Diên Khánh (Khánh Hòa): Khởi sắc từ Chương trình phát triển đô thị

Thứ hai, 27/07/2020 14:27
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Với nhiều công trình trọng điểm được đầu tư, 5 năm qua, Chương trình phát triển đô thị huyện Diên Khánh đã mang lại cho địa phương diện mạo khang trang, hiện đại và đời sống tốt hơn cho người dân.

Nhiều công trình trọng điểm

Giữa tháng 7, đường D6 (đoạn nối Tỉnh lộ 2 và Quốc lộ 27C) được nghiệm thu và đưa vào sử dụng đã làm bừng sáng bức tranh giao thông đô thị tại khu vực này. Đây là công trình trọng điểm, chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Diên Khánh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đường D6 - công trình đô thị trọng điểm của huyện Diên Khánh vừa được nghiệm thu và đưa vào sử dụng.

Trước đây, Tỉnh lộ 2 thường xuyên quá tải vì số lượng phương tiện giao thông ngày càng lớn, trong khi đường nhỏ và nhiều đoạn bị hư hỏng, xuống cấp. Từ khi đường D6 được đưa vào sử dụng, áp lực giao thông của Tỉnh lộ 2 đã được giảm đi đáng kể. Theo lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị huyện Diên Khánh, công trình được thi công từ tháng 6-2018 với chiều dài hơn 1,6km, tổng vốn đầu tư 125,3 tỷ đồng. Đây là trục đường chính nối Tỉnh lộ 2 và Quốc lộ 27C nên khi đưa vào sử dụng đã tăng kết nối, tạo thuận lợi về giao thông cho người dân và đẩy nhanh tốc độ đô thị hóa cho khu vực này. Bên cạnh đó, công trình còn đi xuyên qua khu đô thị hành chính tương lai của huyện nên có vai trò kết nối các đường nội bộ trong khu đô thị hành chính; đồng thời thúc đẩy nhanh việc đầu tư cơ sở hạ tầng cho khu vực này.

Đường D6 là một trong nhiều công trình đô thị trọng điểm của huyện Diên Khánh. Trong 5 năm qua (giai đoạn 2015 - 2020), tổng vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn huyện đạt 10.994 tỷ đồng, bằng 200% so với chỉ tiêu Nghị quyết của Huyện ủy. Trong đó, vốn từ ngân sách Nhà nước 3.105 tỷ đồng, từ các nguồn khác 7.889 tỷ đồng. Các công trình trọng điểm như: Kè chống sạt lở bờ Bắc thị trấn Diên Khánh, đường D6, Khu dân cư Phú Ân Nam 2, Trường THCS Diên Phú, Trường Mầm non thị trấn Diên Khánh, Hương lộ 39, Tỉnh lộ 2, đường Võ Nguyên Giáp, Khu đô thị mới Nam sông Cái… góp phần tạo diện mạo mới cho đô thị. Huyện đã hoàn thành Đề án phân loại đô thị Diên Khánh là đô thị loại IV và trình UBND tỉnh xem xét, trước khi trình Bộ Xây dựng công nhận. Đây là bước đi quan trọng để xây dựng huyện Diên Khánh trở thành thị xã trong thời gian tới.

Phấn đấu trở thành thị xã vào năm 2025

Ông Phan Văn Tùng - Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Diên Khánh cho biết, trong quá trình thực hiện Chương trình phát triển đô thị, huyện gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Một số dự án lớn và quan trọng chưa được triển khai do phụ thuộc vào chương trình của tỉnh hoặc chưa bố trí được nguồn vốn đầu tư như: Dự án đường Phú Lộc, đường Lý Thái Tổ, hạ tầng khu đô thị hành chính… Diên Khánh có 1 đô thị loại IV, 3 đô thị loại V, hàng năm được tỉnh hỗ trợ từ nguồn vốn ngân sách để chỉnh trang. Tuy nhiên hiện nay, hạ tầng kỹ thuật các đô thị này vẫn chưa được hoàn thiện. Nhu cầu vốn cho phát triển đô thị quá lớn, trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn chế, do đó việc phát triển và chỉnh trang đô thị chỉ tập trung chủ yếu tại thị trấn Diên Khánh và khu vực lân cận. Vấn đề xã hội hóa vốn đầu tư trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, thể dục thể thao chưa thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư; xử lý chưa triệt để các trường hợp lấn chiếm buôn bán vỉa hè, chưa thực hiện tháo dỡ các lều quán tự phát làm mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng vệ sinh môi trường.

Để tiếp tục thực hiện Chương trình phát triển đô thị có hiệu quả, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật - xã hội, tăng tỷ lệ đô thị hóa với mục tiêu xây dựng huyện Diên Khánh trở thành thị xã vào năm 2025, huyện đã đề ra nhiều giải pháp trọng tâm về: Chính sách, tạo động lực phát triển đô thị, tạo nguồn vốn xây dựng đô thị, nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, chuyển đổi ngành nghề tại khu vực mới đô thị hóa, phát triển nhà ở, xây dựng các khu đô thị mới… Trong đó, huyện xác định không gian phát triển đô thị Diên Khánh gắn liền với TP. Nha Trang để thành đô thị trung tâm của toàn tỉnh. Chức năng chính là dịch vụ thương mại, kết hợp với du lịch sinh thái - văn hóa lịch sử, nông nghiệp sạch và công nghiệp sạch, đóng vai trò hạt nhân tăng trưởng từ phía tây cho khu đô thị mới phía tây TP. Nha Trang. Từ đó, khuyến khích và ưu tiên đầu tư cho các dự án phù hợp với mục tiêu tạo động lực phát triển cho đô thị Diên Khánh.

Nguồn: Báo Khánh Hòa

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)