Thủ đô Hà Nội đã có nhiều thay đổi tích cực. Bộ mặt đô thị ngày càng đổi mới, hiện đại, sáng - xanh - sạch - đẹp và văn minh hơn. Đây là kết quả rõ nét, khẳng định hiệu quả Chương trình số 06-CTr/TU ngày 29-6-2020 của Thành ủy về "Phát triển đồng bộ, hiện đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh hiện đại giai đoạn 2016-2020" đối với công tác xây dựng, quản lý phát triển đô thị thành phố.
Nhiều tuyến phố Hà Nội chuyển biến rõ nét, sáng - xanh - sạch - đẹp.
Tập trung phát triển kết cấu hạ tầng đô thị
Báo cáo tổng kết Chương trình số 06-CTr/TU tại Hội nghị tổng kết Chương trình số 03-CTr/TU, 06-CTr/TU, 08-CTr/TU của Thành ủy khóa XVI (nhiệm kỳ 2015-2020) do Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 30-9, ông Võ Nguyên Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội - cơ quan Thường trực chương trình cho biết: Triển khai Chương trình số 06-CTr/TU, trong đó tập trung thực hiện đột phá xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị, nông thôn, Thành ủy đã ban hành và chỉ đạo thực hiện quyết liệt một số nghị quyết, chỉ thị chuyên đề về giải phóng mặt bằng, quản lý nhà chung cư; trật tự, văn minh đô thị... tạo chuyển biến tích cực trong quản lý, xây dựng đô thị.
Cụ thể, thành phố xác định danh mục 55 dự án, công trình trọng điểm giai đoạn 2016-2020. Trong đó, 10 dự án đã hoàn thành: Cầu vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái; nút giao Cổ Linh; cầu vượt An Dương - đường Thanh Niên, mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (phần dưới thấp)... giúp giải quyết bức xúc dân sinh, giảm ùn tắc giao thông.
Về phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, hoàn thành 5 tuyến đường giao thông theo quy hoạch vùng; 5 cầu vượt tại các nút giao thông trọng điểm... Đáng chú ý, Hà Nội đã tập trung huy động nhiều nguồn lực lớn (từ ngân sách, đối tác công tư, xã hội hóa) đầu tư các dự án trọng điểm hạ tầng khung giao thông, góp phần nâng tỷ lệ diện tích đất đô thị dành cho giao thông tăng từ 8,56% (năm 2015) lên 10,05% (năm 2020).
Công tác vận tải hành khách công cộng được quan tâm đầu tư, mở rộng và nâng cao chất lượng. Hiện toàn mạng lưới xe buýt có 127 tuyến (năm 2015 có 91 tuyến), bao phủ 30/30 quận, huyện, thị xã. Hệ thống vận tải hành khách đường sắt đô thị từng bước được đầu tư, theo đó 2 tuyến đường sắt đô thị hướng tâm là Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến đưa vào khai thác trong thời gian tới. Tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng được nâng lên, ước đạt 20,05% trong năm 2020 (năm 2015 là 14,4%).
Cùng với đó, các công trình phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị được đầu tư đồng bộ, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng, mức độ dịch vụ đô thị. Các dự án phát triển nguồn nước tăng mạnh. Đến hết năm 2019, đã có 4 dự án cấp nguồn hoàn thành, nâng tổng công suất nguồn cấp nước đạt khoảng 1.520.000m3/ngày đêm (năm 2015 đạt 920.000m3/ngày đêm). Nhờ đó, thành phố bảo đảm đủ nguồn để cung cấp nước sạch cho đô thị và nông thôn.
Thành phố cũng chỉ đạo đổi mới phương thức đấu thầu, tăng cường cơ giới hóa, nâng cao hiệu quả công tác vệ sinh môi trường; xóa bỏ các điểm tập kết, thu gom rác gây ùn tắc giao thông; đẩy nhanh tiến độ các nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại Nam Sơn (huyện Sóc Sơn); 1.500 tấn/ngày tại Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây)...
Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại
Hà Nội chú trọng phát triển đô thị theo hướng bền vững, đô thị thông minh. Thành phố đã thực hiện có hiệu quả việc thu hút đầu tư các dự án khu đô thị, khu nhà ở mới. Nhiều khu đô thị đã hoàn thành và đang xây dựng được đầu tư đồng bộ theo hướng văn minh, hiện đại. Thành phố cũng chú trọng phát triển nhà ở cho các đối tượng có thu nhập trung bình và thu nhập thấp; phát triển nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo cơ chế đặt hàng. Đến nay, toàn thành phố đã có trên 1.000 tòa chung cư cao tầng hoàn thành, đưa vào sử dụng, nâng diện tích nhà ở bình quân dự kiến đến hết năm 2020 đạt 27,25m2/người, vượt mục tiêu đề ra.
Song song với đó, Hà Nội còn quyết liệt chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong công tác quản lý trật tự xây dựng đô thị, tạo những chuyển biến rõ rệt. Các công trình xây dựng được kiểm tra, kiểm soát ngay từ khi khởi công đến khi kết thúc; xử lý nghiêm, kịp thời các hành vi vi phạm. Nhờ đó, tỷ lệ công trình vi phạm giảm mạnh từ 13,5% (năm 2015) xuống còn 3,07% (năm 2019) và 9 tháng năm 2020 là 2,25%.
Thành phố cũng quan tâm thực hiện tốt công tác bảo vệ, cải thiện môi trường hướng tới phát triển đô thị bền vững; thực hiện đầu tư, hoàn thiện hệ thống quan trắc tại các khu vực ô nhiễm, có nguy cơ gây ô nhiễm; công khai kết quả quan trắc trên phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, dự báo, kiểm soát ô nhiễm môi trường.
Đến nay, thành phố đã đưa vào vận hành 10 trạm quan trắc không khí tự động, 1 xe quan trắc lưu động, 1 trạm quan trắc nước thải, không khí tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn; 6 trạm quan trắc mặt nước tự động, truyền số liệu thông tin về trung tâm quản lý để theo dõi, xử lý...
Công tác ngầm hóa hệ thống cáp điện, thông tin liên lạc kết hợp trồng cây xanh, chỉnh trang hè phố được thực hiện đồng bộ. Nhờ đó, bộ mặt đô thị ngày càng sáng - xanh - sạch - đẹp và văn minh hơn.
Với những kết quả đạt được, tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã trao tặng Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cho 8 tập thể, 7 cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU.
Đến nay, 6/9 chỉ tiêu của chương trình đã hoàn thành và cơ bản hoàn thành gồm: Hạ ngầm, sắp xếp, thanh thải các đường dây đi nổi; về đích sớm 2 năm Chương trình trồng 1 triệu cây xanh; tỷ lệ hộ dân đô thị được sử dụng nước sạch đạt 100%, tỷ lệ phủ mạng, đấu nối vào hệ thống nước sạch khu vực nông thôn đạt 78% (năm 2015 đạt 37%); tỷ lệ rác thải được thu gom, xử lý đạt tiêu chuẩn khu vực đô thị đạt 100%, nông thôn đạt 90%; tỷ lệ chất thải nguy hại được xử lý đạt 99%; tỷ lệ chất thải y tế được xử lý 100%.
Ngoài ra, thành phố đang tập trung chỉ đạo hoàn thành 3 chỉ tiêu trong năm 2020 gồm: Tỷ lệ khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp có hệ thống xử lý nước thải tập trung; diện tích đất dành cho giao thông; tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng.