Công ty Cổ phần Sông Đà 6: Hành trình tiến tới danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động

Thứ tư, 28/12/2011 08:35
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Cty CP Sông Đà 6 tiền thân là Cty Xây dựng Thủy công, đơn vị thành viên của TCty Sông Đà, được thành lập theo Quyết định số 483/BXDTCCB ngày 12/04/1983 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng với nhiệm vụ chính là xây dựng dự án Thủy điện Hòa Bình. Trải qua 29 năm xây dựng và phát triển hình thành và phát triển, với nhiều tên gọi khác nhau, đến năm 2006 được chuyển đổi thành Cty CP Sông Đà 6.

Niềm vui của người thợ.

Với năng lực cốt lõi là xây dựng các công trình Thủy điện, Cty đã tham gia nhiều dự án trọng điểm quốc gia như Thủy điện Hòa Bình 1.900MW, Yaly 720MW, Cần Đơn 70MW, Sông Hinh 72MW, Sê San 3A 108MW, Sê San 4 360MW, Xekaman 3 250MW, Sơn La 2.400MW, Nậm Chiến 200MW, Huội Quảng 520MW, Hủa Na 180MW… Hiện nay Cty đang mở rộng lĩnh vực hoạt động tham gia xây dựng công trình dân dụng như Dự án xây dựng Tòa nhà Quốc hội mới; chuẩn bị lực lượng tham gia xây dựng các dự án giao thông như Đường sắt trên cao, tầu điện ngầm và Dự án Điện hạt nhân Ninh Thuận.

Cty CP Sông Đà 6 là DN hạng I, quy mô SXKD từ năm 2010 đạt mốc 1.000 tỷ đồng với quy mô tổ chức gồm: Cty mẹ với 5 đơn vị hạch toán phụ thuộc và 3 Cty con; tham gia góp vốn đầu tư vào 3 Cty liên kết. Năm 1990, sau khi hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Thủy điện Hòa Bình, hàng ngàn lao động, trong đó có rất nhiều lao động tay nghề cao được đào tạo chuyên ngành thực sự là vốn quý của đất nước bị thiếu việc làm nghiêm trọng. Trước những khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua, Cty đã phát huy mọi khả năng, động viên CBCNV tận dụng mọi cơ hội để tìm kiếm việc làm cho lực lượng lao động nòng cốt, với mục đích giữ bằng được đội ngũ trong khi chờ công trình mới mở ra. Cty đã nỗ lực tham gia đấu thầu và thi công Nhà máy Xi măng Sông Đà, Nhà máy đường Hòa Bình, Nhà máy Xi măng Lương Sơn, Nhà máy xi măng X18 cùng một số công trình đường giao thông, công trình dân dụng trên nhiều địa phương khu vực Miền Bắc và Miền Trung; tham gia thi công Dự án Thủy điện Sêlabăm (khu vực Nam Lào) và nhận thêm cả công việc trồng rừng và chăn nuôi. Nhờ những cố gắng không ngừng nghỉ ấy mà Cty đã trụ vững và vượt qua được những giai đoạn khó khăn nhất. Tháng 1/1996, Cty Xây dựng Thủy công đổi tên thành Cty xây dựng Sông Đà 6. Mười tháng sau, Cty thực hiện một bước thay đổi mang tính cách mạng là chuyển trụ sở và phần lớn lực lượng lao động, xe máy, trang thiết bị từ Hòa Bình vào Phú Yên để tham gia hàng loạt các dự án thủy điện lớn ở miền Trung và Tây Nguyên như Thủy điện Yaly, Sông Hinh, Cần Đơn, Sê San 3, Sê San 3A… Chưa kể Cty còn tham gia xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn từ A Roàng TT-Huế đến A Tép Quảng Nam, hầm đường bộ A Roàng 1 và A Roàng 2. Trải qua nhiều năm đi vào vận hành đã cho thấy tất cả những hạng mục quan trọng của các công trình, nhà máy đều đạt chất lượng hàng đầu về xây dựng, tạo uy tín cao về nghề nghiệp và sự tự tin khi tham gia đấu thầu các công trình lớn khác.

Trạm nghiền 250m3/h tại Thủy điện Hủa Na.

Thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, tháng 1/2006, Cty chuyển đổi từ DNNN thành Cty CP Sông Đà 6. Sự chuyển đổi này đi kèm với việc sắp xếp, hoàn thiện bộ máy theo hướng thực chất, hiệu quả, nâng cao vị thế của đơn vị và thể hiện năng lực một cách tốt nhất trước đối tác. Nhờ năng lực được đánh giá cao mà trong giai đoạn này Cty gặp nhiều thuận lợi trong đấu thầu để tiếp tục thi công các công trình trọng điểm lớn của đất nước. Từ một Cty ra đời làm nhiệm vụ cụ thể trong phạm vi một công trình, thực hiện công việc theo mệnh lệnh, giờ đây Cty CP Sông Đà 6 là một nhà thầu thi công xây dựng chuyên nghiệp, có tiềm năng, nguồn lực và uy tín cao, đảm nhận và hoàn thành các công việc đòi hỏi kỹ thuật phức tạp. Sự đóng góp của Cty tại các công trình quan trọng của đất nước đã thể hiện năng lực vượt trội về kinh nghiệm xây dựng, đặc biệt là xây dựng các công trình dưới nước đòi hỏi kỹ thuật cao, là bằng chứng sống động cho thực tế đó. Đó là kết quả của chặng đường phấn đấu, rèn luyện, học hỏi, vươn lên liên tục hơn 30 năm qua của nhiều thế hệ CBCNV.

Tự sửa chữa thiết bị cơ giới tại hiện trường.

Trải qua thử thách, rèn luyện với nhiều giai đoạn, có thể nói giờ đây Cty CP Sông Đà 6 đã trưởng thành, đặc biệt sau hơn 6 năm chuyển đổi sang DN CP, bước đột phá mang tính cách mạng về tổ chức và quản lý, đã tạo cho Cty một vị thế vững chắc hơn bao giờ hết. Hiện nay, Cty triển khai thi công cùng lúc hàng chục công trình lớn, nhỏ thuộc lĩnh vực thủy điện và dân dụng với nhiều công đoạn thi công đòi hỏi kỹ thuật phức tạp như xây lắp đào hầm, đổ bê tông… CBCNV trong Cty đã tự vận hành xử lý công việc mà không cần sự giúp đỡ trực tiếp của các chuyên gia nước ngoài. Qua nhiều năm thi công xây dựng các công trình thủy điện, Cty đã nghiên cứu và áp dụng các biện pháp thi công tiên tiến, tổ chức mặt bằng thi công khoa học, gia công lắp đặt cốt thép, cốp-pha, quy trình đổ bê tông bằng cần trục, bằng máy bơm; Công nghệ nghiền đá, công nghệ trộn bê tông lạnh (2 x 120m3/h). Các sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng rộng rãi, làm lợi mỗi năm từ 10 - 15 tỷ đồng. Từ năm 2006 đến nay Cty đã đầu tư gần 200 đầu xe máy thiết bị tiên tiến của các nước trên thế giới với giá trị xấp xỉ 300 tỷ đồng nhằm đảm bảo thiết bị thi công đồng bộ, đạt năng suất cao.

Xây dựng công trình tòa nhà Quốc hội.

Với quan điểm “người lao động là tài sản đặc biệt của Cty” vì vậy việc đào tạo, bồi dưỡng nhân lực là việc làm thường xuyên để nâng cao nguồn nhân lực của DN, tạo điều kiện cho người lao động gắn bó, làm việc lâu dài với Cty. Cty thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý điều hành, kỹ thuật nghiệp vụ, tay nghề, lý luận chính trị cho cán bộ, công nhân. Mỗi năm Cty chi phí cho công tác đào tạo nguồn nhân lực từ 1,5 - 2,5 tỷ đồng. Trải qua gần 30 năm hoạt động sản xuất kinh doanh, Cty CP Sông Đà 6 luôn là đơn vị tiêu biểu trong việc chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của chính quyền địa phương nơi Cty hoạt động sản xuất kinh doanh. Chủ trương hội nhập kinh tế quốc tế, mở rộng và phát triển sản xuất kinh doanh, thực hiện cơ chế thị trường, định hướng XHCN. Thực hiện nghiêm túc việc kê khai và nộp đầy đủ các loại thuế, từ năm 2006 - 2011, Cty đã nộp ngân sách  Nhà nước 168 tỷ đồng. Đối với người lao động, Công ty thực hiện đầy đủ các quyền và lợi ích của người lao động như: 100% CBCN được ký hợp đồng lao động theo quy định của Bộ luật Lao động; 100% người lao động được thu, nộp và hưởng quyền lợi BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Nhà nước. Từ năm 2006 - 2011 Cty đã nộp 32,881 tỷ đồng, BHXH, BHYT.

Sự trưởng thành vượt bậc của hàng trăm cán bộ có nguồn gốc xuất thân từ Cty là bằng chứng và là niềm tự hào về sự lớn mạnh của Cty. Từ những kỹ sư, cán bộ kỹ thuật, bằng sự kiên trì phấn đấu, rèn luyện, họ đã trở thành những nhà quản lý, doanh nhân lớn, có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng đất nước. Đó là đồng chí Nguyễn Khắc Kiên - nguyên Giám đốc Cty sau là Tổng giám đốc rồi Chủ tịch HĐQT TCty Sông Đà; là đồng chí Nguyễn Hồng Quân - nguyên là Giám đốc Cty thủy công, sau trở thành UV Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Đó là những tấm gương điển hình mãi mãi được ghi nhớ trong bảng vàng thành tích của đơn vị và trong ký ức hàng vạn người đã từng là thành viên của Cty.

Thi công Thủy điện Xekaman 3 tại Lào.

Song song với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Cty CP Sông Đà 6 còn thực hiện và làm tốt công tác xã hội. Với tình cảm “uống nước nhớ nguồn”, “đền ơn đáp nghĩa” hàng năm đã đóng góp vào quỹ từ thiện của các địa phương, ủng hộ đồng bào vùng thiên tai, lũ lụt, ủng hộ chiến sĩ đảo Trường Sa với giá trị hàng tỷ đồng, Ủng hộ các huyện nghèo theo Nghị quyết 300 của Chính phủ với số tiền là 4 tỷ đồng. Cty vận động CBCNV đóng góp, xây dựng các quỹ mang tính chất cộng đồng Sông Đà như: Quỹ đồng nghiệp Sông Đà, quỹ vì trẻ thơ Sông Đà, vì sự tiến bộ của phụ nữ Sông Đà, quỹ mái ấm Sông Đà vv… với giá trị 2,5 tỷ đồng; việc sử dụng các quỹ có hiệu quả. Chính nhờ có truyền thống cộng đồng tốt đẹp đó nên ở bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì Cty cũng luôn được chính quyền và nhân dân địa phương hết sức giúp đỡ, tạo điều kiện thuận lợi, tin tưởng và ca ngợi.

Định hướng chiến lược của Cty CP Sông Đà 6 trong thời gian tới là xây dựng tổ hợp Cty thành đơn vị mạnh của Tập đoàn Công nghiệp xây dựng Việt Nam; giữ vững lợi thế cạnh tranh trong lĩnh vực xây dựng thủy điện, công trình dân dụng và công nghiệp; đi đầu trong công nghệ xây dựng Nhà máy điện hạt nhân và đường sắt đô thị. Mục tiêu chiến lược là đến năm 2013 có đủ điều kiện tham gia thi công các dự án tầu điện ngầm với công nghệ khoan hầm toàn tiết diện TBM; đến năm 2014 đủ điều kiện tham gia xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận; và đến năm 2020 làm chủ được công nghệ thi công Nhà máy điện hạt nhân. Giải pháp chính để thực hiện là xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao, mang tính đột phá về đầu tư công nghệ thi công hiện đại nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo điều kiện đưa Cty phát triển bền vững, xây dựng Cty hoạt động theo mô hình Cty mẹ - Cty con. Phát triển bền vững và tốc độ tăng trưởng hàng năm của tổ hợp Cty từ 15 - 17%, giá trị sản lượng từ năm 2012 -2015 là 5.493 tỷ đồng, năm 2015 đạt tổng giá trị sản lượng là 1.640 tỷ đồng. Cạnh đó, Cty cũng chú trọng thay đổi các biện pháp quản lý, điều hành đáp ứng yêu cầu quản lý Tổ hợp Cty mẹ - Cty con. Sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, lợi nhuận tối đa, tạo đủ công ăn việc làm ổn định cho người lao động, đảm bảo tỷ lệ cổ tức theo kế hoạch, đóng góp đầy đủ, kịp thời theo quy định cho NSNN, phát triển tổ hợp Cty ngày càng lớn mạnh.

Công nhân Sông Đà 6 đang thi công công trình Thủy điện Sơn La.

Với những thành tích xuất sắc đạt được trong quá trình lao động không mệt mỏi gần 30 năm xây dựng và trưởng thành, tháng 11/2011, Cty CP Sông Đà 6 đã được Đảng, Nhà nước, Quốc hội và Chính phủ phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng Lao động.


Những phần thưởng cao quý

Với những thành tích to lớn trong công tác sản xuất, kinh doanh. Cty CP Sông Đà 6 đã được Đảng, Nhà nước phong tặng những danh hiệu cao quý:

Huân chương Độc lập hạng Ba năm 1995.

Huân chương Lao động hạng Nhất năm 1989.

Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1986.

Huân chương chiến công hạng Ba năm 1996.

Năm 2005: Được Bộ Xây dựng tặng cờ thi đua xuất sắc.

Năm 2006: Tập thể lao động xuất sắc ngành Xây dựng.

Năm 2007: Được Bộ Xây dựng tặng cờ thi đua xuất sắc và đơn vị xuất sắc toàn diện của TCty Sông Đà.

Năm 2008: Được Bộ Xây dựng tặng cờ thi đua xuất sắc

Bằng khen của UBND tỉnh Gia Lai

Bằng khen của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Năm 2009: Được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen

Được Bằng khen của Tỉnh ủy Hòa Bình.

Năm 2010: Được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Bằng khen của TLĐLĐ Việt Nam.

Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS - HCM.

Năm 2011: Được Nhà nước phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động.

Trong quá trình lao động sản xuất gần 30 năm qua, Cty CP Sông Đà 6 đã đạt được những phần thưởng cao quý khác như:

1 Cá nhân được tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2010).

4 Cá nhân được tặng thưởng Huân chương lao động các hạng Nhất - Nhì - Ba.

1 Cá nhân là chiến sỹ thi đua Toàn quốc nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Tổng LĐLĐVN của Bộ Xây dựng vv…


Theo Báo Xây dựng điện tử

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)