Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ nhà máy xử lý rác để giảm ô nhiễm môi trường

Thứ sáu, 04/05/2018 16:02
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Mặc dù Hà Nội đã quyết liệt xử lý vấn đề ô nhiễm môi trường nhưng chưa thể như mong muốn của người dân vì vậy các sở ngành cần tích cực hoàn thành đúng tiến độ các nhà máy đốt rác Nam Sơn và Xuân Sơn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Ba Vì. Ảnh: Gia Huy

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như trên trong buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội trước kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV sáng nay (3/5) tại xã Thụy An, huyện Ba Vì.

Kiến nghị giải quyết ô nhiễm môi trường, nước sạch

Tại buổi tiếp xúc cử tri, nhóm vấn đề được cử tri đề cập nhiều nhất và nêu kiến nghị với Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội là tình trạng ô nhiễm môi trường do ảnh hưởng của khu xử lý rác thải Xuân Sơn và thiếu nước sạch trên địa bàn.
Về ô nhiễm môi trường, cử tri Quách Đình Hưng, xã Thụy An cho biết, nhân dân chịu ảnh hưởng lớn từ ô nhiễm môi trường không khí và môi trường nước từ khu xử lý rác thải Xuân Sơn. Xã Thụy An chỉ cách khu xử lý từ 500m-700m, nước sình từ bãi rác ngấm vào hồ và chảy vào kênh mương. Mỗi khi khu xử lý bãi rác hoạt động, khói bốc lên và bay về hướng xã làm ảnh hưởng rất lớn đến người dân. Cử tri cho biết, nhân dân đã nhiều lần đề nghị Thành phố quan tâm hơn đến hướng xử lý của khu rác thải, hỗ trợ người dân về BHYT và các chính sách khác.

Về việc thiếu nước sạch trên địa bàn, cử tri cho rằng xuất phát cũng từ ô nhiễm môi trường nước mặt do ảnh hưởng của khu xử lý rác, trong khi đó nước ngầm khu vực xã không có nên cứ mùa mưa, mùa khô lại thiếu nước sạch.

Cử tri Đào Xuân Chiến, xã Thụy An cho biết, người dân sống giáp ranh với bãi rác Xuân Sơn trong khi hiện nay bãi rác ô nhiễm nặng, mỗi lần dân chặn xe chở rác là rác được để khắp nơi trên tỉnh lộ làm ảnh hưởng lớn sức khỏe ng dân. Cử tri cũng kiến nghị Thành phố quan tâm chính sách về BHYT, cấp nước sạch cho nhân dân.

Theo cử tri, huyện Ba Vì cũng là khu vực khó khăn của Hà Nội từ giao thông, thông thương, công nghiệp, vì vậy đề nghị Thành phố quan tâm tạo điều kiện thuận lợi để huyện thu hút đầu tư để người dân có việc làm, tham gia sản xuất.

Giải đáp kiến nghị cử tri, Chủ tịch huyện Ba Vì Bạch Công Tiến cho biết, thời gian qua bãi rác Xuân Sơn được Thành phố hết sức quan tâm giải quyết ô nhiễm, tuy đã cải thiện được phần nhiều nhưng chưa thể triệt để. Hiện nay công nghệ xử lý còn lạc hậu, phần lớn chôn lấp nên ảnh hưởng đến không khí và nguồn nước. Thành phố đã quan tâm kêu gọi đầu tư để áp dụng công nghệ tiên tiến giải quyết ô nhiễm môi trường.

Về chế độ, chính sách hiện nay theo quy định của Thành phố mới chỉ áp dụng cho hộ dân sống cách bãi rác bán kính 500m, huyện đề nghị Sở Xây dựng khảo sát tình hình và đề xuất Thành phố quan tâm quyền lợi chính đáng của người dân xung quanh vùng ảnh hưởng bãi rác.

Về nước sạch, theo Chủ tịch Ba Vì, thời gian qua Ba Vì tích cực kêu gọi đầu tư và hiện đã có nhà máy nước Ba Vì nâng lên công suất lên 50 nghìn m3/ngày đêm. Với công suất này, tới đây nhà máy nước Ba Vì sẽ cung cấp cho toàn bộ dân cư Ba Vì, theo tiến độ năm 2018 sẽ phủ kín một số xã khu vực đồng bằng, phát triển hệ thống đường ống các xã còn lại và khu vực miền núi. Theo tiến độ này, năm 2019 khu vực xã Thụy An sẽ có nước sạch.
 

Bí thư Thành ủy Hà Nội và cử tri huyện Ba Vì. Ảnh: Gia Huy

Thay đổi tư duy trong chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải vui mừng trước kết quả Ba Vì đạt được trong quý I/2018 khi tăng trưởng của huyện đạt 7,27%, thu ngân sách tăng 14%, dự kiến năm nay có 15/30 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Huyện đã tập trung giải quyết, xử lý vi phạm về trật tự xây dựng; an ninh xã hội được bảo đảm; công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo có tiến bộ, tiếp 134 lượt công dân, giải quyết 52/60 đơn thư...

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, Ba Vì là huyện còn nhiều khó khăn, khu vực này chưa được khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có, đặc biệt về nông nghiệp và du lịch, vì vậy các Sở, ngành liên quan cần cùng phối hợp với huyện để khai thác tốt hơn tiềm năng của Ba Vì.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, trên mảnh đất Ba Vì hoàn toàn có thể làm giàu nếu chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, đây là việc cần sáng tạo và nỗ lực hơn trong đó có vai trò của Thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng huyện Ba Vì để chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp mạnh mẽ hơn để có năng suất hiệu quả cao hơn. Đồng thời người dân cần thay đổi tư duy để chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, thu hẹp diện tích trồng lúa sang các loại cây cho thu nhập cao hơn.

Đối với kiến nghị cử tri liên quan ô nhiễm môi trường, Bí thư Hà Nội cho biết, hiện nay mới chỉ 53,6% người dân khu vực nông thôn được sử dụng nước sạch, dự kiến nhà máy nước Ba Vì sẽ phủ kín nước sạch để bảo đảm nước sạch cho người dân. Với việc đẩy nhanh tiến độ các nhà máy xử lý rác để giảm ô nhiễm môi trường, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng việc làm này chưa được như ý người dân mong muốn, tới đây các sở, ngành phải tích cực hơn nhằm hoàn thành đúng tiến độ các nhà máy xử lý rác để giảm ô nhiễm môi trường.


Theo chinhphu.vn

Tìm theo ngày :

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)