Singapore - Top 10 thị trường tốt nhất thế giới

Thứ hai, 29/08/2011 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Singapore đã được đưa vào top 10 TP tốt nhất thế giới, xếp hạng mớinhất theo chỉ số World Class Index của hãng Savills về các thị trườngBĐS nhà ở. Giá trung bình trong chỉ số này tăng 77% kể từ 2005 đến nay.Chỉ số này minh họa một khoảng cách gia tăng rõ rệt giữa các nền kinh tếmới nổi như Thượng Hải, Singapore, Hồng Kông, Moscow và Mumbai, đốinghịch với các thị trường truyền thống như London hay Toyko do phải chịutác động nhiều hơn từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Thị trường BĐS Singapore đã tăng trưởng 123% trong vòng 5 năm qua, nhảy từ hạng 7/2005 lên hạng 4 năm nay trên bảng xếp hạng. Sức mạnh của Singapore đến từ những người mua trong và ngoài nước, cũng như từ một thị trường lành mạnh đối với các DN. Tuy nhiên xu hướng này có thể chậm lại trong tương lai và Chính phủ Singapore đang thực hiện các biện pháp để hạ nhiệt thị trường tăng trưởng nóng này.

Giá BĐS nhà ở tư nhân tăng 2% trong quý II, thấp hơn một chút so với mức tăng 2,2% của quý I, nhưng cao hơn mức 1,9% đã dự báo. Giá BĐS chung cư tại khu vực ngoại ô, vùng ven và trung tâm tăng tương ứng 1,7%, 1,1% và 1,6%, trong khi giá nhà thổ cư tăng tới 3,6%. Có 71.111 đơn vị nhà ở chưa hoàn thiện tại thời điểm cuối quý II, và Cơ quan Tái phát triển Đô thị thông báo rằng nguồn cung BĐS nhà ở sẽ tiếp tục tăng.

Một khảo sát mới đây cho thấy người dân Singapore vẫn kỳ vọng giá BĐS năm nay sẽ tiếp tục tăng, trái ngược với điều nhiều người đã tiên đoán. Phần lớn phản hồi cho thấy người dân ưa chuộng những phương án thay thế như đầu tư vào BĐS thương mại, hay đầu tư ra nước ngoài, theo như số liệu khảo sát tại địa chỉ PropertyGuru.com.sg. Trong khi bản thân cuộc khảo sát không có tác động đến thị trường, nhưng nó có vai trò kiểm tra nhiệt độ thị trường, theo như nhận định của ông Steve Melhuish, người đồng sáng lập và CEO của trang web này. “Họ kỳ vọng các giao dịch và giá tiếp tục gia tăng và do vậy trông đợi sẽ phải trả mức giá cao hơn trong tương lai. Kết quả là họ muốn chính phủ hành động nhiều hơn nữa”.


Căn hộ có trợ giá của chính phủ (căn hộ HDB) có thể tăng giá tới 12% trong năm nay, trong khi nhà riêng có thể tăng 10% trong năm, theo tờ SingaporeNews. Trong năm nay, giá bán lại căn hộ HDB đã tăng khoảng 3%, trong khi nhà riêng tăng khoảng 2%. Người mua đang nhìn vào các BĐS thương mại - nơi doanh thu từ cho thuê trở nên hấp dẫn hơn - và BĐS ở ngoại quốc như Malaysia, Ấn Độ và Australia là những lựa chọn hàng đầu.


Các nhà phân tích như Bank of America, Merrill Lynch đánh giá BĐS nhà ở Singapore có tiềm năng cung quá mức trong giai đoạn từ nay đến 2015. SIAS Research cũng chỉ ra cơ hội tăng trưởng giá thuê và giá trị của BĐS thương mại trong những năm tới. Cho dù chi phí thuê văn phòng hạng A đã tăng trở lại, nhưng theo các nhà phân tích nó vẫn còn thấp hơn đỉnh năm 2008 tới 36%.


Về phía các nhà quản lý, hiện tại chính quyền Singapore đang có kế hoạch giới thiệu các biện pháp minh bạch hơn nữa cho thị trường BĐS tại quốc đảo sư tử sau quá trình tham vấn trực tuyến dài một tháng. Theo báo TodayOnline, các qui định dự kiến sẽ bao gồm việc nêu danh sách đen các nhà phát triển BĐS bị ngưng giấy phép trên website của Cơ quan Tái phát triển Đô thị (URA). Tương tự, các nhà phát triển sẽ được yêu cầu cung cấp phân bổ chi tiết diện tích sàn theo phòng, để cho người mua tiềm năng có thể biết về kích thước của mỗi phòng chẳng hạn. Thông tin này sẽ giúp cho người mua trong việc lập kế hoạch của họ. Theo ông Chris Koh - Giám đốc của Dennis Wee Group: “Điều này sẽ khiến cho việc kỳ vọng được chính xác, do đôi khi công chúng chỉ biết về căn hộ thông qua tài liệu giới thiệu hay căn hộ mẫu và chúng hoàn toàn chẳng giống với thực tế”.


Colin Tan - chuyên gia phụ trách nghiên cứu và tư vấn tại Chesterton Suntec International đề xuất chính quyền tiến xa hơn một bước bằng cách công bố những thông tin này trong những tài liệu chính thức. Ông Nicholas Mak - Giám đốc điều hành của SLP International Property Consultants cho rằng việc lên danh sách đen sẽ là một biện pháp mạnh có thể mang lại ảnh hưởng tích cực cho thị trường BĐS tại đây nhưng cũng đặt câu hỏi: “Thế còn những người không tuân thủ luật lệ nhưng không bị ngưng giấy phép chỉ vì họ có những luật sư giỏi thì sao?”. Do vậy Mak đề xuất một hệ thống các điểm phạt, theo đó những nhà phát triển BĐS tích lũy đủ số điểm sẽ bị đưa vào danh sách đen.


Tiếp theo đợt tham vấn công chúng, URA cũng mở rộng HDCLA áp dụng cho tất cả các nhà phát triển BĐS, kể cả những dự án có dưới 4 đơn vị nhà ở. Trước đây những nhà phát triển dự án nhỏ này không nằm trong phạm vi của Luật. URA cho rằng việc mở rộng phạm vi của HDCLA sẽ bảo vệ cho cả những BĐS cỡ nhỏ. Các nhà phân tích cho rằng quy định này chủ yếu áp dụng cho các nhà phát triển nhà tập thể hoặc liền kề. Koh lưu ý rằng với rất nhiều nhà thầu nhỏ xuất hiện trên thị trường, sự thay đổi này sẽ làm cho sân chơi BĐS trở nên bình đẳng hơn.


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)