Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định: Hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư

Thứ hai, 05/11/2018 11:21
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn giữ ổn định và có bước phát triển khá. Ðạt được kết quả này có phần đóng góp quan trọng của công tác quy hoạch, hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Đóng gói bao bì thức ăn chăn nuôi tại một DN ở KCN Long Mỹ. Ảnh: N.HÂN

Nhiều khu công nghiệp được lấp đầy, mở rộng

Theo Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, trong thời gian qua, tỉnh đã tập trung phát triển một số ngành công nghiệp có giá trị sản xuất và kim ngạch xuất khẩu lớn; khuyến khích các DN đầu tư, mở rộng quy mô, năng lực sản xuất, phát triển các sản phẩm mới. Đặc biệt, tỉnh đã quy hoạch, phát triển các khu công nghiệp (KCN), đồng thời ban hành nhiều chính sách khuyến khích thu hút đầu tư vào các KCN.
 
Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 6 KCN (chưa kể KCN Nhơn Hội) được quy hoạch, đầu tư hạ tầng, thu hút các DN và cơ sở sản xuất vào hoạt động với tổng diện tích trên 1.705 ha. Đáng chú ý là các KCN Phú Tài, Long Mỹ, Nhơn Hòa với diện tích hơn 613 ha đã cơ bản lấp đầy, đáp ứng tốt nhu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN, nhà đầu tư.

Ông Phan Viết Hùng, Phó Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, cho biết: Nhờ cơ sở hạ tầng đầu tư đồng bộ cùng với các chính sách thu hút, mời gọi đầu tư thông thoáng nên các KCN đã thu hút được nhiều DN đến thuê đất để phát triển sản xuất, kinh doanh. Trong đó, tỉ lệ lấp đầy nhanh nhất là KCN Nhơn Hòa do Công ty CP Đầu tư hạ tầng KCN Nhơn Hòa làm chủ đầu tư hạ tầng, đã lấp đầy giai đoạn 1 với diện tích gần 159 ha, đang tiếp tục mở rộng giai đoạn 2 với diện tích khoảng 80 ha. Đến nay, tại KCN Nhơn Hòa có 32 DN hoạt động sản xuất, chế biến thức ăn gia súc; chế biến nông lâm sản; sản xuất ống thép; dịch vụ tổng hợp; sản xuất phân bón… Từ khi đi vào hoạt động, KCN Nhơn Hòa đã góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 3.000 lao động tại địa phương.
 

KCN Nhơn Hòa được bình chọn là KCN xanh trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Một góc KCN Nhơn Hòa. Ảnh: TL

Ông Trần Thanh Dũng, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng KCN Nhơn Hòa, cho biết: KCN Nhơn Hòa có điều kiện thuận lợi đặc thù, nằm trên QL 19 kết nối giao thương giữa các tỉnh khu vực Tây Nguyên, Nam Lào, Đông Bắc Campuchia với cảng quốc tế Quy Nhơn. Nơi đây còn được xem là trung tâm thu hút nguồn nguyên liệu nông sản từ các tỉnh khu vực Tây Nguyên, phục vụ nguyên liệu chế biến thức ăn chăn nuôi tại KCN Nhơn Hòa. Bên cạnh đó, nhờ hạ tầng được đầu tư xây dựng bài bản và tiện ích nên hấp dẫn các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Nhờ vậy, KCN Nhơn Hòa được xem là điểm đến đầu tư hấp dẫn của các DN; được bình chọn là KCN xanh trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Bên cạnh những kết quả đạt được, tại một số KCN, tuy đã giao đất cho chủ đầu tư hạ tầng nhưng chậm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để thu hút nhà đầu tư. Điển hình như KCN Hòa Hội trên địa bàn xã Cát Hanh (Phù Cát), có diện tích 340 ha, thành lập từ tháng 6.2016 do Tổng công ty đầu tư phát triển KCN Phúc Lộc làm chủ đầu tư hạ tầng; song đến nay vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng để thu hút đầu tư. Ngoài ra, còn có KCN Bình Nghi (Tây Sơn) và KCN Cát Trinh (Phù Cát) với diện tích quy hoạch 596 ha nhưng đến nay vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư hạ tầng.

Để tháo gỡ khó khăn, tỉnh ta đã tích cực tổ chức các hội thảo xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh thu hút đầu tư phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh. Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh tích cực phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý các KCN; giải quyết các thủ tục triển khai dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và dự án sản xuất, kinh doanh trong KCN theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Điều chỉnh, bổ sung chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng các KCN trên địa bàn tỉnh phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính và kinh nghiệm…

Theo ông Phan Viết Hùng, trong chuyến xúc tiến đầu tư tại tỉnh mới đây, Công ty CP Tập đoàn Trường Thành Việt Nam và Công ty CP Tập đoàn Gia Định đã bày tỏ mong muốn được tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để khảo sát, đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng tại KCN Bình Nghi và KCN Cát Trinh. Hiện, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh đang phối hợp với nhà đầu tư hoàn thành các thủ tục trình lãnh đạo tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư.


Theo báo Bình Định

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)