Trung Quốc: chính sách mới đối với ngành gang thép

Thứ tư, 19/10/2005 00:00
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Uỷ ban Cải cách và Phát triển Nhà nước Trung Quốc hôm 20/7 vừa qua đã công bố một chính sách mới về phát triển của ngành công nghiệp gang thép Trung Quốc. Chính sách này sẽ tạo điều kiện đẻ ngành gang thép phát triển lành mạnh trong ít nhất một thập kỷ tới.
Hiện nay Trung Quốc là quốc gia sản xuất, tiêu thụ và nhập khẩu gang thép lớn nhất thế giới. Kim ngạch nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc cũng đứng đầu thế giới. Năm 2004 Trung Quốc sản xuất khoảng 272 triệu tấn thép thô, bằng 25,8% tổng sản lượng của toàn cầu.
Ngành gang thép Trung Quốc tuy lớn nhưng không mạnh. Ngành này đang phải đối mặt với những khố khăn như đầu tư quá nóng, xây dựng trùng lắp ở một số khu vực, phân bố thiếu hợp lý, chất lượng sản phẩm thấp và ô nhiễm nghiêm trọng.
Chính sách mới đối với ngành gang thép sẽ giúp giải quyết các vấn đề bất hợp lý nêu trên. Dựa trên các nguyên lý về sáp nhập các doanh nghiệp sản xuất gang thép, di chuyển và hình thành các trung tâm sản xuất thép ở các khu vực ven biển và ven sông, chính sách mới đề ra các mục tiêu phát triển của ngành gang thép, các định hướng về công nghệ sản xuất, quy hoạch công nghiệp, điều chỉnh quy mô, đầu tư, cung ứng nguyên liệu, tổ chức doanh nghiệp, thương mại.
Những ảnh hưởng của chính sách mới đối với ngành gang thép sẽ thể hiện ở việc điều chỉnh và kiểm soát quy mô sản xuất, nâng cao tiêu chuẩn gia nhập thị trường thép và sự phân bố hợp lý. Chính sách mới đòi hỏi sự tập trung hoá sản xuất, với mục tiêu sản lượng gang thép của 10 doanh nghiệp sản xuất gang thép lớn nhất Trung Quốc sẽ đạt 50% tổng sản lượng vào năm 2010 và 70% vào năm 2020.
Theo chính sách mới, Nhà nước sẽ nâng cao tiêu chuẩn gia nhập ngành gang thép theo nguyên tắc không phê duyệt thành lập các doanh nghiệp gang thép mới và không tiếp tục phát triển năng lực sản xuất gang thép quốc gia. Bên cạnh đó, để xây dựng các nhà máy luyện thép mới, doanh nghiệp thực hiện phải có ít nhất 40% vốn chủ sở hữu.
Việc nâng cao các tiêu chuẩn đối với ngành thép cùng với chính sách thuế sẽ hạn chế xu hướng đầu tư mới và và loại bỏ được các doanh nghiệp tiêu tốn nhiều năng lượng. Về tiêu thụ quặng và than để sản xuất, chính sách mới khuyến khích các doanh nghiệp thép đặt cơ sở tại các cảng lớn, đặc biệt là ở những cảng nước sâu, nhằm hình thành một mạng lưới phân bố công nghiệp hợp lý về tài nguyên và cung cấp năng lượng, vận tải, cung cầu thị trường và đảm bảo vấn đề môi trường vào trước năm 2010.
Ngành gang thép Trung Quốc hiện nay phụ thuộc 40% vào lượng quặng nhập khẩu từ nước ngoài, trong những năm tới con số này sẽ lên đến 65%. Chi phí vận tải quặng chiếm khoảng 30% trong giá quặng.

Nguồn tin: http://au.news.yahoo.com/
Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)