Thái Nguyên: Đột phá trong quy hoạch, phát triển đô thị

Thứ sáu, 14/08/2020 14:25
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Thành phố Thái Nguyên đã, đang tập trung xây dựng và phát triển đô thị theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền duyệt bằng việc liên tục cải tạo, chỉnh trang các khu chức năng tập trung ở các phường trung tâm; nâng cấp hệ thống chiếu sáng, thoát nước, xây dựng đồng bộ vỉa hè, lòng đường. Đặc biệt, việc cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và hình thành các tuyến phố văn hóa đã góp phần xây dựng đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp...

Đường Bắc Sơn kéo dài đã mở hướng phát triển sang phía Tây T.P Thái Nguyên.

Thành phố Thái Nguyên đã, đang tập trung xây dựng và phát triển đô thị theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền duyệt bằng việc liên tục cải tạo, chỉnh trang các khu chức năng tập trung ở các phường trung tâm; nâng cấp hệ thống chiếu sáng, thoát nước, xây dựng đồng bộ vỉa hè, lòng đường. Đặc biệt, việc cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường và hình thành các tuyến phố văn hóa đã góp phần xây dựng đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp...

Quy hoạch để kết nối đa chiều

Trên cơ sở Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thành phố đến năm 2035 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, T.P Thái Nguyên đã tập trung chỉ đạo hoàn thành điều chỉnh địa giới hành chính, rà soát lập mới, điều chỉnh các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết để có cơ sở quản lý hoạt động đầu tư xây dựng, làm căn cứ để thu hút đầu tư.

Giai đoạn 2015-2020, T.P Thái Nguyên đã bố trí ngân sách và huy động các nguồn lực trong công tác lập, triển khai trên 100 đồ án quy hoạch đô thị, với tổng kinh phí lên đến 80 tỷ đồng. Do vậy, đến giữa năm 2020, 46,5% diện tích đất nội thành đã được quy hoạch chi tiết. Công tác quản lý, công bố công khai, cắm mốc giới quy hoạch được triển khai kịp thời, đúng quy định. Chất lượng các đồ án quy hoạch được nâng lên; phần lớn quy hoạch sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt đều được triển khai cụ thể bằng các dự án phát triển đô thị. Hệ thống hạ tầng khung của Thành phố cùng nhiều khu đô thị, khu dân cư được đầu tư đồng bộ, hiện đại đang dần được hình thành; diện mạo đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp ngày càng hiện rõ.

Cùng với đó là T.P Thái Nguyên kết nối quy hoạch nội vùng  giữa khu vực phía Đông với phía Tây (hồ Núi Cốc và trục sông Cầu); khu vực Nam - Bắc và quy hoạch kết nối giữa Thành phố với các huyện, thành giáp ranh. Công tác quy hoạch đô thị đã khẳng định vai trò đi trước một bước, là cơ sở và nhân tố quan trọng để Thành phố thu hút đầu tư, huy động các nguồn lực phát triển đô thị nói riêng, phát triển kinh tế nói chung theo nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Huy động tổng thể các nguồn lực

Một trong những kết quả nổi bật nhất của T.P Thái Nguyên nhiệm kỳ qua là thu hút trên 100 nghìn tỷ đồng của các nhà đầu tư trong, ngoài nước vào nhiều lĩnh vực, như: Hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông, thương mại, dịch vụ…Từ nguồn lực tài chính này, thành phố đã tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật, đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa, phát triển mạng lưới đô thị, như: Đường Bắc Sơn kéo dài, đường Việt Bắc, cầu Bến Tượng, cầu Tân Long, cải tạo hồ Xương Rồng 2, các công trình về giáo dục, y tế, văn hóa.

Các “điểm nhấn” của đô thị đã và đang được hình thành, như: Dự án Khu đô thị Xương Rồng; Khu đô thị Crown villas; Dự án đường Minh Cầu nối đường Bắc Sơn và Khu dân cư số 1 Hoàng Văn Thụ; Dự án khu đô thị Cao Ngạn - Chùa Hang; Dự án phát triển các khu dân cư xã Quyết Thắng; Dự án khu đô thị tổng hợp Tân Lập…đều được xây dựng theo kiến trúc hiện đại, kết hợp khu dân cư với trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí, cây xanh.

Dự án Khu đô thị hồ Xương Rồng là một điểm nhấn của T.P Thái Nguyên.

Việc triển khai khu đô thị mới hai bên bờ sông Cầu để phát triển thành phố bên bờ sông và Dự án kè chống lũ sông Cầu giai đoạn 2 kéo dài từ Túc Duyên đến đập thác Huống khi hoàn thành sẽ tạo thêm một con đường nội thị rộng đẹp cùng các khu dân cư mới, góp phần xóa bỏ tình trạng “làng trong phố”. Dự án đường Bắc Sơn kéo dài 9km từ trung tâm Thành phố đến hồ Núi Cốc được các chuyên gia quy hoạch trong nước và khu vực đánh giá là chiến lược đúng đắn, giúp đô thị có sự tương hỗ về kinh tế và cảnh quan, môi trường sinh thái. 

Đặc biệt, việc triển khai Dự án “Chương trình đô thị miền núi phía Bắc Thành phố Thái Nguyên” và dự án “Phát triển tổng hợp đô thị động lực Thành phố Thái Nguyên” với tổng số vốn 181 triệu USD, là nguồn lực tài chính quan trọng tạo động lực cho phát triển đô thị của T.P Thái Nguyên, rút ngắn khoảng cách giữa các khu vực “thịnh vượng” và “lạc hậu” trên địa bàn, từng bước xóa bỏ nhưng điểm gây ô nhiễm môi trường nước, không khí...

Định hướng phát triển đô thị thông minh

Khu đô thị hiện đại được triển khai xây dựng tại phường Tân Lập.

Trong nhiệm kỳ 2020-2025, T.P Thái Nguyên tiếp tục xác định công tác quy hoạch, phát triển đô thị là 1 trong 5 nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, sẽ ưu tiên bố trí ngân sách và huy động có hiệu quả các nguồn lực của xã hội để đầu tư phát triển đô thị theo hướng đô thị thông minh. Trong đó, tập trung đầu tư hoàn thiện thiết kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ, hiện đại, nhất là hệ thống giao thông -vận tải, hệ thống thoát nước, các công trình văn hóa thể thao để khẳng định rõ vai trò đô thị trung tâm của tỉnh và của vùng trung du miền núi phía Bắc. T.P Thái Nguyên sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2012-2030, tầm nhìn đến năm 2050; chú trọng, đổi mới và nâng cao chất lượng công tác quy hoạch và quản lý đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Trên cơ sở Quy hoạch chung đô thị đã được phê duyệt, thành phố sẽ chỉ đạo cơ quan chuyên môn triển khai lập, điều chỉnh quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết các khu đô thị, khu dân cư và các khu chức năng khác trong đô thị; điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng các xã nông thôn. Đi cùng đó là kiểm soát có hiệu quả quá trình phát triển đô thị, đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển bền vững, phù hợp với quy hoạch.

Ông Triệu Văn Trọng, Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch (Sở Xây dựng): Trong nhiệm kỳ qua, T.P Thái Nguyên đã có sự đột phá trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị. Từ đó từng bước hiện đại hóa đô thị để nâng cao chất lượng sống của người dân trên địa bàn, từng bước giải quyết những vấn đề do biến đổi khí hậu gây ra.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý đô thị T.P Thái Nguyên: Một trong những thành tựu nổi bật trong lĩnh vực xây dựng đô thị của T.P Thái Nguyên nhiệm kỳ vừa qua đó là làm tốt công tác quy hoạch đô thị; huy động hiệu quả các nguồn lực thực hiện quy hoạch đô thị; kiểm soát tốt quá trình phát triển đô thị để đảm bảo tuân thủ quy hoạch được duyệt.

Ông Vũ Minh Công, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Quảng Long Thanh Hóa: Chúng tôi đánh giá cao sự quyết tâm của lãnh đạo T.P Thái Nguyên trong thu hút đầu tư để phát triển đô thị. Chúng tôi đã triển khai dự án tổng hợp tại phường Tân Lập với quy mô 80ha, có nhiều phân khu chức năng, đảm bảo nhiều tiện ích, các công trình kết cấu hạ tầng được đầu tư quy mô, vĩnh cửu để tạo không gian sống lý tưởng cho cộng đồng dân cư.

Nguồn: Báo Thái Nguyên

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)