Lilama vững vàng trong khó khăn

Thứ sáu, 20/07/2012 16:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với những thành tích xuất sắc của Lilama, tại Lễ Khánh thành NM nhiệt điện Nhơn Trạch 2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đặc biệt biểu dương nhà tổng thầu Lilama và cho rằng những công trình có chất lượng cao và về đích sớm như Nhơn Trạch 2 chỉ đếm trên đầu ngón tay.

NM thủy điện Đồng Nai 3 do Lilama thi công

Vượt qua nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn về việc làm, đời sống, 6 tháng đầu năm 2012 Tổng công ty Lắp máy VN (Lilama) đã tổ chức sắp xếp lại doanh nghiệp, thực hiện tái cơ cấu, tập trung vào lĩnh vực chính là làm tổng thầu EPC các dự án công nghiệp lớn, đồng thời tích cực bươn chải tìm kiếm việc làm, đảm bảo đời sống cho gần 20.000 kỹ sư, công nhân.

Thành tích nổi bật nhất của Lilama phải kể đến việc hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ tại NM nhiệt điện Vũng Áng. Với vai trò tổng thầu EPC, Lilama đã lắp đặt trên 120.000 tấn thiết bị và kết cấu thép và đã hoàn thành hơn 90% công việc. Cũng trong thời gian qua, Lilama 45-1 đã hoàn thành việc lắp đặt, cân chỉnh hai tổ máy NM Thuỷ điện Đồng Nai 4, với tổng công suất 340 MW. Cùng với Thủy điện Đồng Nai 4, NM thủy điện Bắc Hà cũng đã hòa đồng bộ lên lưới điện Quốc gia. Đây là kết quả của bao ngày đêm lao động quên mình, sáng tạo của tập thể CBCNV Lilama 10, khẳng định truyền thống của làm thủy điện của đơn vị Anh hùng.

Cũng trong lĩnh vực thủy điện, ba đơn vị chủ lực của Lilama trong lĩnh vực thủy điện là Lilama 10, Lilama 69-1, Lilama 69-2 không chỉ chế tạo nhiều thiết bị đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, chính xác mà còn lắp đặt an toàn 6 tổ máy của nhà máy thủy điện Sơn La, nhà máy thủy điện lớn nhất nước ta có công suất 2.400 MW, sản lượng điện 10,2 tỷ kwh/năm. Như vậy thủy điện Sơn La sẽ hoàn thành trước kế hoạch 3 năm, tiết kiệm tới 1,5 tỷ đô la cho đất nước. Sau thủy điện Sơn La, những người thợ lắp máy lại có mặt giữa bạt ngàn núi rừng để thi công nhà máy thủy điện Lai Châu và quyết tâm đưa nhà máy vào vận hành sớm hơn dự kiến.

Ở phía Nam, nhiều năm qua, Lilama 18 đã trở thành “con chim đầu đàn” không chỉ vì doanh nghiệp này trúng thầu nhiều hợp đồng lớn, hoàn thành nhiều dự án đúng tiến độ mà còn ở việc chăm lo đời sống cho hơn 3.000 kỹ sư, công nhân. Trong khi nhiều doanh nghiệp xây lắp làm ăn thua lỗ thì Lilama 18 vẫn trả lương cho công nhân cao, trả cổ tức cho các cổ đông sớm. Mã cổ phiếu LM8 vẫn có thanh khoản khá và có giá trị cao nhất trong “họ Lilama”.

Trên một bình diện khác, Lilama cũng đang được coi là nhà chế tạo cơ khí và đóng tàu hàng đầu Việt Nam. Đến nay tất cả các đơn vị thành viên của Lilama đều đầu tư xây dựng nhà máy cơ khí với tổng công suất 60.000 tấn/năm. Hàng chục ngàn tấn thiết bị phi tiêu chuẩn có độ chính xác cao do bàn tay và khối óc của những người thợ lắp máy làm ra đã được đưa vào sử dụng tại các dự án lớn như Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, xi măng, nhiệt điện, thủy điện và xuất khẩu sang các nước Nhật, Đức, Pháp, Ấn Độ…Đi đầu trong lĩnh vực này phải kể đến Công ty CP Lisemco. Lisemco đã bàn giao tàu hàng đa năng trọng tải 3.300T LS 14 mang tên Constance cho Công ty Briese - CHLB Đức. Theo ông Trần Việt Khánh, Tổng giám đốc Lisemco, đây là con tàu thứ 8 được bàn giao trong tổng số 10 tàu của dòng tàu 3.300T mà hai bên đã kí kết. Ông Jan de Loof, Giám đốc Công ty Briese đánh giá cao chất lượng tàu Constance bởi đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tàu Constance được chế tạo theo công nghệ hiện đại, thiết bị tiên tiến, hệ thống phá băng cho phép hoạt động tại những vùng biển có điều kiện khó khăn. Điều này đã khẳng định trình độ tay nghề của kỹ sư, công nhân Lisemco. Chủ tàu nước ngoài tin tưởng và mong muốn tiếp tục được hợp tác với Lisemco trong việc đóng mới dòng tàu MPC 4.200T sau khi kết thúc serie tàu đa năng 3.300T. Đây không chỉ là sản phẩm tiêu biểu, có ý nghĩa lớn đối với Lisemco mà còn là niềm tự hào của ngành đóng tàu VN. Cùng với Lisemco, Lilama 69 - 3 vừa ký hợp đồng chế tạo, kết cấu thép và thiết bị hệ thống băng tải và trạm trung chuyển của dự án kết hạt lưu huỳnh HABSHAN và SSSP cho Công ty TNHH Dongyang P& F CO., Ltd (Hàn Quốc) với giá trị trên 5 triệu USD. Đây là dự án có yêu cầu khắt khe về chất lượng và tiến độ.

Với những thành tích xuất sắc của Lilama, tại Lễ Khánh thành NM nhiệt điện Nhơn Trạch 2, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã đặc biệt biểu dương nhà tổng thầu Lilama và cho rằng những công trình có chất lượng cao và về đích sớm như Nhơn Trạch 2 chỉ đếm trên đầu ngón tay. Công trình được coi là 5 nhất và đã tiết kiệm được gần 100 triệu USD (khoảng 20%) so với giá chào thầu của nước ngoài.

Trong khi nhiều dự án điện do Trung Quốc làm tổng thầu luôn chậm tiến độ, ảnh hưởng đến công ăn, việc làm của người lao động trong nước, không phát huy nội lực thì Nhơn Trạch 2 lại nổi lên như một “ngôi sao sáng” về trình độ, ý chí và quyết tâm của người Việt Nam vươn lên làm chủ trên sân nhà. Tổng thầu EPC do Lilama đảm nhiệm không chỉ tận dụng tối đa các nguồn lực trong nước như vật tư, nhân công, máy móc, chi phí quản lý dự án so với tổng thầu nước ngoài, giảm chi phí đáng kể so với mặt bằng chung, đào tạo được đội ngũ kỹ sư quản lý, điều hành dự án, công nhân chuyên nghiệp, lành nghề mà còn giúp doanh nghiệp trong nước có tích lũy, thúc đẩy các ngành cơ khí, tự động hóa…cùng phát triển.

Không chỉ có Nhơn Trạch 2, trước đó nhà tổng thầu Lilama đã đưa 5 dự án tổng thầu EPC vào hoạt động là nhiệt điện Uông Bí mở rộng, xi măng Sông Thao, Cà Mau 1, Cà Mau 2, Nhơn Trạch 1 và đang triển khai quyết liệt dự án nhiệt điện chạy than Vũng Áng 1 để đưa nhà máy vận hành vào cuối năm 2012. Họ đã được các chuyên gia nước ngoài và chủ đầu tư công nhận là nhà thầu chuyên nghiệp nhất Việt Nam.

Là người từng chỉ đạo thi công trên đại công trình Lọc dầu Dung Quất, Nhà máy Cà Mau 1, Cà Mau 2, Anh hùng Lao động, Tổng giám đốc Lilama Lê Văn Tuấn cho biết: Sau khi hoàn thành 6 dự án tổng thầu EPC, trình độ, kỹ năng quản lý, điều hành, tư vấn, thiết kế, thi công của Lilama đã được nâng lên rất nhiều. Điều này minh chứng rằng các nhà thầu Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện thành công các dự án nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp nói riêng và các dự án năng lượng nói chung sau một thời gian học hỏi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm. Lilama sẽ cố gắng điều chỉnh để nâng cao hơn nữa tỷ lệ nội đia hóa các sản phẩm cơ khí theo chủ trương của Chính phủ. Vì vậy, Lilama mong muốn được Chính phủ và và các chủ đầu tư tiếp tục giao làm tổng thầu tại các dự án điện Quảng Trạch 1, Sông Hậu 1, Vĩnh Tân 4, Ô Môn 4. Ông Tuấn khẳng định: Giao cho Lilama làm tổng thầu, các chủ đầu tư sẽ được “gối cao, ngủ ngon”.


Theo Báo Đất Việt

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)