Yên Bình (Yên Bái) chung tay xóa nhà dột nát cho người có công và hộ nghèo

Thứ ba, 21/07/2020 13:40
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Năm 2020, huyện Yên Bình xây 62 nhà ở mới và nâng cấp sửa chữa 18 nhà cho hộ người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở; thực hiện hỗ trợ xây trên 100 nhà từ nguồn xã hội hóa của huyện năm 2020 (thông qua hình thức hỗ trợ xi măng).

Gia đình hộ nghèo khó khăn về nhà ở thuộc xã Đại Đồng, huyện Yên Bình được hỗ trợ xây nhà mới.

Những năm gần đây, huyện Yên Bình đã nỗ lực xóa nhà dột nát cho hộ nghèo và hộ người có công (NCC) với cách mạng, tuy nhiên số nhà dột nát trong hộ nghèo và hộ NCC vẫn còn khá nhiều.

Do đó, căn cứ Nghị quyết số 08 ngày 14/4/2020 của HĐND tỉnh thông qua Đề án "Hỗ trợ nhà ở cho hộ NCC với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn (ĐBKK) về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái”, huyện đang tích cực thực hiện kế hoạch hỗ trợ nhà ở cho hộ NCC với cách mạng và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở đảm bảo mục tiêu, yêu cầu đề ra.

Mục tiêu trong năm 2020, huyện Yên Bình xây 62 nhà ở mới và nâng cấp sửa chữa 18 nhà cho hộ NCC với cách mạng và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở theo Đề án "Hỗ trợ nhà ở cho hộ NCC với cách mạng và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái”, đồng thời, thực hiện hỗ trợ xây trên 100 nhà từ nguồn xã hội hóa của huyện năm 2020 (thông qua hình thức hỗ trợ xi măng). 

Để đạt được mục tiêu đề ra, huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện đề án cấp huyện, xã; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn của huyện căn cứ chức năng, nhiệm vụ và các văn bản hướng dẫn liên ngành xác định chất lượng nhà ở, hướng dẫn về cấp phát và thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ từ nguồn ngân sách Nhà nước, nguồn xã hội hóa, các nguồn quỹ vận động để làm nhà cho hộ NCC và hộ nghèo đảm bảo đúng quy định. 

Với vai trò Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo Đề án, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các xã, thị trấn tiến hành rà soát, thống kê thực trạng các hộ NCC, hộ nghèo ĐBKK về nhà ở đảm bảo nguyên tắc khách quan, chính xác; phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các xã, thị trấn thực hiện chính sách hỗ trợ cho các đối tượng đúng mục tiêu, yêu cầu của Đề án. 

Để công tác hỗ trợ nhà ở cho hộ NCC với cách mạng và hộ nghèo ĐBKK về nhà ở lan toả trong cộng đồng dân cư và nhận được quan tâm của toàn xã hội, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện đã chủ trì tổ chức vận động, tiếp nhận các nguồn lực xã hội hóa cấp huyện, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ "Vì người nghèo” cấp huyện để hỗ trợ cho các hộ gia đình thuộc phạm vi Đề án; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cân đối, phân bổ kinh phí hỗ trợ từ Quỹ "Vì người nghèo” để xây dựng nhà cho các đối tượng. 

Về phía các địa phương, luôn tích cực đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách cải thiện và hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình NCC với cách mạng và hộ nghèo tại địa phương, giúp người dân được biết, được bàn và bình xét đúng đối tượng. 

Nhờ có sự triển khai tích cực, đồng bộ và sự vào cuộc tích cực của hệ thống chính trị, ngành chức năng, chỉ từ tháng 5 đến nay, huyện Yên Bình đã khởi công xây dựng và sửa chữa hàng trăm ngôi nhà cho hộ gia đình NCC và hộ nghèo khó khăn về nhà ở. 

Tổng ngồn vốn từ ngân sách và các quỹ hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng theo Đề án Hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình NCC với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện trong năm 2020 là 2.840 triệu đồng, trong đó nguồn ngân sách của tỉnh hỗ trợ 1.040 triệu đồng; nguồn xã hội hóa cấp tỉnh 840 triệu đồng; Quỹ "Vì người nghèo” và Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh 360 triệu đồng; xã hội hóa cấp huyện 600 triệu đồng. 

Dự kiến đến ngày 27/7/2020, toàn huyện có 80% số nhà theo Đề án sẽ hoàn thành. Những ngôi nhà được sửa chữa, xây mới không chỉ mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho các hộ gia đình mà hơn thế còn góp phần thiết thực vào công tác xóa đói giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện. 

Nguồn: Báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)