Yên Bái: Công bố Đồ án Quy hoạch chung xây dựng thị xã Nghĩa Lộ và vùng phụ cận đến năm 2035

Thứ tư, 24/10/2018 14:23
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 23/10, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố Đồ án Quy hoạch chung xây dựng thị xã Nghĩa Lộ và vùng phụ cận đến năm 2035.

Lãnh đạo Sở Xây dựng, lãnh đạo huyện Văn Chấn, thị xã Nghĩa Lộ trao đổi với người dân về Đồ án quy hoạch.

Đồ án Quy hoạch chung xây dựng thị xã Nghĩa Lộ và vùng phụ cận đến năm 2035 (Đồ án) được Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phê duyệt tại Quyết định số 1998/QĐ-UBND ngày 26/9/2018.

Theo Đồ án, khu vực lập quy hoạch bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của thị xã Nghĩa Lộ hiện hữu và địa giới hành chính của 6 xã, 1 thị trấn thuộc huyện Văn Chấn, gồm: các xã Thanh Lương, Thạch Lương, Phù Nham, Hạnh Sơn, Phúc Sơn, Sơn A và thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ.

Mục tiêu của Đồ án là xây dựng và nâng cao khả năng phát triển không gian đô thị thị xã Nghĩa Lộ nhằm xây dựng thị xã trở thành đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và trung tâm kinh tế, văn hóa phía Tây của tỉnh Yên Bái, làm cầu nối giao lưu văn hóa giữa các dân tộc vùng núi phía Tây Bắc.

Điều chỉnh cấu trúc không gian đô thị thị xã Nghĩa Lộ nhằm đáp ứng yêu cầu phát huy tiềm năng, lợi thế đặc thù của khu vực; khai thác tối đa hiệu quả sử dụng đất và hệ thống hạ tầng kỹ thuật liên vùng; kết nối với các khu vực phát triển nội tỉnh cũng như các khu vực lân cận trong điều kiện thích ứng với biến đổi khí hậu và môi trường.

Định hướng phát triển du lịch tại thị xã Nghĩa Lộ và vùng phụ cận phù hợp với đặc điểm tự nhiên, văn hóa truyền thống bản địa, hình thái kiến trúc; đóng vai trò là động lực kết nối các khu du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái trong và ngoài nước thúc đẩy Nghĩa Lộ trở thành trung tâm văn hóa cũng như làm động lực phát triển kinh tế - xã hội đối với thị xã Nghĩa Lộ nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung, làm cơ sở để quản lý, sử dụng đất đai, quản lý xây dựng theo quy hoạch, lập các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thu hút đầu tư và triển khai các chương trình phát triển đô thị, phấn đấu xây dựng thị xã Nghĩa Lộ đạt các tiêu chí đô thị loại III vào năm 2020.

Quy mô dân số thị xã đến năm 2020 khoảng 75.721 người, trong đó: dân số nội thị khoảng 26.867 người; đến năm 2035 khoảng 80.804 người, trong đó: dân số nội thị khoảng 29.834 người.

Diện tích nghiên cứu lập quy hoạch khoảng 10.780 ha, trong đó: đất dân dụng đến năm 2020 là 534, 86 ha, đến năm 2035 là 706,26 ha.

Không gian đô thị thị xã Nghĩa Lộ phân thành 7 khu vực chính với đặc thù phát triển riêng cho từng khu vực, gồm: Khu trung tâm hành chính, chính trị của thị xã bố trí ở khu vực hiện nay (phường Tân An) và phát triển thêm gồm cả quảng trường tại vị trí đối diện Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (thuộc phường Trung Tâm).

Khu trung tâm thương mại và dịch vụ bố trí tại vị trí chợ Mường Lò hiện tại và dọc quốc lộ 32 (đoạn tránh qua thị xã) và phát triển tới các khu đô thị vệ tinh thuộc các xã, thị trấn.

Khu trung tâm văn hoá bố trí ở khu vực hiện nay (thuộc phường Pú Trạng đầu đường Nguyễn Quang Bích và đường Hoa Ban) và phát triển tới khu vực sân vận động mới.

Khu trung tâm thể dục thể thao bố trí ở phường Pú Trạng (quỹ đất giữa đường Hoa Ban tới đường Nguyễn Quang Bích), hiện đang được đầu tư xây dựng.

Khu trung tâm giáo dục - đào tạo bố trí ở khu vực hiện hữu và phát triển tới các khu đô thị vệ tinh thuộc các xã, phường, thị trấn (theo đề án sát nhập hệ thống giáo dục được phê duyệt).

Khu trung tâm y tế bố trí ở khu vực hiện nay (bên quốc lộ 32, thuộc xã Nghĩa Phúc).

Các khu tiểu thủ công nghiệp, làng nghề được dự kiến quy hoạch ở các khu vực: phường Pú Trạng (diện tích khoảng 5 ha), xã Sơn A (khoảng 45,5ha), xã Phù Nham  khoảng 12 ha), thị trấn nông trường Nghĩa Lộ (khoảng 50ha).

Trên cơ sở đó, UBND tỉnh giao Sở Xây dựng và UBND thị xã Nghĩa Lộ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng hướng dẫn, kiểm tra, xây dựng quy định quản lý, giám sát việc đầu tư các dự án theo quy định đã phê duyệt của nhà đầu tư; xây dựng các cơ chế chính sách, kế hoạch thực hiện theo quy hoạch được phê duyệt, làm cơ sở để thu hồi đất, quản lý đất đai, cấp phép xây dựng và thực hiện đầu tư khu liên hợp theo quy định hiện hành.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn tổ chức tuyên truyền cho nhân dân hiểu rõ về Đồ án quy hoạch của tỉnh, quản lý tốt quy hoạch đã được công bố, đặc biệt là các quy định về đất đai khi quy hoạch đã được phê duyệt…


Theo báo Yên Bái

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)