Đòn bẩy phục hồi bất động sản phía Tây trong giai đoạn ‘bình thường mới’

Thứ sáu, 26/06/2020 14:29
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ

Bất động sản Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung vừa trải qua 6 tháng đầu năm đầy biến động với ảnh hưởng lớn từ đại dịch SARS-CoV-2. Rất nhiều buổi hội thảo, tọa đàm, trao đổi đã được diễn ra ngay sau khi cả nước bước vào giai đoạn “bình thường mới” để tìm ra cách tháo gỡ khó khăn cho thị trường này.

Mặc dù thị trường bất động sản ảm đạm do đại dịch, nhưng bất động sản khu vực phía Tây vẫn luôn là “thỏi nam châm” hút khách. Ảnh: Thùy Chi

Nhiều dấu hiệu khả quan…

Đại dịch SARS-CoV-2 khiến các phân khúc bất động sản bị ảnh hưởng, giao dịch chững lại. Các chuyên gia kinh tế cho biết, không chỉ riêng bất động sản, dịch bệnh tác động đến tất cả mọi ngành nghề, lĩnh vực. Chính vì vậy, khó khăn về tài chính là khó khăn chung của toàn xã hội. Điều đó có nghĩa, những người giàu có sẵn sàng chi từ vài tỷ đến vài chục tỷ để sở hữu căn nhà hạng sang cũng ít nhiều bị ảnh hưởng.

Thay vì dễ dàng gật đầu khi ký kết mua một căn hộ vị trí vàng, đẳng cấp như trước đây, thì hiện tại, họ bắt đầu phải cân nhắc kĩ lưỡng trước khi quyết định “xuống tiền” mua một sản phẩm bất động sản. Người mua phải xem xét giá bán đó có “xứng đáng” với địa thế, với thiết kế, với chất lượng công trình và với cả tiềm năng sinh lời trong tương lai hay không. Họ cũng sẽ đặt căn hộ của dự án ấy lên “bàn cân” để “cân đo đong đếm” với nhiều dự án khác trong khu vực, để so sánh xem lựa chọn nào tối ưu hơn. Dĩ nhiên, nếu giá bán phù hợp với tất cả những tiêu chí đặt ra, người mua sẽ quyết định lựa chọn.

Thị trường bất động sản ảm đạm từ lúc dịch bắt đầu bùng phát và xuất hiện ở Việt Nam. Tuy nhiên, từ cuối tháng 4 đến nay, các hoạt động bắt đầu bắt nhịp lại với thị trường, mang theo nhiều dấu hiệu khả quan. Đặc biệt, thị trường bất động sản hoạt động trở lại sau dịch cùng lợi thế về vị trí, hạ tầng giúp khu Tây Hà Nội hút nhà đầu tư. Nhiều chuyên gia cũng kỳ vọng thị trường sẽ có bước đột phá trong giai đoạn cả nguồn cung và sức mua bị "nén" khá lâu.

Theo khảo sát của Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Bất động sản Hải Phát (Hải Phát Land), tại Hà Nội, nguồn cung mới được giới thiệu hoặc mở bán chính thức trong tháng 5 tăng nhiều so với tháng 4 cũng như quý I/2020. Doanh nghiệp này cũng dự báo thị trường sẽ phục hồi trở lại từ cuối quý II/2020. Sang tới quý III và đến cuối năm, tình hình sẽ tích cực hơn.

"Thị trường đang hình thành làn sóng của giới đầu tư và người có nhu cầu ở thực. Đây là thời điểm thích hợp để khách hàng xem xét và chọn lựa những dự án có tiềm năng tăng giá tốt. Xét về đầu tư, bất động sản vẫn được quan tâm bởi tính sinh lời ổn định và an toàn. Thực tế, nhu cầu về nhà ở vẫn cao nên các dự án được đầu tư bài bản, phục vụ nhu cầu dài hạn... sẽ hút khách", đại diện doanh nghiệp cho biết.

Trong khi đó, giới địa ốc nhận định, khi quỹ đất sạch tại lõi nội đô Hà Nội và nguồn cung ngày càng khan hiếm, các nhà đầu tư bất động sản có xu hướng dịch chuyển sang vùng ven - nơi không quá xa trung tâm mà giá cả hợp lý, trong khi vẫn nhìn thấy trực tiếp khả năng sinh lời.

Hiện tại, khu vực phía Tây Thủ đô hội tụ đủ các tiêu chí trên do khu vực này đang thực hiện quy hoạch trở thành trung tâm hành chính, kinh tế mới của Hà Nội với hàng loạt nâng cấp hạ tầng và các cơ quan nhà nước đang dần được di chuyển về đây.

Luôn là “thỏi nam châm” hút khách

Với định vị quy hoạch trở thành "trung tâm mới" của Hà Nội, khu vực phía Tây Thủ đô đã và đang được đầu tư cải tạo, mở rộng hàng loạt trục đường chính, dự kiến sẽ hoàn thành đồng bộ trong vòng một vài năm tới.

Theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011, phía Tây Hà Nội đang được đầu tư phát triển mạnh mẽ để trở thành trung tâm tài chính, kinh tế mới của Thủ đô. Chính vì lẽ đó, phía Tây vừa có các tuyến đường kết nối với lõi đô thị và các quận nội đô khác, vừa có nhiều các trục đường lớn kết nối khu vực với các thành phố vệ tinh và các tỉnh lân cận.

Đặc biệt phải kể đến Đại Lộ Thăng Long; tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông; trục đường hướng tâm Tố Hữu - Lê Văn Lương cùng tuyến xe bus BRT; đường Trung Văn kết nối Mễ Trì - Mỹ Đình... và nhiều tuyến đường chính đang được mở rộng, nâng cấp khác chạy qua các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ.

Có thể nói, khu vực phía Tây Hà Nội được chú trọng, đầu tư mạnh mẽ về hạ tầng, từng bước "thay da đổi thịt", khẳng định vị thế là trung tâm hành chính mới của Thủ đô.

Không chỉ hạ tầng tiện ích, hạ tầng xã hội phía Tây Hà Nội cũng có sự chuyển mình mạnh mẽ khi Bệnh viện Nhi cơ sở 2 sẽ được xây dựng tại thị trấn Quốc Oai, Trung tâm thương mại Vincom và đặc biệt, mới đây thông tin đại gia bán lẻ Nhật Bản Aeon Mall sẽ xây dựng đại siêu thị Aeon Mall thứ 2 tại Hà Đông, Hà Nội cũng đã khiến thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội thêm phần sôi động.

Với sự bứt tốc mạnh mẽ về hạ tầng, giờ đây, bất cứ ai đi trên những trục đường huyết mạch phía Tây Hà Nội đều có thể cảm nhận được tầm vóc của một khu vực phát triển năng động. Bất động sản phía Tây Hà Nội vốn đã phát triển mạnh mẽ, nhưng được dự báo sẽ "bứt tốc" mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới nhờ sự đầu tư về hạ tầng và các dự án đại đô thị đang triển khai đồng bộ.

"Với hạ tầng khá hoàn thiện, khu Tây Hà Nội vẫn sẽ là điểm đến được nhiều người lựa chọn thay vì các khu vực khác vẫn đang trong quá trình hoàn thiện dần về hạ tầng", bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội cho biết.

Đại diện một sàn giao dịch bất động sản tại khu vực Mỹ Đình cho biết, mặc dù thị trường bất động sản ảm đạm do đại dịch, nhưng bất động sản khu vực phía Tây vẫn luôn là “thỏi nam châm” hút khách. Bên cạnh giá đất thổ cư tăng ổn định từ 10-20% hàng năm thì hiện nay những dự án khu đô thị với quy mô lớn, quy hoạch bài bản với nhiều tiện ích cao cấp đang được khách hàng săn lùng, đặc biệt là khách hàng đến từ các tỉnh phía Bắc như Thái Bình, Quảng Ninh, Bắc Giang, Lào Cai…

Cũng chính nhờ những ưu điểm vượt trội đó mà bất động sản phía Tây Hà Nội đã xuất hiện nhiều ông lớn đồng loạt đổ tiền vào đầu tư. Trong đó, phải kể đến tập đoàn bất động sản đầy tiềm lực là MIKGroup. Theo MIKGroup, với việc phát triển các dự án chung cư lớn ở phía Tây, Tập đoàn này mong muốn mang đến thị trường những sản phẩm cao cấp chất lượng hướng đến đa dạng hóa khách hàng từ người dân các tỉnh ven Hà Nội đến nhà đầu tư, người nước ngoài mua để sinh sống làm việc, tầng lớp thượng…

Hạ tầng thay da đổi thịt mỗi ngày, khu vực Tây Hà Nội được giới đầu tư để mắt đến. Nhiều dự án xuất hiện ở khu vực này như The Phoenix Garden, Sunny Garden City, Westpoint Nam 32, Vin Đan Phượng... Trong đó, khu đô thị Lideco đang được nhiều khách hàng quan tâm nhờ sở hữu nhiều ưu điểm. Đây là một khu đô thị hoàn chỉnh, hiện đại, có khả năng kết nối tới các vùng lân cận thông qua các tuyến đường.

Nhằm gia tăng giá trị và thu hút giới đầu tư, mới đây, đơn vị đầu tư dự án mạnh tay rót hàng chục tỷ để xây dựng cảnh quan hạ tầng, hệ thống dịch vụ tiện ích, tạo nên không gian sống mới. Khu đô thị Lideco được đánh giá tiềm năng cao trong tương lai bởi vị trí thuận tiện, mật độ xây dựng thấp và là một trong những dự án có hạ tầng, tiện ích đồng bộ bậc nhất phía Tây Thủ đô.

Nguồn: Chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)