Kinh tế Úc thoát khỏi suy thoái kinh tế

Thứ năm, 12/11/2009 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tuần vừa qua là tuần có nhiều biến động đối với thị trường bất động sản của Mỹ và Úc. Những con số thống kê báo cáo cho thấy giá nhà đất tại Úc đã tăng 3,7% trong quý 3 vừa qua và Melbourne lại là thành phố có mức giá tăng cao nhất đến 6,1%, đây được ghi nhận là mức tăng trong một quý nhanh nhất kể từ năm 2003. Sau Melbourne là Hobart, Canberra và cuối cùng là Sydney.
Tuy nhiên, cùng với việc tăng giá đó là việc Ngân hàng dự trữ Quốc gia (The Reserve Bank of Australia - RBA) đang bắt đầu cân nhắc đến việc nâng tỷ lệ lãi suất lên cao hơn vì đến thời điểm hiện tại thì quốc gia này đã thoát khỏi những ảnh hưởng tiêu cực của suy thoái kinh tế toàn cầu.

Trong khi đó, thị trường Mỹ lại đang gặp những vấn đề khác. Mỹ đã bắt đầu có những dấu hiệu phục hồi nền kinh tế nhưng tỷ lệ số nhà bán ra vẫn còn thấp so với 4 năm trước đây dù số căn nhà bán ra ở Mỹ tính đến thời điểm này đã tăng 24% so với đầu năm. Nhưng thực tế thì giá nhà ở Mỹ hiện nay rất thấp, thậm chí chính phủ Mỹ còn có chính sách giảm thuế cho dân mua nhà ở và kèm theo nhiều điều kiện tốt khác nữa. Với những người am hiểu thị trường Mỹ thì ở Mỹ hiện nay có những nơi giá nhà rẻ như cho nhưng vẫn không ai mua bởi căn nhà đó đang ở trong tình trạng hư hỏng nặng không thể ở hoặc trong khu vực mất an ninh nên có mua cũng chỉ thêm khổ.

Một số chuyên gia kinh tế nhận định rằng tuy tình hình kinh tế có dấu hiệu hồi phục nhưng giá nhà vẫn có khuynh hướng giảm thêm vài năm nữa bởi tỷ lệ người thất nghiệp đã tăng đến mức cao nhất trong hơn 20 năm qua và sẽ phải mất vài năm nữa giá nhà mới trở lại đúng với giá trị thực của nó.


DiaOcOnline.vn tổng hợp

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)