xử lý hiệu quả lượng rác thải phát sinh trên địa bàn Thủ đô.

Nguồn: Hà Nội mới

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)